X

จับกุมเขมรทะลักหนีกลับประเทศ หลังประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์ “โอไมครอน”รายแรก

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว สามารถจับกุมแรงงานชาวกัมพูชาทะลักหนีกลับประเทศ หลังจากประเทศไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดสายพันธ์ “โอไมครอน”รายแรก

เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผู้บัญชาการกองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังป้องกันชายแดนทุกจุด เข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยเฉพาะช่องทางธรรมชาติ ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 ซึ่งพบการระบาดของไวรัสโควิดสายพันธุ์ “โอไมครอน” ในหลายประเทศรวมทั้่งล่าสุดในประเทศไทย 1 ราย โดยเจ้าหน้าที่ชุดลาดตะเวณ กองร้อย ทพ.1302 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 ได้ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา จำนวน 7 ราย เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน ขณะกำลังเดินเท้าลัดเลาะตามไร่อ้อยของชาวบ้านออกจากท้ายหมู่บ้านดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มุ่งหน้าจะลักลอบข้ามชายแดน บริเวณช่องทางธรรมชาติ ท้ายตลาดโรงเกลือฯ จึงเข้าจับกุมตัวไว้ได้ ตรวจสอบไม่มีเอกสารเดินทางและเอกสารอนุญาตทำงานในประเทศไทย จึงได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายและตรวจคัดกรองโควิดตามมาตรการป้องกันโควิด-19 อย่างเคร่งครัด และควบคุมตัวมาซักถามที่กองร้อยทหารพรานที่ 1302 หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ จากการซักถามชาวกัมพูชาทั้งหมด ให้การว่า เป็นชาว จ.พระตะบอง และ จ.เสียมราฐ ประเทศกัมพูชา ลักลอบเข้ามารับจ้างทำงานในพื้นที่การเกษตรของ จ.สระแก้ว มานาน หลังทราบข่าวว่า มีชาวต่างชาติติดเชื้อโควิดกลายพันธุ์สายพันธุ์โอไมครอน ในประเทศไทย จึงเกิดความกลัวเนื่องจากมีแรงงานชาวกัมพูชาต่างพูดและส่งข้อมูลว่า โอไมครอน เป็นเชื้ออันตรายรุนแรงและระบาดได้อย่างรวดเร็ว จึงเกิดความกลัวว่า อาจจะมีการระบาดอีกครั้งใหญ่ในประเทศไทยอีก จึงขอนายจ้างเดินทางกลับประเทศ โดยจะลักลอบข้ามแดนช่องทางธรรมชาติบริเวณท้ายตลาดโรงเกลือ แต่ถูกจับกุมได้ก่อน ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ควบคุมตัวส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.คลองลึก จ.สระแก้ว ดำเนินคดีตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวานนี้ (6 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่ชุดเคลื่อนที่เร็ว ฉก.ตาพระยา ร่วมกับ กองร้อย ทพ.1206 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 และ มว.ปชด. ที่ 1 ร้อย ปชด.ที่ 1 (พล.ร.11) ที่ประจำจุดบ้านภูน้ำเกลี้ยง ต.ป่าไร่ สามารถจับกุมรถยนต์ต้องสงสัยเป็นรถยนต์ปิคอัพ 4 ประตู ทะเบียน จ.ศรีสะเกษ ขับออกมาจากท้ายหมู่บ้านภูน้ำเกลี้ยงวิ่งมาตามถนนศรีเพ็ญ ซึ่งเป็นถนนเลียบแนวชายแดนไทย-กัมพูชา มุ่งหน้าจะไปยังชายแดนกัมพูชา เจ้าหน้าที่จึงเรียกให้หยุด พบว่า เป็นชาวกัมพูชานั่งมาในรถ 5 คน เป็นชาย 2 คน หญิง 3 คน ตรวจเอกสารเดินทางของชาวกัมพูชาพบมีเอกสารเดินทางเป็นพาสปอร์ตทุกคน และมีเอกสารการลงทะเบียนให้แรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ อยู่ในราชอาณาจักร จำนวน 3 คน สารภาพต้องการเดินทางกลับประเทศเพราะกลัวการระบาดของโควิด สายพันธ์โอไมครอน เช่นกัน นอกจากนั้นยังจับกุมคนไทย ชื่อว่า นายพิทยา หงส์โสภา ฐานเป็นผู้นำพาและผู้ให้การช่วยเหลือด้วยประการใดๆ อายุ 57 ปี ที่อยู่บ้านเลขที่ 77 ม.8 บ.ห้วยสำราญ อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ และนำตัวส่งดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"