window.dataLayer = window.dataLayer || []; function gtag(){dataLayer.push(arguments);} gtag('js', new Date()); gtag('config', 'UA-109320629-1');
X

เตรียมรับเหยื่อค้ามนุษย์คนไทยจาก 4 เมืองในกัมพูชา 143 คน กลับประเทศไทยบ่ายวันนี้

สระแก้ว – “บิ๊กโจ๊ก”เตรียมรับตัวเหยื่อค้ามนุษย์คนไทยจาก 4 เมือง ในกัมพูชา 143 คน กลับประเทศไทย ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก จ.สระแก้ว หลังร้องขอความช่วยเหลือผ่านสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ถูกแก๊งคอลเซ็นเตอร์จีน หลอกลวงไปบังคับใช้แรงงานให้ทำงานผิดกฎหมายและเข้าข่ายการค้ามนุษย์

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ภายหลังจากกรณีปรากฏข่าวทางสื่อโซเชียลมีเดียและสื่อโทรทัศน์ต่าง ๆ ว่ามีคนไทยถูกหลอกลวงและบังคับให้ทำงานผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา และได้ร้องขอความช่วยเหลือจากหน่วยราชการไทยให้ช่วยเหลือเดินทางกลับประเทศไทย ผ่านทางสื่อโซเชียลมีเดียนั้น กรณีดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ดำเนินการประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การช่วยเหลือเหยื่อคนไทยเป็นการเร่งด่วน พร้อมทั้งขยายผลถึงเครือข่ายผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้อง ซึ่งกลุ่มองค์กร อาชญากรรมข้ามชาติเหล่านี้ ถือโอกาสที่ประชาชนได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในช่วงโควิด-19 ซ้ำเติมประชาชน หลอกลวงไปบังคับใช้แรงงาน ทำงานผิดกฎหมายในต่างประเทศ ซึ่งการกระทำในลักษณะดังกล่าวอาจเข้าข่ายการค้ามนุษย์ กระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนทั่วไปในสังคม

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งการให้ พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. และผู้อํานวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ และภาคประมง สานักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อํานวยการ ศพดส.ตร. ประสานงานกับสถานทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา และผู้ช่วยทูตตำรวจไทย ประจำประเทศกัมพูชา จนกระทั่งสามารถช่วยเหลือคนไทยในหลายพื้นที่กลับมาได้อย่างปลอดภัย แบ่งเป็น จากกรุงพนมเปญ 99 คน, เมืองสวายเรียง 19 คน, เมืองกําปอต 6 คน และกรุงปอยเปต 20 คน รวมทั้งสิ้น 144 คน ซึ่งหลังจากได้รับสั่งการจาก ผบ.ตร. และ ศพดส.ตร.ได้ประสานงานไปยังสถานทูตไทย ประจำประเทศกัมพูชา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้การช่วยเหลือคนไทยกลุ่มนี้เป็นการด่วน ซึ่งจากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่า ขบวนการดังกล่าวมีคนจีนเป็นหัวหน้า เคลื่อนไหวอยู่ในกรุงพนมเปญและหลายจังหวัดในประเทศกัมพูชา โดยพฤติการณ์ จะมีการลงโฆษณารับสมัครงานบนสื่อสังคมออนไลน์ เฟซบุ๊ค กลุ่มไลน์ หลอกลวงว่า มีงานในประเทศกัมพูชา จ่ายค่าตอบแทนในอัตราที่สูง เดือนละ 20,000-30,000 บาท หลังจากมีผู้หลงเชื่อมาสมัคร ได้มีการว่าจ้างขบวนการนำพาคนเดินทางเข้า-ออกประเทศโดยผิดกฎหมายทางช่องทางธรรมชาติ

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเวลา 15.00 น.วันนี้ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้ช่วย ผบ.ตร. และรองผู้อํานวยการ ศพดส.ตร. จะเดินทางมารับตัวคนไทยทั้ง 144 คน ที่บริเวณสะพานมิตรภาพไทย-กัมพูชา หน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ด้วยตนเอง เบื้องต้นกลุ่มผู้เสียหาย ให้การกับเจ้าหน้าที่ว่า พวกตนเดินเท้าผ่านป่าตามแนวตะเข็บชายแดน ข้ามไปยังฝั่งประเทศกัมพูชา หลังจากนั้นจะมีรถมารับไปกักตัวที่โรงแรมแห่งหนึ่งไม่ทราบชื่อ ต่อมามีการส่งตัวให้กับกลุ่มนายทุนชาวจีนไปกักขังที่ อาคารแห่งหนึ่งในกรุงพนมเปญ บังคับให้ทำงานในแก๊งคอลเซ็นเตอร์, แก๊ง SMS หลอกลวง, เว็บไซด์รับพนันผิดกฎหมาย บังคับให้ทำงานเกือบ 20 ชั่วโมงต่อวัน มีการบังคับให้ทำยอดหลอกลวงผ่านเว็บไซด์ให้ได้คนละไม่ต่ำกว่า หนึ่งล้านบาทต่อเดือน หรือทุกคนรวมกันให้ได้ยอดมากกว่าร้อยล้านบาท หากทำไม่ได้จะมีการซ้อม ทรมาน กักขัง และให้อดอาหาร

“หลังจากทราบว่าไม่เป็นไปตามที่ตกลงกัน กลุ่มเหยื่อคนไทยจึงได้รวมตัวกันแจ้งกับนายจ้างขอเดินทางกลับ แต่ได้ถูกนายจ้างปฏิเสธ มีการเรียกร้องเอาทรัพย์สิน กักขัง ให้อดอาหาร และทาร้ายร่างกาย และขู่ว่าจะเอาไปขายต่อให้ นายจ้างเจ้าอื่น พวกตนจึงพยายามติดต่อญาติ เพื่อขอความช่วยเหลือจากทางการไทย จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกัมพูชา ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานทูตไทย และผู้ช่วยทูตตำรวจไทย ประจำประเทศกัมพูชา ได้เข้าปิดล้อมอาคารหลังดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือคนไทยออกมาได้อย่างปลอดภัย พร้อมทั้งควบคุมตัวกลุ่มนายทุนชาวจีนได้ประมาณ 40 คน” กลุ่มผู้เสียหาย ระบุ

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มคนไทยที่ได้รับความช่วยเหลือ เมื่อกลับเข้ามาในประเทศไทย จะต้องเข้ารับการกักตัวตามของมาตรการสาธารณสุข หลังจากนั้นสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จะมีการสอบปากคำผู้เสียหายทุกรายอย่างละเอียดอีกครั้ง เพื่อขยายผลดาเนินคดีกับผู้กระทำผิดทั้งหมด ทั้งในส่วนของผู้ชักชวน นายหน้า ผู้นำพา พร้อมทั้งประสานกับทางการกัมพูชาเพื่อดำเนินคดีกับนายจ้าง ชาวจีนด้วย ดังนั้น ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงขอความร่วมมือประชาชนที่พบเห็นพฤติการณ์ของขบวนการดังกล่าว แจ้งเบาะแสเพื่อสกัดกั้นไม่ให้ประชาชนตกเป็นเหยื่อ ได้ที่ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว ป้องกันปราบปรามกํารค้ามนุษย์ และภาคประมง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศพดส.ตร.) ที่ https://www.facebook.com/ antihumantraffickingpolice หรือ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) โทร.1599 เพื่อให้การช่วยเหลือและดาเนินคดีกับผู้กระทาผิดต่อไป

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า ยอดคนไทยที่เดินทางกลับประเทศไทยจากยอดเดิม 144 คน แจ้งมาว่า มีรายชื่อกลับมาเพิ่มเติมเป็น 146 คน แต่ช่วงก่อนเดินทางกลับมาที่ด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว มีคนไทยได้หลบหนีเพื่อกลับไปทำงานต่อ จำนวน 3 คน ทำให้ยอดที่เดินทางกลับข้ามแดนอยู่ที่ 143 คน

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"