X

สระแก้ว พบคนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ อีกราย ที่คลินิกเดียวกัน สสจ.เข้าตรวจสอบดำเนินการตามกฎหมาย

สระแก้ว – พบคนใน จ.สระแก้ว ไปฉีดวัคซีนจอห์นสันแอดน์จอห์นสัน อีก 1 ราย ที่คลินิกเดียวกันในเขตเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ด้าน นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า วัคซีนจอห์นสันฯ เป็นการนำมาฉีดกันเองในภาคเอกชน ขณะนี้ได้ส่งคณะทำงานลงไปสอบสวนคลินิกเกี่ยวกับสถานพยาบาล ถ้าผิดก็ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 9 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีตรวจพบว่า มีคลินิกแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ฉีดวัคซีน Johnson and Johnson ให้กับคนไทยในราคาเข็มละ 2,800 บาท ตามที่เพจชื่อดังแห่งหนึ่งได้เผยแพร่ทางสื่อโซเชียลฯ และ นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้สั่งให้มีการตรวจสอบและพบว่ามีการฉีดจริง พร้อมกับตั้งกรรมการขึ้นมาสอบสวนเรื่องนี้ ซึ่งทางคลินิกอ้างว่า คนไข้เป็นผู้นำวัคซีนมาให้ฉีดเองโดยไม่ทราบที่มานั้น ล่าสุด จากการตรวจสอบข้อมูลเพจและเฟซบุ๊กของคลินิกแห่งนี้ ซึ่งเป็นของนายแพทย์และแพทย์หญิงคนหนึ่งชื่อว่า คลินิกเวชกรรม อรัญการแพทย์ ตั้งอยู่ที่เทศบาลบาลเมืองอรัญประเทศ เลขที่ 3/27-28 ถ.สายสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว และมีสาขาอยู่ที่ตลาดอินโดจีน ภายในบริเวณตลาดโรงเกลือด้วย

ทั้งนี้ จากกรณีชายวัย 30 ปีเศษ ที่โพสต์ว่า ได้ฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ ที่คลินิกดังกล่าวในราคา 2,800 บาท ซึ่งได้ใบรับรองแพทย์ระบุว่า ฉีดเมื่อช่วงวันที่ 16 ต.ค.64 ก่อนนำภาพมาโพสต์ลงเฟซบุ๊กและตกเป็นข่าว ซึ่งเมื่อผู้สื่อข่าวเข้าไปติดตามดูภายในเพจและเฟซบุ๊กคนไข้ของคลินิก พบว่า มีคนไข้หญิงของคลินิกรายหนึ่ง อาศัยอยู่ในพื้นที่เมืองสระแก้ว ได้ปักหมุดที่ศูนย์การแพทย์และคลินิกดังกล่าว เมื่อวันที่ 2 พ.ย.64 เวลา 12.45 น.หรือ 6 วันที่ผ่านมา ระบุว่า ได้ฉีดวัคซีนเข็มแรก ซึ่งมีการสนทนาเรื่องการฉีดวัคซีนกัน ในราคา 2,800 บาท และมีหลายคนเตรียมจะไปฉีดด้วย โดยผู้โพสต์ได้ยอมรับและบอกกับเพื่อน ๆ ว่า ได้ฉีดวัคซีนของ “จอห์นสัน” แล้ว โดยการสนทนากันดังกล่าว ได้มีอดีตผู้สมัคร สส.ในพื้นที่ เขต 3 สระแก้ว ได้เข้าไปสอบถามการฉีดวัคซีนดังกล่าวด้วย ซึ่งนั่นหมายถึง คลินิกแห่งนี้ ได้มีการฉีดวัคซีนของจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ให้กับคนไทยแล้ว มากกว่า 1 คน

ล่าสุด เมื่อเวลา 14.30 น.วันนี้ (พ.ย.) นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า กรณีมีการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ในพื้นที่ จ.สระแก้ว นั้น จากที่ทางสาธารณสุขได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้น ก็ได้ลงไปสอบถามโดยทีมคุ้มครองผู้บริโภคของ สสจ.สระแก้ว ได้ลงพื้นที่ไปสอบสวนหาข้อเท็จจริง ซึ่งมีการฉีดวัคซีนตัวนี้จริง ทางเราก็ได้ทำการตักเตือนและป้องปรามว่า ไม่น่าจะดำเนินการอีก หลังจากนั้นก็มีข่าวลงตามสื่อต่าง ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้ว ก็ต้องขอยืนยันว่า วัคซีนที่เป็นข่าวไม่เกี่ยวข้องกับกระทรวงสาธารณสุข เป็นวัคซีนที่มีการนำมาฉีดกันเองในภาคเอกชน จะผิดหรือถูกกฎหมายต้องให้คณะทำงานเราลงไปสอบสวนเพิ่มเติมอีกครั้งหนึ่ง แต่ยืนยันว่า ไม่ใช่เป็นวัคซีนที่นำเข้าถูกต้องจากกระทรวงสาธารณสุข

ส่วนวัคซีนนี้ ได้มาตรฐานหรือถูกต้องหรือไม่นั้น นพ.สสจ.สระแก้ว กล่าวว่า คงต้องให้คณะทำงานที่ตั้งขึ้นลงไปดูรายละเอียดให้ชัดอีกครั้งหนึ่ง ในส่วนของความผิดอาจจะเกิดขึ้นหรือเปล่า คณะทำงานได้ตั้งประเด็นลงไปสอบสวนแล้ว มีในเรื่องประเด็นของสถานพยาบาลดำเนินการถูกต้อง ตามมาตรฐานหรือเปล่า ถ้ามีฐานความผิดอะไร คณะทำงานด้านสถานพยาบาลก็ได้ปรึกษากับทางกรมส่งเสริมสุขภาพ เพื่อชี้ประเด็นความผิดให้อีกครั้งหนึ่งหลังสอบสวน

“แพทย์จะผิดจะถูกอย่างไร เราคงนำข้อสรุปจากคณะทำงานที่ลงไปสอบสวนมาชี้ประเด็นอีกครั้งหนึ่งว่า ผิดประเด็นไหน คงให้เวลาคณะทำงานอีกสักพักหนึ่ง ในการลงไปหาข้อมูล ซึ่งเป็นคลินิกที่อยู่ในเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ซึ่งเป็นคลินิกของนายแพทย์และแพทย์หญิง ขณะนี้ทางกระทรวงสาธารณสุขได้กำชับให้ประเมิน ตรวจสอบการดำเนินงานของสถานพยาบาลว่า ถูกต้องตามระเบียบมาตรฐานหรือเปล่า ส่วนเรื่องการฉีดวัคซีนกระทรวงไม่ได้กำชับอะไร เพราะไม่ใช่วัคซีนของกระทรวง จะกำชับเฉพาะวัคซีนที่ถูกต้อง ให้ทางสาธารณสุขจังหวัดกับหน่วยบริการฉีดวัคซีนตามแนวทางที่กระทรวงอย่างเคร่งครัด และเร่งรัดการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนให้มากที่สุด เพื่อป้องกันการป่วยการเสียชีวิตในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม นพ.สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ได้กำชับให้คลินิกที่มีเหตุการณ์นี้ คงจะต้องไปตรวจอย่างละเอียด และคงดูว่า มาตรฐานเป็นอย่างไร ถ้าผิดก็ดำเนินการไปตามกฎหมาย ส่วนคลินิกอื่น ๆ คงจะต้องกำชับว่าไม่ให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้อีก เบื้องต้นคนที่เข้ารับการฉีดวัคซีนนี้ เป็นคนไทย แต่ในส่วนของกัมพูชาเรายังไม่ได้รับรายงาน ส่วนการควบคุมโรคในชาวกัมพูชา ทีมสาธารณสุขเราก็ได้ระดมฉีดวัคซีนภาคปกติของกระทรวง โดยแนวทางของเราขณะนี้คือ วันพรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่เราจะคิ๊กออฟเร่งรัดการฉีดประชาชน 608 ผู้สูงอายุ เราจะเปิดให้นัดฉีดแอนตร้าเซเนก้า เข็ม 1 และไฟเซอร์ เข็ม 2 จึงอยากเชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องที่ต้องการฉีดให้ไปลงทะเบียนฉีดที่ รพ.ของรัฐได้ทุกแห่ง

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"