X

นพ.สาธารณสุขสระแก้ว ชี้แจงมีคนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ จริง ในคลินิกเอกชน อ.อรัญประเทศ ระบุหิ้วมาเอง

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขสระแก้ว ชี้แจงมีคนฉีดวัคซีนจอห์นสันฯ จริงในคลินิกเอกชน อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ระบุหิ้วมาเอง ไม่ทราบที่มาแค่ให้คลินิกฉีดให้ แต่หลังนำใบรับรองแพทย์มาขอวัคซีนพาสปอร์ตที่ สสจ.สระแก้ว จึงทราบเรื่องและตรวจสอบคลินิกเอกชน ไม่พบวัคซีนหรือมีการขาย โดยแพทย์ได้ยอมรับฉีดให้จริง อ้างว่าคนไข้เอามาให้ฉีด พร้อมทั้งได้ตักเตือนและตั้งคณะกรรมการสอบหาที่มาของวัคซีนแล้ว ล่าสุด อยู่ระหว่างตามหาตัว คาดลักลอบนำมาจากประเทศกัมพูชา

เมื่อวันที่ 8 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเพจหมอแล็บแพนด้า ได้โพสต์และตั้งข้อสงสัยกรณีที่พบคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.สระแก้ว ฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Johnson & Johnson ให้ประชาชน ทั้งที่ยังไม่มีรายงานว่า ประเทศไทยได้มีการนำเข้าวัคซีนชนิดดังกล่าว จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบ เนื่องจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความลงในสื่อโซเชียลมีเดีย เปิดเผยว่า ตนเองได้เข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของ Johnson & Johnson จากคลินิกในจังหวัดสระแก้ว จนทำให้ทุกฝ่ายสงสัยว่า คลินิกดังกล่าวนำเข้าวัคซีน Johnson & Johnson ได้อย่างไร เนื่องจากไม่มีรายงานว่า ประเทศไทยได้รับการจัดสรรวัคซีนชนิดดังกล่าว

ทั้งนี้ เพจหมอแล็บแพนด้า ได้ออกมาโพสต์ข้อความเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวเช่นกันว่า “คลินิกนี้เอาวัคซีนจอห์สัน แอนด์ จอห์นสัน มาจากไหนครับเนี่ย ฉีดให้ประชาชนเข็มละ 2,800 บาท” ทำให้หลายฝ่ายเร่งตรวจสอบเรื่องนี้

ล่าสุด นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ได้ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว ระหว่างลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้กับแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพา อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ว่าจากการตรวจสอบข้อมูลการฉีดวัคซีนจอห์นสัน แอนด์ จอห์นสัน ที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว และมีค่าใช้จ่าย 2,800 บาทนั้น พบว่า มีการฉีดจริง เมื่อวันที่ 16 ต.ค.64 หลังจากนั้น ผู้ฉีดวัคซีนได้นำใบรับรองแพทย์การฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน จากคลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.อรัญประเทศ มาขอวัคซีนพาสปอร์ต (Vaccine Passport) ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว แต่เจ้าหน้าที่ไม่พบข้อมูลการฉีดใน MOPH IC จึงไม่ได้ออกวัคซีนพาสปอร์ตให้

 

“หลังจากนั้น สสจ.สระแก้ว ได้ลงไปตรวจสอบคลินิกเอกชนนั้น ก็ไม่พบผลิตภัณฑ์วัคซีนจอนสันฯ และไม่มีการขายวัคซีนด้วย แต่แพทย์ที่ทำการฉีดยอมรับว่า มีการฉีดจริง โดยเก็บค่าฉีด อ้างว่าคนไข้เอามาให้ฉีด ไม่ถือว่ามีความผิดอะไร ทางเราจึงได้ทำการตักเตือนไป ขณะนี้ยังตามตัวคนได้รับวัคซีนไม่พบ ซึ่งขณะนี้เราไม่รู้ว่า เขาไปซื้อวัคซีนนี้มาจากไหน แพทย์ที่คลินิกไม่ได้เป็นคนซื้อวัคซีนมาฉีดให้ ซึ่งทางคลินิกอ้างว่า ไม่รู้ว่าคนไข้นำวัคซีนมาจากไหน ถือว่าเรื่องนี้พบเป็นกรณีแรกและยังไม่มีการร้องเรียนอะไร” นพ.ประภาส กล่าวและว่า

 

ขณะนี้ยังไม่พบคลินิกมีฐานความผิด เพราะเราห้ามคลินิกซื้อยาหรือวัคซีนผิดกฎหมาย แต่กรณีนี้เขาไม่ได้ทำผิดตรงนี้ สำหรับแพทย์ที่ฉีดวัคซีนให้คนไข้นั้น สามารถทำได้เพราะแพทย์มีใบประกอบโรคศิลปะ สามารถฉีดให้ได้ โดยเราได้ตักเตือนให้ระมัดระวังการประกอบวิชาชีพ และตั้งคณะกรรมการสอบหาว่าวัคซีนดังกล่าวแล้ว คาดว่า อาจมีการนำวัคซีนนี้มาจากประเทศกัมพูชา เนื่องจากข้อมูลการฉีดวัคซีนในภูมิภาคอาเซียน เมื่อวันที่ 5 พ.ย.ที่ผ่านมา แจ้งว่า ประเทศเพื่อนบ้านที่มีวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน คือ ประเทศกัมพูชา ซึ่งได้รับบริจาค จากประเทศสหรัฐอเมริกา จำนวน 1.06 ล้านโดส พร้อมกับ ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ที่ได้รับบริจาค จากสหรัฐอเมริกาเช่นกัน จำนวน 1 ล้านโดส

อย่างไรก็ตาม นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ทาง สสจ.สระแก้ว พยายามรณรงค์และเร่งฉีดวัคซีนให้คนในพื้นที่ จ.สระแก้ว ให้ได้ครบ 70 เปอร์เซ็นต์ ในช่วงปลายเดือนนี้ รวมทั้งชาวกัมพูชาด้วย ซึ่งวันนี้ เราได้ฉีดวัคซีนให้คนกัมพูชาในตลาดโรงเกลือไปแล้ว 2,000 กว่าคน และที่สมาคมเกษตรกรชายแดนบูรพาอีก 500 คนเศษ และจะฉีดไปเรื่อย ๆ ตามความต้องการ โดยฉีดเข็ม 1 ซิโนแวค ตามด้วยเข็ม 2 แอสตร้าเซนเนก้า ล่าสุด จ.สระแก้ว ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชากรทุกกลุ่มได้เพียง 47% โดยกลุ่ม 608 ฉีดได้ 55% ถือว่า ยังไม่เข้าเป้าหมาย จึงต้องเร่งรณรงค์ประชาสัมพันธ์ค้นหาผู้ที่ยังไม่ได้รับการฉีดวัคซีน เพื่อให้มาฉีดมากขึ้นต่อไป

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"