X

โรงเรียน จ.สระแก้ว 510 แห่ง ประเมินเตรียมความพร้อมเปิดเรียน onsite 8 พ.ย.นี้

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้หน่วยงานประเมินเตรียมความพร้อมเปิดเรียน onsite 8 พ.ย.นี้

เมื่อวันที่ 1 พ.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งประเมินการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 ในรูปแบบ onsite เต็มรูปแบบในวันที่ 8 พ.ย.นี้ ว่ามีความเป็นไปได้หรือไม่ โดยจะเรียกประชุมทุกภาคส่วน เพื่อประเมินความพร้อมในวันพุธที่ 3 พ.ย.64 อีกครั้ง ภายหลังมีการรายงานภาพรวมการฉีดวัคซีนในเด็กนักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกระดับ ซึ่งพบว่า ยังติดขัดปัญหาบางส่วน โดยเฉพาะนักเรียนที่ผู้ปกครอง ไม่ยินยอมให้บุตรหลานฉีดวัคซีนไฟเซอร์ในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังรัฐบาลประกาศเตรียมเปิดประเทศเฉพาะทางอากาศในวันที่ 1 พ.ย. และเริ่มมีการผ่อนคลายในหลาย ๆ มาตราการสำหรับการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศให้สามารถเดินต่อไปได้ ซึ่งมาตรการให้เปิดภาคเรียนที่ 2 ในวันที่ 1 พ.ย.64 ก็เป็นหนึ่งในมาตรการขับเคลื่อน ซึ่งพื้นที่ จ.สระแก้ว ยังถูกจัดอยู่ในกลุ่มจังหวัดสีแดงและเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด 38 จังหวัด ซึ่งตามข้อกำหนดในมาตรา 9 แห่ง พรก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ฉบับที่ 34 ระบุให้ ครูและบุคคลากรทางการศึกษา ต้องได้รับวัคซีนครบ 2 เข็ม ร้อยละ 85 ขึ้นไป

น.ส.กมลวรรณ กลั่นเกลี้ยง รักษาราชการแทนศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้โรงเรียนทุกสังกัดในจังหวัด 510 แห่ง ได้ตั้งคณะทำงานในระดับอำเภอทั้ง 9 อำเภอ เพื่อเร่งลงพื้นที่ประเมินความพร้อมของสถานศึกษาในสังกัดตามมาตรการที่กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงสาธารณสุขกำหนด ภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 โดยเฉพาะความกังวลในโรงเรียนเด็กเล็กหรือระดับชั้นประถมศึกษา หากครู ผู้ปกครองหรือคนในชุมชนได้รับการฉีดวัคซีนครบแล้ว เด็กเล็กที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีน ก็สามารถไปเรียนในรูปแบบ onsite ได้

รักษาราชการแทนศึกษาธิการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า สำหรับนักเรียนอายุ 12-18 ปี ในจังหวัดสระแก้ว ที่เข้ารับการฉีดวัคซีนแล้วมีมากกว่า 40,000 คน และแจ้งความประสงค์จะฉีดวัคซีน ประมาณ 36,000 คน ที่เหลืออีกประมาณ 4,000 คน เป็นเรื่องความไม่พร้อมในตัวเด็กและความไม่มั่นใจของผู้ปกครองเด็ก ส่วนโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐานหรือ สพฐ.ทั้ง 2 เขต แจ้งความพร้อมของโรงเรียนที่จะเปิดเรียนในรูปแบ onsite ในวันที่ 8 พ.ย.64 จำนวน 211 แห่ง จากโรงเรียนทั้งหมด 263 แห่ง แต่ทั้งนี้ ต้องขึ้นอยู่กับว่า การประชุมในวันที่ 3 พ.ย.นี้ ที่มี นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว นั่งหัวโต๊ะและจะเป็นคนกำหนดรูปแบบการเปิดเรียนของจังหวัดสระแก้วด้วย

อย่างไรก็ตาม นายปริญญา โพธิสัตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ขณะนี้จังหวัดกำลังเร่งประเมินความพร้อมในทุก ๆ ด้าน คาดว่า จะเปิดเรียนในแบบ onsite ได้ภายในวันที่ 8 พ.ย.นี้ เพราะจากรายงานในภาพรวมเบื้องต้น ครูและนักเรียน รวมไปถึงบุคลากรในโรงเรียนทุกระดับ ตั้งแต่ครูพี่เลี้ยง คนขับรถโรงเรียน ภารโรง หรือแม้แต่คนขายอาหารในโรงเรียน จะต้องได้รับวัคซีนครบตามข้อกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข ในส่วนของจังหวัดสระแก้ว ถึงแม้นักเรียนยังฉีดวัคซีนไม่ถึงร้อยละ 85 แต่จากข้อมูลสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว พบว่า ขณะนี้เด็กนักเรียนฉีดไฟเซอร์ เข็มที่ 1 ไปแล้วถึงร้อยละ 84 ส่วนเข็มที่ 2 ฉีดไปแล้ว ร้อยละ 64 ยังเหลือเด็กนักเรียนที่ต้องฉีดวัคซีนให้ครบทั้ง 2 เข็มอีก 7,728 คน

————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"