X

อดีตพระยันตระแถลงเปิดใจยังไม่ได้สละสมณเพศ ก่อนเดินทางไป จ.ปทุมธานี

สระแก้ว – อดีตพระยันตระยังอยู่ที่ จ.สระแก้ว แถลงเปิดใจอีกครั้ง ระบุว่ายังไม่ได้สละสมณเพศ เนื่องจากในอดีตยังไม่ได้กล่าวคำลาสิกขา ขอไม่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ อยู่ที่สังคมจะพิจารณาเอาเอง ก่อนจะเดินทางไป จ.ปทุมธานี และกลับประเทศสหรัฐอเมริกาในวันที่ 27 ต.ค.นี้

เมื่อ 11.00 น.วันที่ 22 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่สำนักสงฆ์เกพลิตาโพธิวิหาร (เก-พะ-ลิ-ตา) ต.หนองบอน อ.เมือง จ.สระแก้ว หรือ วัดหลวงพ่อหยกขาว ได้มีอดีตพระอาจารย์ยันตระ อมโร หรือ นายวินัย ละอองสุวรรณ ซึ่งตกเป็นข่าวโด่งดังเมื่อหลายสิบปีก่อน เดินทางมาที่สำนักสงฆ์ดังกล่าวด้วยรถยนต์ตู้สีขาว ห่มผ้าจีวรสีเขียวคล้ายพระภิกษุและมีพุทธศาสนิกชนนุ่งขาวห่มขาวและพระภิกษุ จำนวน 2 รูป มาต้อนรับ โดยลูกศิษย์หลายคนเดินคุกเข่าคลานเข้าไปหา ยกมือไหว้และก้มกราบ ท่ามกลางผู้สื่อข่าวหลายช่องที่ติดตามมารอทำข่าวการแถลงข่าวเปิดใจด้วย ภายหลังเปิดแสดงธรรมเทศนาเนื่องในวันออกพรรษาเมื่อวานนี้ที่ จ.สระแก้ว หลังเดินทางกลับมาประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 28 ก.ย.ที่ผ่านมา เพื่อฉลองวันคล้ายวันเกิดครบรอบ 70 ปี

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังอดีตพระยันตระ เดินมาถึงบริเวณศาลาพุทธศรีอริยะเมตไตรย ที่จะใช้ในการแถลงข่าว ได้มีพระภิกษุรวม 5 รูป และบรรดาลูกศิษย์ประมาณ 50 คน ซึ่งนุ่งห่มผ้าสีขาวมารอรับและก้มกราบ 3 ครั้งด้วยความศรัทธา ซึ่งหลังประกอบพิธีกรรมบางอย่าง ที่บริเวณด้านหน้าหลวงพ่อหยกขาว อดีตพระยันตระได้เดินไปที่โต๊ะแถลงข่าว เพื่อทักทายกับบรรดาศิษยานุศิษย์และพระภิกษุด้วย

อดีตพระอาจารย์ยันตระ เปิดเผยว่า หลังเกิดกรณีที่มีการวิพากษ์กรณีที่พระภิกษุก้มกราบนั้น ขณะนี้ตนเองยังไม่ได้สละสมณเพศ เนื่องจากในอดีตยังไม่ได้กล่าวคำลาสิกขา ขอไม่แสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ อยู่ที่สังคมจะพิจารณาเอาเอง การเป็นครูบาอาจารย์ มีพระอยู่ในใจและการปฏิบัติของอาตมาก็ยังปฏิบัติตลอดมา เพียงแต่ไม่ได้ยุ่งยาก และไม่มีอะไรอยากจะชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทุกคนมีอิสรภาพและขอให้ลงแต่ความเป็นจริง ซึ่งในการกราบไหว้ของพระสงฆ์นั้น ตนก็ไม่ได้แนะนำอะไร เพราะเมื่อเราตั้งใจประพฤติปฏิบัติความจริง ก็สามารถเข้าถึงความเจริญยิ่งในพรหมจรรย์ เป็นที่พึ่งของมหาชนทั้งหลาย

“พระพุทธเจ้าสอนไว้ว่า เธอทั้งหลายที่จาริกไป เที่ยวไป เพื่อประโยชน์และความสุข เมื่อสุขใจตัวเองดีแล้ว อาตมาเข้าถึงความเป็นกลางแล้ว ปล่อยวางแล้ว จึงไม่ต้องห่วงอะไรแล้ว ทั้งนี้ ขอให้ทุกคนตั้งอยู่ในศีล เข้าวัดปฏิบัติธรรม ซึ่งยอมรับว่า เป็นเรื่องธรรมดาที่จะมีคนที่เข้าใจและไม่เข้าใจ เพราะในโลกนี้จะให้ใครเข้าใจเราทั้งหมดก็ไม่ได้ ให้เราดีขนาดไหน คนที่ไม่เข้าใจ จะมองว่าเราไม่ดีอยู่นั่นเอง ก็เลยไม่ทุกข์กับเรื่องนี้ อยู่แบบสบาย ๆ ไปดีกว่า ส่วนเหตุที่ไม่ปลงผม หรือหนวด เพราะขณะอยู่ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา ใช้ชีวิตปฏิบัติธรรมอยู่ในป่าเพียงลำพัง เท่านั้น” อดีตพระยันตระ กล่าว

อย่างไรก็ตาม อดีตพระยันตระ ยังบอกด้วยว่า สาเหตุที่เดินทางมากลับประเทศไทย เพราะต้องการกลับมาแผ่นดินเกิด และเยี่ยมเยียนญาติพี่น้องและพระสงฆ์ที่มีความสนิทสนมกัน หลังจากนี้จะเดินทางกลับไปที่ จ.ปทุมธานี และจะเดินทางกลับประเทศสหรัฐอเมริกา ในวันที่ 27 ต.ค.64 ช่วงเวลา 07.00 น. นอกจากนั้น กรณีที่กรรมการมหาเถรสมาคม ระบุว่าพระสงฆ์ที่กราบอดีตพระยันตระ ถือว่าผิดอาบัติทุกกฎนั้น ทางผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อสำนักงานพระพุทธพุทธศาสนา จ.สระแก้ว เพื่อให้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่สามารถติดต่อได้

——————————

ภาพโดย/ยุทธนา พึ่งน้อย ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"