X

เตรียมพร้อมส่งมะม่วงน้ำดอกไม้ จ.สระแก้ว สู่ตลาดโลก

สระแก้ว – จังหวัดสระแก้ว เตรียมพร้อมส่งมะม่วงน้ำดอกไม้ ของดี จ.สระแก้ว สู่ตลาดโลก

เมื่อวันที่ 15 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานาว่า ที่ห้องประชุมสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว นายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว ประชุมหารือเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในช่วงฤดูกาลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาด ร่วมกับ นางสาวนงเยาว์ ศรีฉันทะมิตร พาณิชย์จังหวัดสระแก้ว และ นายสุมิตร มงคลยงค์ ผู้อำนวยการกลุ่มส่งเสริมฯ ร่วมประชุมหารือเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ในช่วงฤดูกาลผลิตมะม่วงออกสู่ตลาด โดยมีสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้วพาณิชย์จังหวัดสระแก้ว หอการค้าจังหวัดสระแก้ว เกษตรอำเภอ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว และเกษตรกรผู้ปลูกมะม่วงสระแก้ว เพื่อรับทราบข้อมูลการผลิตมะม่วงจังหวัดสระแก้ว สถานการณ์การผลิตมะม่วงในปีนี้ ตลอดจนการนำเสนอข้อมูลเพิ่มเติม ด้านการจัดการผลผลิตและตลาดมะม่วงจังหวัดสระแก้ว การเตรียมเป้าหมายตลาดส่งออกมะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว ปี 2564/65

ทั้งนี้ นายประจักร์ ประสงค์สุข เกษตรจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า มะม่วงเป็นพืชเศรษฐกิจที่สำคัญของจังหวัดสระแก้ว ได้มีการพัฒนาการปลูกมะม่วงมาตามลำดับ โดยสำนักงานเกษตรจังหวัดสระแก้ว เข้าไปส่งเสริมให้ความรู้เกษตรกร ที่เดิมเคยปลูกแบบโบราณ และพัฒนาเรื่อยมาจนกลายเป็นระบบมะม่วงคุณภาพเพื่อการส่งออก มีการจัดตั้งเป็นกลุ่มเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วง มีหน่วยงานราชการเข้าไปบูรณาการให้การดูแลสนับสนุน กระทั่งปัจจุบันมะม่วงน้ำดอกไม้ จ.สระแก้ว นับว่าให้คุณภาพดีที่สุดของภาคตะวันออก และได้รับการขึ้นทะเบียนบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ กรมทรัพย์สินทางปัญญา หรือสินค้า GI เป็นที่เรียบร้อย

อย่างไรก็ตาม นายวรเทพ แก้ววงษ์นุกูล ประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนมะม่วงจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ขณะนี้ได้มีออร์เดอร์จากต่างประเทศ อาทิ ฮ่องกง ญี่ปุ่น เกาหลี ติดต่อมาจำนวนมาก ขณะนี้เรามีโรงบรรจุที่มีมาตรฐานการส่งออก รวมทั้งจะต้องให้ความรู้เกษตรมะม่วง ช่วยกันปรับปรุงคุณภาพมะม่วงที่ดีเหมือน ๆ กัน คาดว่า ผลผลิตมะม่วงจะออกสู่ตลาด ช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม ซึ่งมะม่วงน้ำดอกไม้สระแก้ว มีลักษณะเฉพาะ คือ มีผิวสวย เนื้อแน่น ดินสระแก้วเป็นดินร่วน น้ำดี จึงทำให้มะม่วงหวานอร่อย เป็นที่ต้องการของตลาดเป็นอย่างมาก นอกจากนั้น การประชุมในครั้งนี้​ เพื่อติดตามสถานการณ์การผลิตมะม่วง​ การกระจายปริมาณผลผลิตที่ได้ทำสัญญาซื้อขายกับ​ บจก.เชียงใหม่เฮิร์บ​(อะเบ้าท์ไทย) การหาตลาดต่างประเภทเพิ่มเติมและการรักษามาตรฐาน​ด้วย

—————————
ภาพ/ปชส.สระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"