X

เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต.จังหวัดสระแก้ว วันแรกคึกคัก

สระแก้ว – เปิดรับสมัครเลือกตั้ง อบต.จังหวัดสระแก้ว 49 แห่งวันแรกคึกคัก รองนายก อบจ.สระแก้วลาออก โดดลงสมัครนายก อบต.สระขวัญ หลายพื้นที่แข่งกันดุเดือด

เมื่อวันที่ 11 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดรับสมัครเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบล และสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลในพื้นที่ จ.สระแก้ว 49 แห่ง เริ่มคึกคักตั้งแต่ช่วงเช้าเป็นต้นมา โดย อบต.ทุกแห่ง มีบรรดาผู้สมัครนายกฯ และสมาชิก อบต.ต่างทยอยเดินทางมารอรับสมัคร เพื่อให้ได้เบอร์ลำดับแรก ๆ ซึ่งพื้นที่ที่มีการแข่งขันสูงและน่าจับตา ประกอบด้วย อบต.สระขวัญ อ.เมือง จ.สระแก้ว มีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งกว่า 12,000 คน มีผู้สมัครหน้าใหม่คนดังคือ นายธวัชชัย ทองทับ อดีตรอง นายก อบจ.สระแก้ว ที่ยอมลาออกจากตำแหน่ง เพื่อมาลงชิงชัยในตำแหน่ง นายก อบต. กับทีมผู้บริหารชุดเดิมมี นางวรรณมณี​ หรือ นิว​ ช่างนับ​ อดีตเลขานายกองค์บริหารส่วนตำบลสระขวัญ​ ที่คุมพื้นที่มาเป็นเวลายาวนาน โดยบรรยากาศระหว่างสมัครมีแกนนำและกลุ่มทีมงานสาวสวยมายืนถือป้ายสโลแกนว่า “FC ลุงเผือก สระขวัญต้องเปลี่ยน” ส่วนพื้นที่ อบต.ท่าเกษม อ.เมือง จ.สระแก้ว มีนายสิทธิชัย ประทีปแก้ว อดีต นายก อบต.ท่าเกษม และเป็นอดีตนายกฯหลายสมัย มีผู้เข้าแข่งขันหน้าใหม่คือ นายญาณเดช ซอยสกุล หรือ สจ.หนุ่ม อาสาลงสมัครแข่งขันเป็นนายก อบต.ท่าเกษม เช่นเดียวกับที่ อบต.บ้านแก้ง ยังคงมี นายไพโรจน์ เที่ยงธรรม อดีตนายก อบต.บ้านแก้ง ลงชิงชัยเช่นเดิม

ทั้งนี้ สำหรับพื้นที่ อ.วังน้ำเย็น โดยเฉพาะที่ อบต.ตาหลังใน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น ได้ลงพื้นที่ไปตรวจสอบและเป็นสักขีพยานในการจับสลากเบอร์ผู้สมัคร นายก อบต.ตาหลังใน ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ทีม มีนายอำนาจ พิพิธกุล อดีตกำนัน ที่ลาออกจากตำแหน่งเพื่อลงผู้สมัครรับเลือกตั้งนายกฯ จับได้เบอร์ 1 มีทีมงาน ประกอบด้วย นายวินัย แจ้จู ว่าที่รองนายก อบต.ตาหลังใน อดีตผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 19 และนางจิตอาภา ตุ้ยศักดา ว่าที่รอง นายก อบต. อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 16 ที่เป็นทีมใหม่อาสาเข้ามาทำงานด้วยสโลแกนว่า “คนใหม่ ทีมใหม่ ตาหลังในต้องพัฒนา” ส่วนอีกทีมเป็นผู้บริหารชุดเก่า นำโดย นางบังอร บัววิชัย อดีตรอง นายก อบต. ลงสมัครเป็น นายก อบต.ตาหลังใน มีนายอนันต์ งอนชัยภูมิ อดีตนายก อบต.และ นายบรรจง บ้านแก้ว เป็นทีมงานรองนายกฯ ใช้สโลแกนว่า “มุ่งมั่น สร้างสรรค์ อาสาพัฒนาตำบลตาหลังใน”

ขณะเดียวกัน นายปิยฉัตร ธนนวนนท์ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า การเลือกตั้งสมาชิก อบต.และผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต.ซึ่งจะมีขึ้นในจังหวัดสระแก้ว 49 อบต. ในพื้นที่ 9 อำเภอ จำนวน 615 หมู่บ้าน โดยมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 733 หน่วย ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้ง 320,066 คน ซึ่งจะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 พฤศจิกายน 2564 โดยวันสมัครรับเลือกตั้ง ระหว่างวันที่ 11-15 ตุลาคม 2564 สำหรับพื้นที่ จ.สระแก้ว ได้เตรียมความพร้อมรองรับการรับสมัครไว้แล้ว รวมทั้งมีมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างเข้มงวด สำหรับการจัดหน่วยเลือกตั้ง จะจัดเป็นช่องทางพิเศษให้กับผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงด้วย

อย่างไรก็ตาม ผอ.กกต.สระแก้ว กล่าวด้วยว่า การเลือกตั้ง อบต.ครั้งนี้ มีการแก้ไขกฎหมายเลือกตั้ง อบต.ฉบับใหม่ จากเดิมที่มีสมาชิกเขตเลือกตั้งหรือหมู่บ้านละ 2 คน ตอนนี้มีการแก้ไขให้เหลือสมาชิก อบต.หมู่บ้านละ 1 คน เพราะฉะนั้น ในการเลือกตั้งครั้งนี้ พี่น้องประชาชนก็จะได้รับบัตร 2 ใบ ใบแรกเป็นการเลือกนายก อบต. และอีก 1 ใบ เลือกสมาชิก อบต. เลือกได้แค่เบอร์เดียว ส่วนสีของบัตร ทาง กกต.จะได้แจ้งประชาสัมพันธ์ออกไปอีกครั้ง ซึ่งต้องรอให้มีการประกาศรายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งก่อน ส่วนมาตรการในการป้องกันการทุจริตเลือกตั้งนั้น ทาง กกต.จะดูตั้งแต่คุณสมบัติผู้สมัคร จะมีการตรวจอย่างเข้มงวด หากตรวจพบว่า ขาดคุณสมบัติก็สามารถสั่งให้ถอนจากการเป็นผู้สมัครได้ หากมีการจงใจก็จะมีการดำเนินคดีซึ่งมีอัตราโทษที่สูง ซึ่งผู้ที่จะมาลงสมัครต้องตรวจสอบคุณสมบัติของตัวเองก่อน ส่วนเรื่องการซื้อเสียง ทาง กกต.จะมีมาตรการตรวจสอบโดยบุคคลากรของ กตต.และต้องอาศัยข้อมูลจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งด้วย ขอให้แจ้งเบาะแสไปยังช่องทางที่ กกต.จัดเตรียมไว้ที่หมายเลขด่วน 1444 ได้ทันที

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"