X

ชายแดนคึกคัก!! ชาวกัมพูชาลักลอบเข้าไทย 15 คน คนไทยลักลอบออก 9 คน

สระแก้ว – พื้นที่ชายแดน จ.สระแก้ว เริ่มคึกคัก พบแรงงานกัมพูชาลักลอบเข้าไทย 15 คน ส่วนคนไทยลักลอบออกนอกประเทศ 9 คน พื้นที่ อ.โคกสูง จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 10 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทหารประจำกองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองและการนำสิ่งของผิดกฎหมายเข้า-ออก บริเวณแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 โดยเจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.3 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 โดยใต้การอำนวยการของ พ.ต.ท.คณิศร์ ผิวขาว ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.3 ประกอบด้วย ร.ต.อ.สาธิต สร้างนานอก ผบ.มว.ฯ รรท.ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.3 เป็น หน.ชุด พร้อม กพ. รวม 5 นาย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตาพระยา และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา ได้ร่วมกันจับกุมชาวกัมพูชา จำนวน 15 คน เป็นชาย 10 คน หญิง 5 คน ได้ที่บริเวณไร่มันสำปะหลัง ระหว่างจุดตรวจ ต.27- ส.28 บ้านทัพเซียม หมู่ที่ 10 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว ห่างจากถนนศรีเพ็ญไปทางทิศตะวันออก ประมาณ 10 เมตร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหา ชาวกัมพูชาทั้ง 15 คนว่า ”เป็นบุคคลต่างด้าว (สัญชาติกัมพูชา) หลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต” โดยพฤติการณ์ในการกระทำความผิด ก่อนทำการจับกุมนั้น เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ร่วมกันออกลาดตระเวนและทำการดักซุ่มบริเวณพื้นที่เพ่งเล็งที่สำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรและการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ จนกระทั่งตรวจพบกลุ่มบุคคลทั้ง 15 คน บริเวณไร่มันสำปะหลังดังกล่าว จึงได้แสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเพื่อขอทำการตรวจสอบ ซึ่งจากการตรวจสอบพบเป็นชาวกัมพูชา ไม่มีเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรแต่อย่างใด จึงนำตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่กองร้อย ฉก.ตชด.3

จากการสอบถาม ชาวกัมพูชาทั้งหมด ซึ่งสามารถฟังและพูดภาษาไทยได้ ยอมรับสารภาพว่า พวกตนได้ลักลอบเข้ามาในราชอาณาจักรทางช่องทางธรรมชาติ โดยจะไปทำงานในตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ที่ร้านรองเท้า 13 คน ,ร้านเย็บกระเป๋า 2 คน มีชาวกัมพูชาไม่ทราบชื่อเป็นผู้นำพาเดินเท้าจากประเทศกัมพูชา มายังฝั่งไทย มีค่าใช้จ่ายในการเข้ามาทำงาน ตั้งแต่ 5,000-6,000 บาท เมื่อถึงที่หมายถึงจะจ่ายเงินจำนวนดังกล่าว เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหา และส่งตัวให้กับ ร.ต.อ.ปัญญา มงคล พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา เพื่อดำเนินการตามกฎหมาย

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า เจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.4 ภายใต้อำนวยการของ พ.ต.ท.จิรวัฒน์ รางสาตร์ ผบ.ร้อย ตชด.126/ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4, ร.ต.ท.สมบูรณ์ โพร้งวงษ์ รรท.ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.4 พร้อมกำลังพล รวม 5 นาย ร่วมกับ เจ้าพนักงานตำรวจชุดปฏิบัติการข่าว กองร้อย ตชด.126, เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา, เจ้าพนักงานตำรวจ สภ.โคกสูง และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอโคกสูง ได้ร่วมกันจับกุมคนไทย จำนวน 9 คน ได้ที่บริเวณระหว่างจุดตรวจ ส.36–37 ม.1 บ.โนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ห่างจากถนนศรีเพ็ญไปทางทิศตะตกประมาณ 200 เมตร

โดยคนไทยทั้ง 9 คน ประกอบด้วย 1.นายศรัณรัตน์ พุทสอยดาว อายุ 20 ปี ที่อยู่ 36/2 อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ,2.นายโอฬาร จันทร์เต็ม อายุ 24 ปี ที่อยู่ 7/1 ม.1 ต.ทุ่งควายกิน อ.แกลง จ.ระยอง, 3.นายพงศกร สุขศรีสันต์ อายุ 19 ปี ที่อยู่ 205 ม.6 ต.มหาวัน อ.แม่สอด จ.ตาก ,4.น.ส.สมพร ศิลาเลิศ อายุ 29 ปี ที่อยู่ 59 ม.2 ต.เมืองไผ่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ,5.น.ส.กัญญาเรศ แซ่จ๋าว อายุ 20 ปี ที่อยู่ 27 ม.12 ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ,6.น.ส.พิชญานันท์ รุ่งเรือง อายุ 28 ปี ที่อยู่ 35 ม.6 ต.สันต้นหมื้อ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ,7.น.ส.ธนัชญาน์ แก้วสุข อายุ 28 ปี ที่อยู่ 135 ม.4 ต.สันต้นหมื้อ อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่ ,8.น.ส.นิชาภา จินันทุยา อายุ 29 ปี ที่อยู่ 196 ม.3 ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว และ 9.น.ส.สิรินทรา มหานาม อายุ 21 ปี ที่อยู่ 151 ถ.รณชัยชาญยุทธ ต.ในเมือง อ.เมือร้อยเอ็ด จ.ร้อยเอ็ด

อย่างไรก็ตาม นายศรัณรัตน์ พุทสอยดาว และพวก ให้การว่า พวกตนได้เดินทางมาจากหลายจังหวัด โดยมารวมกันที่ บขส.อรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จากนั้นมีรถยนต์กระบะ ไม่ทราบหมายเลขทะเบียน ที่พวกตนได้ติดต่อผ่านทางแอดมินกลุ่มสมัครงานในเฟซบุ๊กให้มารับ และมาส่งที่ชายแดนไทย-กัมพูชา บริเวณบ้านโนนหมากมุ่น ต.โนนหมากมุ่นฯ จากนั้นพวกตนจึงได้พยายามลักลอบเดินทางออกนอกราชอาณาจักรฯ โดยใช้ช่องทางธรรมชาติ บริเวณดังกล่าวจริง ซึ่งพวกตนจะเดินทางไปทำงานเป็นแอดมินที่บ่อนกาสิโน ประเทศกัมพูชา แต่ยังไม่ทันได้ไปถึง ก็มาถูกจับกุมเสียก่อน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้งหมด มาสอบสวนเพิ่มเติมที่ กองร้อย.ฉก.ตชด.4 เพื่อทำบันทึกจับกุมและนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.โคกสูง ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อหา “ร่วมมั่วสุมในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรคตามข้อกำหนดในมาตรา 9 ฉบับที่ 1 ข้อ 5 แห่ง พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548”

—————————–

ข่าวโดย/อารียา สำราญ, อภัสรา เที่ยงพาน ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"