X

มนต์เสน่ห์น้ำตกสวยปางสีดา เมืองผีเสื้อผืนป่าตะวันออก จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เมืองผีเสื้อของพื้นที่ผืนป่าฝั่งตะวันออก จ.สระแก้ว และน้ำตกที่สวยงาม ยังดึงดูดให้มีนักท่องเที่ยวเข้าไปเที่ยวชมจำนวนมาก หลังได้รับการผ่อนปรนให้เปิดการท่องเที่ยวได้แล้ว

ภายหลังได้รับการผ่อนปรนให้สามารถเปิดการท่องเที่่่ยวภายในอุทยานแห่งชาติได้แล้ว วันนี้ที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมรดกโลก “ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” และได้รับการยกย่องจากนักดูผีเสื้อให้เป็น “เมืองผีเสื้อของผืนป่าตะวันออก” โดยจากการสำรวจของ นายสินธุยศ จันทรสาขา สมาคมรักษ์ปางสีดาและนักดูผีเสื้อ ตั้งแต่ปี 2545 เป็นต้นมาถึงปัจจุบัน พบผีเสื้อกลางวันมากกว่า 520 ชนิด ในช่วงประมาณเดือนเมษายน-พฤษภาคม จะมีฝูงผีเสื้อจำนวนมากบินออกจากป่ามารวมตัวกันที่โป่งเทียม จากนั้นเมื่อเข้าสู่ฤดูฝน ก็จะเริ่มมีผีเสื้อป่าทยอยออกมาให้นักท่องเที่ยวได้ชื่นชมความสวยงาม ไม่ว่าจะเป็นตามโป่ง ต้นไม้ ดอกไม้ ทุ่งหญ้าทั่วอุทยานฯ แต่เนื่องจากปีนี้เกิดสถานการณ์โควิด-19 ระลอก 3 ทำให้ต้องปิดอุทยานมาเป็นเวลานาน และเริ่มเปิดให้เข้าอย่างเป็นทางการ เมื่อวันที่ 1 ต.ค.ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา บอกว่า อุทยานแห่งชาติปางสีดามีสภาพป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ทำให้เกิดความหลากหลายทางชีวภาพกลายเป็นแหล่งอาศัยของผีเสื้อนานาชนิด กลายเป็นกระแสให้นักท่องเที่ยวที่สนใจมาดูผีเสื้อเพิ่มมากขึ้นทุกปี โดยเฉพาะกลุ่มนักถ่ายภาพมีการค้นพบผีเสื้อชนิดใหม่ในปางสีดาอยู่เรื่อย ๆ ซึ่งจากการจัดการโป่งเทียมของอุทยาน สามารถดึงดูดผีเสื้อที่อาศัยอยู่ในป่าลึก ในป่าดิบหาทางออกมาปรากฏตัวมากขึ้น โดยเฉพาะผีเสื้อในกลุ่มของผีเสื้อป่า เช่น ผีเสื้อโคอินูร์ ผีเสื้อพระเสาร์ ผีเสื้อเจ้าหญิงฟ้า ฯลฯ เป็นต้น

ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวยังสามารถดูผีเสื้อได้ทั่วไปในอุทยานฯ เช่น ตามเส้นทางขึ้นจุดชมวิว บริเวณตรงข้ามลานจอดรถน้ำตกปางสีดา บริเวณรอบหน่วย ปด.5 ห้วยน้ำเย็น ลานหินดาษและเส้นทางศึกษาธรรมชาติทุ่งหญ้าบุตาปอด ซึ่งจะต้องประสานศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของอุทยานฯก่อนล่วงหน้า โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ 400 คนต่อวัน และคาดว่าจะสามารถขยายเป็น 700 คนต่อวันในระยะต่อไป

น.ส.หทัยกาญจน์ ศุภพรโอฬาร ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา แนะนำว่า นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางมาดูผีเสื้อปางสีดาได้ทุกวัน ซึ่งช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงเช้าถึงเที่ยง ประมาณ 09.00-12.00 น.หรือ 13.00-16.00 น. ในวันฟ้าเปิดไม่มีเมฆฝน จุดดูผีเสื้อสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป คือ บริเวณจุดดูผีเสื้อจากน้ำตกปางสีดาขึ้นไปประมาณ 300 เมตร สามารถจอดรถแล้วเดินลงไปชมได้ทันที ซึ่งในช่วงฤดูฝนจะไม่เยอะมากเหมือนช่วงฤดูร้อนและก่อนต้นฝนเดือนพ.ค.-ส.ค. ส่วนใหญ่เด่น ๆ จะเป็นผีเสื้อซิกแซก ที่ออกมาในช่วงนี้

อย่างไรก็ตาม สำหรับการเข้าดูผีเสื้อช่วงนี้ทางอุทยานจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวอยู่ที่ประมาณ 20 คนต่อช่วงเวลา นักท่องเที่ยวจะต้องล้างมือ ใส่แมส และรักษาระยะห่างในการชมผีเสื้อ ซึ่งช่วงที่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ทางอุทยานก็ยังใช้มาตรการของจังหวัดสระแก้ว เน้นย้ำให้ทุกคนสวมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า รักษาระยะห่างเป็นสำคัญ ล้างมือบ่อย ๆ รวมถึงการจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้าชมผีเสื้อหรือเข้าเล่นน้ำตก ซึ่งตั้งแต่มีการปิดอุทยานมาเป็นเวลานาน ส่งผลให้สัตว์ป่าก็ลงมาให้เห็นได้บ่อย ๆ ระหว่างทางจะพบกระทิง เก้ง กวาง ลงมาให้เห็น รวมถึงไก่ป่าและสัตว์ป่าที่เห็นได้ตลอดเส้นทางด้วย

—————————
ขอบคุณภาพ/อช.ปางสีดา

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"