X

ชาวบ้านสุดทน ขนข้าวเปลือกหนีช้างป่าทับลาน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ตัดสินใจขนข้าวเปลือกออกจากยุ้งฉาง หนีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน

เมื่อวันที่ 8 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสามารถ แซ่ลิ้ม ชาวบ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี ตัดสินขนข้าวเปลือกหนีช้างป่าจากอุทยานแห่งชาติทับลาน ที่เข้ามาฉกข้าวเปลือกในยุ้งไปกินทุกคืน โดยช้างป่า 3 ตัว จะผลัดกันแอบมาฉกข้าวเปลือกในยุ้ง แล้วยืนกินอย่างสบายใจ ซึ่งช้างป่ากลุ่มนี้ฉลาดมาก เมื่อมีคนเห็นจุดนี้ช้างจะเปลี่ยนไปอีกจุดหนึ่ง ถ้าไม่หงุดหงิดจะไม่ดื้อ ถ้ามีเจ้าหน้าที่ป่าไม้ขับไล่ทำลายข้าวของชาวบ้านที่มาทำการเกษตร ช้างป่าจะลงมาหากินในพื้นที่การเกษตรของชาวบ้านแทบทุกวัน บางครั้งแอบมายืนกินข้าวที่กำลังตั้งท้องและกินข้าวโพดหรือหน่อไม้ รวมถึงกล้วย มะพร้าว ที่ชาวบ้านปลูกไว้ในที่ดินทำกินด้วย

ทางด้าน นายอดิศักดิ์ ปัญญา นายอำเภอนาดี มอบหมายให้ นายสนทนา เฟื่องจรัส ปลัดอำเภอฝ่ายป้องกัน ร่วมกับ อบต.แก่งดินสอ ปลัด อบต. ผอ.กองช่าง กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ลงพื้นที่ตรวจสอบและช่วยเหลือในเบื้องต้น เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ ส่วนทางด้านอุทยานแห่งชาติทับลานได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ป่าไม้จากฐานปฏิบัติการป้องกันรักษาป่าวังมืด ลงพื้นที่เฝ้าระวังและรอทำการผลักดันช้างป่ากลับเข้าป่าด้วย

ทั้งนี้ นายสยาม การกล้า หัวหน้าชุด ได้นำกำลัง 6 นาย ลงพื้นที่ตรวจสอบและให้คำแนะนำกับประชาชนที่มีที่ดินทำกินติดกับเทือกเขา หากพบเห็นช้างป่าให้แจ้งเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เพื่อที่จะเข้ามาทำการผลักดันช้างป่าออกจากพื้นที่ โดยจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามช้างป่ากลุ่มนี้นี้ตลอดเวลา ซึ่งบริเวณดังกล่าวเป็นเส้นทางเดินของช้าง เมื่อช้างออกมาหากินตามแนวทางเดิน จะขยายเส้นทางเดิน ประกอบกับช่วงนี้ช้างป่ารู้ว่าช่วงนี้เป็นฤดูการปลูกพืชผักผลไม้ตามฤดูกาล ช้างจะออกมาหากินทุกวัน

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"