X

ช้างป่าทับลานลุยทุ่งนากินต้นข้าวที่กำลังตั้งท้อง จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ช้างป่าทับลานลุยทุ่งนากินต้นข้าวกำลังตั้งท้อง ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านบุเจริญ ม.9 ต.แก่งดินสอ อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี แจ้งว่า พบเห็นช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน เดินลุยทุ่งนาเดินหากินต้นข้าวของชาวบ้านที่กำลังตั้งท้องออกรวงทุกวัน ช่วงเช้าเย็นแถมเดินมาขึ้นมาข้างบ้านให้ดูเต็มตัว ชาวบ้านยังหวาดกลัว แม้ว่าช้างป่าที่เห็นนั้น ไม่มีอาการดุร้ายให้เห็นก็ตาม โดยการออกมาหากินกลางทุ่งนาแต่ละครั้งนั้น ช้างป่าจะยืนกินต้นข้าวที่กำลังตั้งท้องออกรวงเป็นเวลานาน หากไม่มีคนเห็น ช้างป่าจะเดินเข้ามาที่บ้านคน จากนั้นก็จะยืนนิ่งและค่อย ๆ ขยับตัว เมื่อหากินข้าวของที่พอกินได้ เมื่อเจ้าของบ้านเห็นจะบอกให้ออกจากบ้านไป และอย่าทำลายข้าวของ ให้ระวังของจะแตก ช้างก็จะค่อย ๆ เดินเลี่ยงเข้าป่าไป โดยช้างป่าจะออกมาหากินบริเวณดังกล่าว วันเว้นวัน หากเจ้าหน้าที่ป่าไม้และชาวบ้านมาทำการจุดประทัดผลักดันให้ช้างกลับเข้าป่า ช้างก็จะหนีออกจากหมู่บ้านนี้ไปอีกหมู่บ้านหนึ่งซึ่งอยู่ถัดกันไป

ทั้งนี้ ชาวบ้านหลายคนบอกตรงกันว่า ช้างป่ามาหากินในบริเวณที่ใดที่หนึ่ง จะเดินหากินไม่ซ้ำที่เดิม ส่วนใหญ่ชาวบ้านที่มีบ้านเรือนและที่ดินทำการเกษตรห่างจากเชิงเขาจะปลูกหน่อไม้ กล้วย และนาข้าว ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นดีของช้าง ทำให้ช้างมาหากินในบริเวณที่ดินของเกษตรกรแทบทุกวัน

ทางด้าน นายประสิทธิ์ สระเจริญ และนายทวีศักดิ์ ศรีมงคล ชาวบ้านบุเจริญ กล่าวว่า ช้างป่าอุทยานแห่งชาติทับลาน ออกมาขอกินในบริเวณนี้แทบทุกวัน 3 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อก่อนไม่มีช้างออกมาหากินในบริเวณนี้ ช้างป่าออกมาหากินจะมา 3 กลุ่ม กลุ่มแรกมี 3 ตัว กลุ่มที่ 2 มี 2 ตัว กลุ่มที่ 3 มี 4 ตัว ช้างป่าแต่ละกลุ่มนั้นไม่มีอาการดุร้าย แต่อย่างใด วันนี้ช้างป่าที่เห็นมา 2 ตัว ตัวใหญ่จะออกมาให้เห็น ตัวเล็กจะไม่ให้คนเห็น หากินอยู่ในป่าและมาพังยุ้งเปลือกในยุ้ง 5 กระสอบ และชะโงกหน้ามาดูเจ้าของ แล้วยกถุงปุ๋ยที่ใส่ข้าวเปลือกของชาวบ้านไปกินในป่าอีกด้วย

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"