X

DSI รับลูกเตรียมรับเป็นคดีพิเศษ แจ้งความเพิ่มเกือบ 20 ราย ถูกหลอกกู้เงินแอพกสิกรไทยไม่ได้เงิน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่หน่วยงานกระทรวงยุติธรรม ประสานดีเอสไอรับลูกเตรียมรับเป็นคดีพิเศษ ชาวบ้านแจ้งความเพิ่มอีกเกือบ 20 คน ถูกหลอกกู้เงินแอพกสิกรไทยไม่ได้เงิน ผู้ใหญ่บ้านถูกข่มขู่ เสือกอะไร แฉปั้นลุงวัย 76 ปี เป็นวิศวกรการบินฯ กู้ได้เกือบ 4 แสน ได้เงินแค่หมื่นกว่าบาท

เมื่อวันที่ 6 ต.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.ปางสีดา ต.ท่าแยก อ.เมือง จ.สระแก้ว ชาวบ้านใน ต.โคกปี่ฆ้อง เกือบ 20 คน เดินทางเข้าแจ้งความเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน กรณีภรรยา รอง นายก อบต.แห่งหนึ่ง พร้อมกับพวกร่วมกันหลอกชาวบ้าน โดยเก็บบัตรประชาชนนำไปกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น เคพลัส ของธนาคารกสิกรไทย แต่ชาวบ้านไม่ได้เงินและพบว่าตัวเองเป็นหนี้คนละหลายแสนบาท ซึ่งวันนี้มีเจ้าหน้าที่ยุติธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้เดินทางเข้าตรวจสอบและสอบสวนกรณีนี้ หลังดีเอสไอประสานตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ นางชมพู คงเมือง ผู้ใหญ่บ้านเจ็ดหลัง หมู่ 13 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว ได้พาลูกบ้านจำนวน 17 คน เข้าแจ้งความเพิ่มเติม กับ ร.ต.อ.ชูศักดิ์ กลางประพันธ์ ร้อยเวร สภ.ปางสีดา ขอให้ดำเนินคดีฐานหลอกลวงฉ้อโกง กับภรรยารองนายก อบต.แห่งหนึ่ง ในเขตอำเภอเมืองสระแก้ว หลังได้ร่วมกับพวก เก็บบัตรประชาชนของชาวบ้าน เพื่อเอาไปกู้เงินผ่านแอพพลิเคชั่น เคพลัส ธนาคารกสิกรไทย ก่อนจะมีใบแจ้งหนี้หลายแสนบาทส่งมาถึงชาวบ้าน ทั้งที่ชาวบ้านบางคนไม่ได้รับเงินแม้แต่บาทเดียว

นอกจากนั้น กรณีดังกล่าว มีชาวบ้านบางคนได้รับเงินสดจากภรรยารอง นายก อบต.คนนี้ แต่ก็ได้ไม่เต็มจำนวน ซึ่งหลังมีการนำเสนอข่าวออกไป ทางภรรยา รอง นายก อบต.พร้อมพวก พยายามเข้าไปไกล่เกลี่ยชาวบ้าน เพื่อต่อรองขอจ่ายเงินเพียงครึ่งเดียวของยอดที่ยื่นกู้ โดยให้ชาวบ้านยอมรับสภาพหนี้เต็มจำนวนถึง 500,000 บาท ซึ่งชาวบ้าน ก็ยืนยันกับว่า จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด

นอกจากนั้น ผู้ใหญ่บ้านเจ็ดหลัง กล่าวว่า การเรียกเก็บบัตรประชาชนของชาวบ้านเอาไปกู้เงิน ตั้งแต่ 3 ถึง 4 เดือนที่แล้ว โดยส่วนตัวก็ได้แจ้งข้อมูลในไลน์กลุ่มของหมู่บ้านหรือ แม้แต่ประกาศเสียงตามสาย ไม่ให้ชาวบ้านหลงเชื่อ แต่จากสภาพเศรษฐกิจข้าวยากหมากแพงในยุคโควิด ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แค่ใช้บัตรประชาชนเพียงใบเดียว ก็สามารถกู้เงินจากธนาคารที่น่าเชื่อถือได้ ทำให้มีชาวบ้านเจ็ดหลัง ตกเป็นเหยื่อจากขบวนการนี้แล้วเกือบ 20 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ผู้ใหญ่บ้านได้พาชาวบ้านไปลงบันทึกประจำวันกับ พนักงานสอบสวน สภ.ปางสีดา เพราะว่ายังมีชาวบ้านอีกหลายคนที่ไม่รู้ว่า ตัวเองมีชื่อบัญชีของธนาคารกสิกรไทยแล้ว และเกรงว่า จะเป็นหนี้ธนาคารโดยไม่รู้ตัว หลังจากไม่ได้รับการติดต่อจาก ภรรยา รอง นายก อบต.ที่เก็บบัตรประชาชนไป และผ่านขั้นตอนสแกนใบหน้าไปแล้วหลายเดือน ทำให้ชาวบ้านทั้งหมดกลายเป็นหนีธนาคารโดยไม่รู้ตัว และไม่ได้รับเงินกู้จำนวนดังกล่าว

ผู้ใหญ่บ้านรายเดิม ยังกล่าวอีก เมื่อคืนที่ผ่านมาภรรยารอง นายก อบต.พร้อมพวก ประมาณ 3 คน ได้เข้าไปหาลูกบ้าน และพยายามต่อรองขอจ่ายเงินเพียงครึ่งเดียว อ้างไปต่าง ๆ นา ๆ ว่ากระบวนการกู้เงินจากธนาคารนั้น ถูกกฎหมาย ไม่ได้หลอกลวงชาวบ้าน ซึ่งชาวบ้านได้ปฏิเสธว่า ไม่ได้รับเงิน และยืนยันจะดำเนินคดีให้ถึงที่สุด ซึ่งขณะเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวน ได้มีเจ้าหน้าที่จากกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ ประสานงานเข้ามาสอบถามรายละเอียดและแจ้งว่าคดีนี้ทางดีเอสไอ กำลังให้ความสนใจและเตรียมนำเข้าพิจารณาเป็นคดีพิเศษด้วย

ส่วนการตรวจสอบการทำธุรกรรมทางการเงิน จากเอกสารของชาวบ้าน อายุ 67 ปี คนหนึ่ง ที่มีอาชีพรับจ้างทั่วไป แต่ถูกแอบอ้างว่า เป็นวิศวกรการบิน และได้รับการยืนยันจากลูกชายของลุงวัย 67 ปี ว่าก่อนหน้านี้ไปขอคัดเอกสาร เงินเข้า-ออก บัญชีของพ่อจากธนาคารกสิกรไทย สาขาสระแก้ว พบความผิดปกติหลายอย่าง ตั้งแต่สาขาเจ้าของบัญชี ระบุว่า เป็นธนาคารกสิกรไทย สาขาเอสพานาด รัชดาภิเษก มีการแต่งบัญชีให้กับพ่อมีรายได้ต่อเดือนสูงถึง 90,000 บาท เพื่อขยายเพดานเงินกู้ให้ได้เงินจำนวนมาก ก่อนที่พ่อจะเป็นหนี้ธนาคาร 376,000 บาท โดยได้รับเงินสด จากภรรยา รอง นายก อบต. เพียงแค่ 15,000 บาทนั้น

สำหรับรายละเอียดในการทำธุรกรรมทางการเงิน ของขบวนการของภรรยา รอง นายก อบต.คนนี้ ระยะเวลาภายใน 7 วัน พบว่า มีการเบิกและถอนเงิน 376,000 บาท หมดเกลี้ยงบัญชีภายใน 12 รายการ รวมทั้งมีการถอนเงินสด รวมถึงโอนเงินเข้าไปยังบัญชีต่าง ๆ ที่มีรายชื่อปลายทางระบุผู้รับชัดเจน โดยชาวบ้านตั้งข้อสังเกตได้ว่า ขบวนการหลอกลวงชาวบ้านของกลุ่มภรรยา รอง นายก อบต.มีคนร่วมขบวนการไม่ต่ำกว่า 10 คน อย่างแน่นอน ส่วนหญิงชาวบ้านอีกราย ยอมรับว่า หลังจากรู้ว่าชาวบ้านน่าจะถูกหลวงลวงแน่นอน จึงได้เดินทางไปติดต่อธนาคารกสิกรไทย สาขาสระแก้ว เพื่อขอปิดบัญชีทันที เพื่อเป็นการป้องกันการเป็นหนี้โดยไม่รู้ตัว

อย่างไรก็ตาม พ.ต.ท.ธำรงค์ ชูหมุน รองผู้กำกับฝ่ายปราบปราม สถานีตำรวจภูธรปางสีดา กล่าวว่า วันนี้ทางร้อยเวรฯ ได้เรียกชาวบ้านมาให้ข้อมูลในเบื้องต้น และสอบสวนเพิ่มเติมเป็นรายบุคคล ซึ่งเรื่องนี้กำลังได้รับความสนใจจากสังคมเป็นวงกว้าง เพราะทางสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ส่งเจ้าหน้าที่ลงมาให้คำปรึกษาทางด้านกฎหมายกับชาวบ้านแล้ว และพนักงานสอบสวน สภ.เมืองสระแก้ว และ สภ.ปางสีดา ท้องที่เกิดเหตุจะเร่งดำเนินการสอบสวนอย่างเร็วที่สุด

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"