X

ครบ 6 เดือน ยอดตายรายที่ 70 ร้านค้าในหมู่บ้าน 2 อำเภอ แพร่เชื้อสู่ลูกค้า

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 111 ราย เสียชีวิต 1 ราย (รายที่ 70 ของจังหวัด) ส่วนใหญ่สัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันในจังหวัด พบแม่ค้าร้านขายของชำที่อำเภอเมืองสระแก้ว/อำเภอโคกสูง ติดเชื้อแล้วกระจายสู่ลูกค้า-ครอบครัวลูกค้า พบติดเชื้อร่วมบ้าน 2 สามีภรรยาช่างก่อสร้าง-ช่างทำเล็บที่อำเภอตาพระยา มีประวัติเดินสายทำเล็บลูกค้าในหมู่บ้าน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (3 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 111 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 100 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 3 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 8 ราย รักษาหายแล้ว 74 ราย กำลังรักษา 2,176 ราย อาการหนัก 12 ราย เสียชีวิต 1 ราย(เป็นรายที่ 70 ของจังหวัดสระแก้ว) ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่อำเภออรัญประเทศ 49 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 19 ราย อำเภอตาพระยา 9 ราย อำเภอโคกสูง 9 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 5 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 3 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 3 ราย อำเภอวัฒนานคร 2 ราย และอำเภอคลองหาด 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 14,111 ราย รักษาหายสะสม 12,361 ราย เสียชีวิตสะสม 70 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ววันนี้ ส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยยืนยันที่ติดเชื้อภายในจังหวัดใน 6 คลัสเตอร์เก่า และการติดเชื้อกรณีอื่นๆ ในทุกอำเภอ โดยพบว่าส่วนใหญ่ติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ทั้งคนในครอบครัว เพื่อนร่วมงานหรือคนในพื้นที่ คลัสเตอร์แรงงานเก็บลำไยที่อำเภอวังสมบูรณ์ช่วง 2 วันที่ผ่านมาพบผู้ติดเชื้อจากแรงงานสู่ครอบครัวไปแล้ว 16 ราย วันนี้มีเพื่อนของแรงงานคนหนึ่งติดเชื้อมา 1 ราย (สะสม 17 ราย)

ส่วนโรงอาหารภายในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พบคนในครอบครัวลูกจ้างชาวกัมพูชาร้านขายกาแฟติดเชื้อเพิ่มอีก 2 ราย (สะสม 25 ราย) และที่วงสังสรรค์วันเกิดบ้านหาดสำราญ อำเภอโคกสูง พบการติดเชื้อต่อเนื่องเป็นวงที่สามเป็นร่วมบ้านของคนที่ไม่ได้ไปร่วมงาน 2 ราย (สะสม 27 ราย) ส่วนที่ตลาดโรงเกลือ พบผู้ติดเชื้อ 5 ราย (กัมพูชา 4 ,คนไทย 1 ราย)

 

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับคลัสเตอร์เชื่อมโยงเขตอุตสาหกรรมปราจีนบุรี วันนี้พบผู้ติดเชื้อรวม 13 ราย เกือบทั้งหมดเป็นคนในครอบครัวของพนักงาน มีเพียง 1 รายที่เป็นพนักงานเชื่อมโยง 5 บริษัท ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ 6 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) , บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) 3 ราย (อ.เมืองสระแก้ว ,อ.เขาฉกรรจ์) , บริษัท ฟูจิคูระ อิเล็คโทรนิกส์ กบินทร์บุรี 1 ราย (อ.เขาฉกรรจ์) , บริษัท ทาโร่ 1 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) และบริษัท ไทยฟู๊ดส์ 1 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) ทำให้ตอนนี้พบผู้ป่วยคลัสเตอร์เชื่อมโยงเขตอุตสาหกรรมปราจีนบุรี รวมทั้งสิ้น จำนวน 456 ราย เป็นพนักงานติดจากในโรงงาน 213 ราย และนำเชื้อมาติดครอบครัว-ชุมชน 230 ราย

ส่วนกรณีการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง ที่อำเภอเมืองสระแก้วพบผู้สัมผัสเชื้อต่อเนื่องจากเจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้าน (ผู้ป่วยยืนยัน) ที่บ้านโคกสัมพันธ์เป็นลูกค้าที่ไปซื้อของ จำนวน 2 ราย ซึ่งการติดเชื้อในลักษณะนี้บอกได้ว่าทุกคนมีความเสี่ยง ทั้งแม่ค้า ลูกค้า ต้องปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ในขณะที่ยังมีกรณีผู้ที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงแล้วนำเชื้อมาสู่ครอบครัวยังคงมีอย่างต่อเนื่อง

ที่อำเภอโคกสูงพบผู้ป่วยยืนยัน 4 รายติดเชื้อจากยายที่เดินทางมาจากจังหวัดปราจีนบุรีเพื่อมาเยี่ยมหลานที่ตำบลหนองม่วงแล้วกลับไปมีอาการป่วยตรวจพบเชื้อ ทำให้หลานและญาติติดเชื้อ 4 ราย ในขณะที่กรณีพ่อค้ารถเร่กลับมาจากจังหวัดสมุทรปราการกลับบ้านที่อำเภอวังน้ำเย็นแล้วนำเชื้อมาติดคนในครอบครัวเมื่อ 2 วันก่อนรวม 6 ราย วันนี้พบแม่และญาติติดมาอีก 3 ราย (สะสม 9 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า นอกจากนี้พบผู้สัมผัสเชื้อเพิ่มที่บ้านหนองมั่ง หมู่ 5 ตำบลหนองแวง อำเภอโคกสูง เพิ่มอีก 2 ราย เชื่อมโยงจากการพบผู้ป่วยยืนยันเมื่อ 2 วันที่ผ่านมาหลังพบหญิงสองคนในหมู่บ้านมีอาการป่วยและมีประวัติไปทำบุญที่วัดหนองมั่งเหมือนกัน โดยไม่ได้มีความสัมพันธ์เกี่ยวข้องกัน ทำให้หญิงรายแรกนำเชื้อไปติดหลาน 4 คน ซึ่งทั้งสองให้ข้อมูลว่าไปซื้อของร้านขายของชำในหมู่บ้าน (ซึ่งเป็นร้านของน้องสะใภ้ชาวกัมพูชาของหญิงรายแรก) ซึ่งมีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงกลับมา ซึ่งวันนี้ผลตรวจน้องสะใภ้ชาวกัมพูชาพบเชื้อรวมทั้งลูกของหญิงคนที่สองติดเชื้อร่วมบ้านมา รวม 2 ราย

อย่างไรก็ตาม ที่อำเภอตาพระยา มีรายงานการติดเชื้อร่วมบ้านของหญิงคนหนึ่งมีอาชีพช่างทำเล็บตามบ้านและสามีทำงานก่อสร้าง ต่อมาสามีและลูกมีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อในเวลาต่อมารวม 3 ราย (ซึ่งภรรยาตรวจที่หลังอยู่ระหว่างรอผล) ส่วนที่อำเภอวังสมบูรณ์ พบการติดเชื้อภายในครอบครัวของผู้ประกอบอาชีพค้าขายในตลาด จำนวน 4 รายมีประวัติเดินทางไปรับผักที่ตลาดบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาดและไปรับซื้อไข่ไก่ที่จังหวัดชลบุรีแล้วมาขายที่ตลาดจางวาง จังหวัดจันทบุรี ก่อนที่จะมีอาการและตรวจ ATK พบผลบวกจึงเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ซึ่งทั้งสองกรณีติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงทั้งจากการเดินทางไปพบปะผู้คนตามหมู่บ้าน ต้องนั่งทำเล็บอยู่เป็นเวลานาน ส่วนอีกรายต้องเดินทางไปซื้อของในพื้นที่สีแดงเข้มมาขายในตลาดทำให้มีโอกาสสัมผัสเชื้อมา แล้วนำมาติดคนในครอบครัว

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยถึงข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 70 ว่า เพศชาย อายุ 77 ปี สัญชาติไทย อาชีพเลี้ยงสัตว์ ที่อยู่ขณะป่วย หมู่ 4 ต.ท่าเกวียน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ไม่มีโรคประจำตัว ประวัติเสี่ยง ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าติดเชื้อมาจากไหน แต่บุตรชายให้ข้อมูลว่าที่ผ่านมาไม่มีคนในครอบครัวเสี่ยงหรือป่วยติดเชื้อ แต่มีประวัติไปตรวจโรคที่โรงพยาบาลเขาฉกรรจ์ คลินิกแห่งหนึ่งในอำเภอวัฒนานครและอำเภอวังน้ำเย็น ในช่วงที่ป่วย 1 สัปดาห์ก่อน โดยผู้ป่วยได้เสียเสียชีวิตเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

ขณะที่ อำเภอวังสมบูรณ์ ได้มีการออกตรวจเชิงรุกกลุ่มเสี่ยง เมื่อวันที่ 3 ต.ค.64 โดยเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภอวังสมบูรณ์ ออกตรวจเชิงรุกในกลุ่มเสี่ยงที่สัมผัสผู้ป่วยกรณีพบเชื้อโควิดในพื้นที่ ณ สถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี วังสมบูรณ์ และที่วัดทุ่งกบินทร์ มีกลุ่มเป้าหมายเข้ารับการตรวจถึง 398 ราย ซึ่งจะทราบผลการตรวจในวันนี้

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"