X

สระแก้วติดเชื้อยืนยันทะลุ 14,000 คน ตายเพิ่มอีก 1 รายที่ 69

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 94 ราย เสียชีวิต 1 รายที่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นหญิงสูงอายุสัมผัสเชื้อจากคนในครอบครัวทำงานโรงงาน วันนี้พบผู้ติดเชื้อกระจายในทุกอำเภอ 2 คลัสเตอร์ใหม่ที่ อ.วังสมบูรณ์ แรงงานเก็บลำไยสอยดาวขยายวงสู่ในครอบครัวและแม่ค้าเครปสี่แยกทุ่งกบินทร์ ส่วนอำเภอโคกสูงคนในหมู่บ้านและยายติดเชื้อมาสู่หลาน 4 ราย มีประวัติไปทำบุญวันสารทลาวที่วัดหนองมั่ง

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วานนี้ (2 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 94 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 84 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 6 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 4 ราย รักษาหายแล้ว 108 ราย กำลังรักษา 2,164 ราย อาการหนัก 13 ราย มีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นรายที่ 69 ของจังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ

สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่อำเภออรัญประเทศ 25 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 18 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 15 ราย อำเภอโคกสูง 11 ราย อำเภอวัฒนานคร 7 ราย อำเภอคลองหาด 3 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 2 ราย อำเภอตาพระยา 2 ราย และอำเภอวังน้ำเย็น 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 14,000 ราย รักษาหายสะสม 12,287 ราย เสียชีวิตสะสม 69 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ววันนี้ พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นใน 5 คลัสเตอร์เก่า 2 คลัสเตอร์ใหม่และการติดเชื้อกรณีอื่นๆ กระจายในทุกอำเภอ สำหรับคลัสเตอร์เชื่อมโยงเขตอุตสาหกรรมปราจีนบุรี วันนี้พบผู้ติดเชื้อรวม 15 ราย ส่วนใหญ่เป็นผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้านของพนักงาน 13 ราย อีก 2 รายเป็นพนักงานที่ติดเชื้อมาและแม่ค้าในโรงงาน จาก 4 บริษัท ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ 8 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) , บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล (WD) 3 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) ,บริษัท ฟูจิคูระ อิเล็คโทรนิกส์ กบินทร์บุรี 3 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) และบริษัท วายเทค 1 ราย เป็นแม่ค้าอาศัยอยู่ที่ อ.เมืองสระแก้ว

สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 69 ในวันนี้ พบว่ามีประวัติเสี่ยงจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยันจากบุคคลในครอบครัวที่ทำงานโรงงาน เพศหญิง อายุ 98 ปี สัญชาติไทย ขณะป่วยอาศัยอยู่ที่หมู่ 10 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมืองสระแก้ว โดยพบว่ามีโรคประจำตัว ได้แก่ โรคความดันโลหิตสูงและไขมันในเลือดสูง แต่ขาดยามา 1 ปี ดังนั้น จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ในโรงงานต่างๆ ของจังหวัดปราจีนบุรี ทำให้ส่งผลกระทบต่อพนักงานที่อยู่จังหวัดสระแก้วโดยจะต้องเดินทางไปทำงานไป-กลับทุกวัน ทำให้อาจสัมผัสเชื้อมาแล้วนำมาแพร่สู่ครอบครัวและชุมชน โดยเฉพาะถ้าคนในครอบครัวเป็นผู้สูงอายุที่ยังไม่เคยรับวัคซีน จึงมีความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วยรุนแรงและทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นจึงต้องป้องกันตนเองและปกป้องคนในครอบครัวด้วยการไปรับวัคซีนทันที ในขณะที่ชุมชนก็ต้องเฝ้าระวังผู้ที่ทำงานโรงงานแล้วเดินทางมาในชุมชนด้วย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในขณะที่ผู้ป่วยยืนยันของอำเภออรัญประเทศ มาจากการติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือ 10 ราย แล้วยังพบผู้ติดเชื้อเชื่อมโยงจากคนที่ไปร่วมวงสังสรรค์วันเกิดบ้านหาดสำราญ อำเภอโคกสูง 2 ราย ได้แก่ พ่อสัมผัสเชื้อจากลูกที่ไปร่วมงานและเพื่อนของคนที่ไปร่วมวง (สะสม 27 ราย) ส่วนที่บ้านซับสมบูรณ์ ตำบลแซร์ออ อำเภอวัฒนานคร ยังคงพบผู้ติดเชื้อร่วมบ้านต่อเนื่องจากการระบาดก่อนหน้านี้อีก 6 ราย (สะสม 101 ราย)

โดยในวันนี้มีรายงานการติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อนหรือคลัสเตอร์ใหม่หลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น ที่อำเภอวังสมบูรณ์ ได้แก่ กรณีแรงงานเก็บลำไยอำเภอสอยดาว เชื่อมโยงจากผู้เดินทางกลับมาจากจังหวัดระยองแล้วรวมกลุ่มกันไปเก็บลำไย ก่อนที่จะมีอาการแล้วตรวจพบเชื้อเมื่อวานนี้ 5 ราย ในวันนี้มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม 11 ราย เป็นคนในครอบครัวของแรงงานที่ไปเก็บลำไย อีกคลัสเตอร์หนึ่งเป็นแม่ค้าขายเครป ตลาดสี่แยกทุ่งกบินทร์ เพื่อนที่ไปร่วมกินข้าวด้วยกันและมีประวัติเดินทางไปตลาดบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด ติดเชื้อพร้อมคนในครอบครัวรวม 4 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่า กรณีการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวังจากกรณีผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด พ่อค้ารถเร่จังหวัดสมุทรปราการกลับบ้านที่อำเภอวังน้ำเย็น เมื่อวานพบครอบครัวติดเชื้อไป 5 ราย วันนี้ผลการตรวจพบเชื้อในหลาน 1 ขวบอีกราย ส่วนที่อำเภอโคกสูงหลังจากเมื่อวานยายมีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อโควิด วันนี้พบหลาน 4 คนติดเชื้อในครอบครัว เบื้องต้นจากการสอบสวนโรคทราบว่ายายคาดว่าอาจจะสัมผัสเชื้อจากน้องสะใภ้ชาวกัมพูชาที่มีประวัติเดินทางไปในพื้นที่เสี่ยงกลับมาและเปิดร้านขายของชำในหมู่บ้าน สอดคล้องกับในวันนี้พบผู้ป่วยในหมู่บ้านอีกรายที่มีประวัติไปซื้อของที่ร้านดังกล่าวแล้วมีอาการป่วยเช่นกัน ซึ่งผู้ติดเชื้อทั้งสองคนมีประวัติเดินทางไปทำบุญวันสารทลาวที่วัดหนองมั่งเมื่อเร็วๆนี้ด้วย

นอกจากนี้อำเภอโคกสูงยังพบการติดเชื้อร่วมบ้านจากพ่อที่ขับรถส่งสินค้าไปปอยเปต ประเทศกัมพูชา วันเว้นวัน กินนอนบนรถแล้วติดเชื้อมาสู่ภรรยาและลูก 4 ราย ส่วนที่ตำบลไทรทอง อำเภอคลองหาด พบติดเชื้อเพิ่มในครอบครัวจากผู้ป่วยชายเมื่อวานนี้ (1 ต.ค.64) โดยมีประวัติพาภรรยาไปร้านเสริมสวยแห่งหนึ่งที่อำเภอวัฒนานคร แล้วมีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อ วันนี้พบภรรยาและลูกติดเชื้อ 3 ราย

——————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"