X

เรือนจำยอดติดเชื้อเพิ่ม 238 ราย พ่อค้ารถเร่กลับมาจากพื้นที่สีแดงเข้มไม่กักตัว กระจายเชื้อสู่ครอบครัว

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 326 ราย ผู้ต้องขังในเรือนจำติดเชื้อเพิ่ม 238 ราย ส่วนคนไปทำงานโรงงานวันนี้พบติดเชื้อ 16 รายใน 4 โรงงาน แม่ค้าโรงอาหาร รพร.สระแก้ว พบเชื้ออีก 3 ราย มีคนเดินทางมาจากต่างจังหวัดแล้วไม่กักตัว เลยกระจายเชื้อสู่ครอบครัวและคนใกล้ตัวที่อำเภอวังน้ำเย็น-วังสมบูรณ์ ในขณะที่ยังพบผู้ติดเชื้อหลังเดินทางไปตลาดบ้านเขาดิน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (1 ตุลาคม 2564) มีผู้ป่วยยืนยัน 326 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 79 ราย ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 7 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย ผู้ต้องขัง 238 ราย รักษาหายแล้ว 143 ราย กำลังรักษา 2,183 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก เฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ในเรือนจำ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ สำหรับผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจังหวัดที่ อำเภออรัญประเทศ 34 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 17 ราย อำเภอวังสมบูรณ์ 8 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 6 ราย อำเภอวัฒนานคร 5 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 5 ราย อำเภอโคกสูง 3 ราย และอำเภอคลองหาด 1 ราย ทำให้จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 13,906 ราย รักษาหายสะสม 12,179 ราย เสียชีวิตสะสม 68 ราย

สถานการณ์โควิด-19 ของจังหวัดสระแก้ววันนี้ ยังคงตรวจพบเชื้อในผู้ต้องขังเรือนจำจังหวัดสระแก้วต่อเนื่องเป็นวันที่สาม จำนวน 238 ราย ทำให้จำนวนผู้ป่วยในจังหวัดสูงขึ้นอีกครั้ง ในขณะที่ผู้ติดเชื้อในจังหวัดมีเพียงแค่ 79 ราย พบผู้ป่วยยืนยันเพิ่มขึ้นใน 6 คลัสเตอร์เก่าและกรณีอื่นๆ ใน 8 อำเภอ สำหรับผู้ต้องขังที่ตรวจพบเชื้อในวันนี้เป็นผลจากการออกตรวจเชิงรุกสัปดาห์ละ 3 วันของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ทำให้พบผู้ติดเชื้อในแดนชายและแดนพยาบาลเพิ่ม สรุปขณะนี้มีจำนวนผู้ป่วยที่กำลังรักษาทั้งหมด 870 ราย ส่วนใหญ่ไม่มีอาการหรือมีอาการเล็กน้อย (ระดับสีเขียว) 817 ราย มีอาการปานกลาง 53 ราย รักษาหายแล้ว 298 ราย ทำให้พบผู้ติดเชื้อสะสม 1,168 ราย คิดเป็นร้อยละ 73.40 ของผู้ต้องขังทั้งหมด

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่าคลัสเตอร์ผู้ที่ไปทำงานเขตอุตสาหกรรมจังหวัดปราจีนบุรี วันนี้พบผู้ติดเชื้อรวม 16 ราย เป็นพนักงาน 13 ราย และร่วมบ้านพนักงาน 3 ราย เชื่อมโยงจาก 2 บริษัทที่พบผู้ป่วยต่อเนื่อง ได้แก่ บริษัท สุรพลนิชิเรฟู้ดส์ จำนวน 4 ราย (อ.เมืองสระแก้ว 2 ราย,อ.วัฒนานคร 2 ราย) , บริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล จำนวน 4 ราย (อ.เมืองสระแก้ว 3 ราย,อ.เขาฉกรรจ์ 1 ราย) นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อจากอีก 2 บริษัท ได้แก่ บริษัท พีเอ็ม ฟู๊ด 1 ราย (อ.เมืองสระแก้ว) และบริษัท ฟูจิคูระ อิเล็คโทรนิกส์ กบินทร์บุรี ที่พบผู้ติดเชื้อสูงถึง 7 ราย ที่ อ.เมืองสระแก้ว โดยพบว่า 3 ใน 7 รายของผู้ติดเชื้อโรงงานนี้เดินทางไป-กลับจังหวัดสระแก้วทุกวัน จึงควรเฝ้าระวังอาจเกิดการติดเชื้อในครอบครัวและชุมชนได้

ทั้งนี้ ยังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มจากคลัสเตอร์โรงอาหาร ภายในโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว อีก 3 ราย เป็นแม่ค้าขายน้ำปั่นและแม่ค้าขายไก่ย่างรวมทั้งผู้สัมผัสร่วมบ้านของแม่ค้า (สะสม 23 ราย) ในวันนี้พบผู้ที่ไปร่วมวงสังสรรค์วันเกิดบ้านหาดสำราญ อำเภอโคกสูง ติดเชื้อเพิ่ม 2 ราย (สะสม 24 ราย) ส่วนที่ตลาดกลางสินค้าเกษตร ศาลาลำดวน พบแม่ค้าผักติดเชื้อเพิ่ม 1 ราย (สะสม 73 ราย) และชาวกัมพูชาที่ตลาดโรงเกลือ พบเชื้อ 1 ราย (สะสม 3,195 ราย) ส่วนที่อำเภออรัญประเทศ พบผู้ติดเชื้อบริเวณตลาดเทศบาลอรัญญประเทศ ติดเชื้อ 4 ราย สัมผัสเชื้อร่วมบ้าน 20 ราย และติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในอำเภออรัญญประเทศ 7 ราย ตรวจพบเชื้อจากการมาตรวจเชิงรุกในพื้นที่

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวต่อว่า ยังมีรายงานการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวังจากกรณีผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดสีแดงเข้มที่อำเภอวังน้ำเย็น พบคนในครอบครัวติดเชื้อ 5 ราย จากพ่อค้ารถเร่มาจากจังหวัดสมุทรปราการ และที่อำเภอวังสมบูรณ์ มีผู้เดินทางกลับมาจากจังหวัดระยองแล้วไม่ปฏิบัติตามมาตรการของทางจังหวัดทั้งการรายงานตัวและกักตัว 14 วัน แล้วยังรวมกลุ่มไปทำงานเก็บลำไยที่จังหวัดจันทบุรีต่อมามีอาการจึงตรวจพบเชื้อในเพื่อนร่วมงาน 4 รายและร่วมบ้าน 1 ราย รวม 5 ราย จะเห็นได้ว่าเริ่มพบการติดเชื้อในกลุ่มคนที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดเข้ามาในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้ทุกฝ่ายและชุมชนต้องร่วมมือกันเฝ้าระวังในบุคคลเหล่านี้ เพราะอาจนำเชื้อมาสู่ครอบครัว ชุมชน โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่ยังไม่ได้รับวัคซีนอาจเสี่ยงต่อการเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ ที่อำเภอวังสมบูรณ์ ยังพบแม่ค้าขายเครปที่ตลาดสี่แยกทุ่งกบินทร์ ติดเชื้อ 1 ราย มีประวัติเดินทางไปซื้อของตลาดวังสมบูรณ์และร่วมวงกินข้าวกับผู้ป่วยยืนยัน ที่มีอาการแสดง และมีประวัติเดินทางไปพื้นที่เสี่ยงตลาดบ้านเขาดิน อำเภอคลองหาด จากการเฝ้าระวังโรคพบว่าเริ่มพบผู้ติดเชื้อจากการเดินทางไปสถานที่แห่งนี้อย่างต่อเนื่อง

———————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"