X

เปิดเมนูเด็ดกลอยข้าวเหนียว สุดยอดความอร่อย อ.กบินทร์บุรี

ปราจีนบุรี – เปิดเมนูเด็ดกลอยข้าวเหนียว สุดยอดความอร่อย อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 22 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านเขาด้วน ม.9 ต.ย่านรี อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ออกหาขุดกลอยในป่า มาทำเป็นเมนูเด็ด (กลอยนึ่ง) สุดยอดแห่งความหอมนุ่ม อร่อยทำง่ายได้กินไว ส่งขายลูกค้ากิโลกรัมละ 50 บาท ลูกค้าสั่งทุกวันขายได้วันละ 5 กก. โดยกลอยเป็นพืชป่าที่ขึ้นอยู่ตามป่าเขาและป่าเบญจพรรณทั่วไป เป็นพืชตระกูลล้มลุกมีหัวใต้ดิน ทรงกลม คล้ายกับบุก มีรสเบื่อเมา กลอยแบ่งเป็น 2 ชนิด มีสองสีสองชนิด คือ กลอยข้าวเหนียวและกลอยข้าวเจ้า กลอย 2 อย่าง ต่างกันอย่างเห็นได้ชัด

โดย ป้าสุพรรณี บุญพรมอ่อน ชาวบ้านบ้านเขาด้วน กล่าวว่า ช่วงนี้ชาวบ้านในหมู่บ้านไม่มีรายได้อะไร หลังจากว่างจากการทำไร่ทำนา จึงพากันออกไปหาขุดกลอยในป่าชุมชน ข้างหมู่บ้านมาทำเมนูเด็ดกินในครัวเรือน ช่วงนี้เป็นช่วงที่กลอยออกหัว ชาวบ้านจึงนำมาทำกินได้รสชาติอร่อย หากินยาก 1 ปี มีครั้งเดียว กลอยมีลำต้นเป็นเถามีหนามรอบลำต้น วิธีการขุดกลอยนั้น จะสังเกตด้วยตาเปล่า ถ้ากลอยที่มีหัวใหญ่เถาก็จะใหญ่ตามไปด้วย จากนั้นก็จะใช้เสียมขุดรอบ ๆ เถากลอยที่มีหัวฝังอยู่ใต้ดินลึก 10 ซม. จะแซะ ๆ รอบ ๆ แล้วงัดหัวกลอยขึ้นมาจากดิน แล้วแกะเอาเฉพาะส่วนที่เป็นหัวแตกออกจากเหง้า

สำหรับหัวกลอยจะใหญ่ไม่เท่ากัน แต่ละต้นนั้นมีหัวประมาณ 3 หัว หัวเล็กจะเอาฝังดินไว้ เพื่อจะให้หัวกลอยออกหัวใหม่ได้ในปีต่อไป ถ้าต้นใหญ่หัวกลอยก็ใหญ่ จะใหญ่ตามไปด้วยหัวเดียวน้ำหนัก 1 กิโลกรัม หลังจากที่ขุดหัวกลอยมาแล้ว จะต้องนำมาปลอกเปลือกแล้วหั่นเป็นชิ้น ๆ พอประมาณ นำเกลือเม็ดมาใส่ภาชนะประมาณ 1 กิโลกรัม ต่อกลอย 2 กิโลกรัม น้ำเปล่าแช่ให้ท่วมกลอยที่ใส่ในภาชนะต่าง ๆ แช่ทิ้งไว้ แล้วเปลี่ยนน้ำ เติมเกลือให้ครบ 3 วัน ก็สามารถนำกลอยมานึ่งรับประทานได้ หากจะนำกลอยมานึ่งเหมือนนึ่งข้าวเหนียวรับประทานได้เลย ถ้าจะให้มีรสชาติอร่อยหวาน ต้องใส่มะพร้าวขูดและน้ำตาลทราย เป็นการเพิ่มความหวาน และซื้อขายกันในราคากิโลกรัมละ 50 บาท

อย่างไรก็ตาม กลอยสามารถเก็บไว้กินได้เป็นปี วิธีการเก็บไว้กินข้ามปี ขั้นตอนไม่ยุ่งยากหลังจากที่ผ่านการหมัก 3 วันแล้ว ก็นำไปตากแดดให้แห้ง แล้วเก็บใส่ภาชนะปิดฝาให้มิดชิด แค่นี้ก็สามารถเก็บไว้กินตลอดปีได้เลย ก่อนนำกลอยที่เก็บไว้ข้ามปีมากิน ก็สามารถนำเอาออกมาแช่น้ำเหมือนข้าวเหนียว แล้วนำมานึ่งกินได้เลย รสชาติยังคงอร่อยเหมือนกลอยใหม่ ๆ เช่นเดิม

 

—————————

ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"