X

หนุ่มตกงานเลี้ยงนกกระทาขายไข่ ตลาดต้องการสูงช่วงโควิด-19

ปราจีนบุรี – หนุ่มตกงานเลี้ยงนกกระทาขายไข่ ตลาดต้องการสูง ที่บ้านโคกป่าแพง ม.7 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 21 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านโคกป่าแพง ม.7 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี หนุ่มเครื่องไฟตกงาน หันมาเลี้ยงนกกระทาขายไข่และเลี้ยงปลาดุกขายในหมู่บ้าน ซึ่งเป็นการสร้างรายได้ในครัวเรือน โดยมีรายได้วันละ 500 บาท ซึ่งเป็นการช่วยครอบครัวให้มีรายได้เป็นอย่างดี โดย นายอวิรุทธ ไชยเคน อายุ 35 ปี อยู่บ้านเลขที่ 119 ม.7 บ้านโคกป่าแพง ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี กล่าวว่า ช่วงโควิด-19 แพร่ระบาด ทำให้กิจการเครื่องไฟที่เคยมีงานพิธีต่าง ๆ ซบเซาลง ขาดรายได้เดือนละสองหมื่นกว่าบาท ต้องเคว้งคว้างอยู่ระยะหนึ่ง จึงรีบหาอาชีพเสริม เพื่อสร้างรายได้ให้แก่ครอบครัว พอมีที่ดินข้างบ้านอยู่ 1 งาน จึงมีแนวคิดที่จะเลี้ยงไก่ไข่ฝึกเก็บไข่ขาย แต่ใจไม่ชอบเลี้ยงไก่ จึงทดลองเลี้ยงนกกระทา เพื่อที่จะเก็บไข่นกกระทาขาย คิดว่าน่าจะดีกว่าเพราะในหมู่บ้านอยู่ใกล้ตลาดใหญ่ พ่อค้าแม่ค้าน่าจะนำไปทำเมนูต่าง ๆ ดีกว่า จึงซื้อไข่นกกระทามาฟักเป็นตัวอีก 280 ใบ ทำโรงเรือน 1 โรง น่าจะเพียงพอ 2 เดือน นกกระทาออกไข่ทุกวัน เฉลี่ยเก็บไข่นกกระทาวันละ 250 ฟอง ขายให้คนในหมู่บ้านฟองละ 1 บาท

ทั้งนี้ นายอวิรุทธ กล่าวอีกว่า การเลี้ยงนกกระทาขั้นตอนไม่ยุ่งยาก ไม่มีโรคระบาด การให้อาหารนกกระทาเหมือนให้อาหารไก่ไข่ มีลูกค้าสั่งจองทุกวัน และสั่งไข่นกกระทาที่จะนำมาฟักให้เป็นตัวนกกระทาอีก 1,000 ฟอง เพื่อให้ทันต่อความต้องการของลูกค้า ที่นิยมบริโภคไข่นกกระทา ขณะเดียวกัน มีที่ดินเปล่าที่อยู่ติดกันเลี้ยงปลาดุกอยู่ 2 บ่อ ๆ เล็ก ๆ จับปลาดุกขายสร้างรายได้อาทิตย์ละ 1,500 บาท โดยจะเลือกจับปลาดุกขายเฉพาะตัวใหญ่ ๆ ก่อน ส่วนตัวเล็กจะจับขายทีหลัง สลับกันสร้างรายได้ในครัวเรือนเดือนละหมื่นบาท พออยู่ในยุคปัจจุบัน

—————————–

ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"