X

หลวงพ่อสุดทน!! พระยกวัดร้องเรียนเหม็นขี้หมูเหลือเกิน ช่วยพระเอาบุญทีเถอะโยมเอ้ย

สระแก้ว – หลวงพ่อทนเหม็นขี้หมูไม่ไหว “โพสต์วอนช่วยพระด้วย” หลังจากพระยกวัดได้รับความเดือดร้อนเหม็นขี้หมูจนไม่เป็นอันกินอันนอน วอนหน่วยงานเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาช่วยพระเอาบุญทีเถอะโยม ส่วนชาวบ้านที่เลี้ยงหมู ยอมรับ กำลังเร่งแก้ปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นเพราะมีอาชีพเลี้ยงหมู เพื่อเป็นรายได้หลักเลี้ยงดูหลาน 2 คน เพราะแม่ของหลานที่ทำงานอยู่กรุงเทพฯ ก็ติดโควิด ไม่เคยส่งเงินมาช่วยเหลือเลย

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง จ.สระแก้ว เจ้าอาวาสวัดได้ร้องเรียนว่า ทนเหม็นกลิ่นขี้หมูจากฟาร์มของชาวบ้าน ที่อยู่ห่างจากโบสถ์ของวัดออกไปไม่ถึง 50 เมตรไม่ไหว จึงได้โพสต์เฟซบุ๊กของวัด เพื่อขอความช่วยเหลือจากสื่อในพื้นที่ จ.สระแก้ว หลังจากเมื่อ 2-3 วันก่อน มีข้อความว่า “หน่วยงานไหนก็ได้ช่วยพระที พระวัด ในหมู่บ้าน หมู่ 10 ต.โคกปี่ฆ้อง อ.เมือง เหม็นขี้หมูเหลือเกิน ช่วยพระเอาบุญทีเถอะโยมเอ้ย” หลังจากนั้นทีมผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปยังวัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ เพื่อพูดคุยกับเจ้าของโพสต์ดังกล่าวคือ พระครูสุธรรมคุณสาร หรือ พระอาจารย์หงวน เจ้าอาวาสวัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ เล่าว่า ขณะนี้พระทั้งวัด รวมทั้งหมด 5 รูป กำลังประสบปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นจากฟาร์มหมู ที่ชาวบ้านเลี้ยงเอาไว้ติดกับวัด ห่างจากโบสถ์ออกไปไม่ถึง 50 เมตร เคยร้องเรียนไปทั้งผู้นำชุมชน ในพื้นที่รวมถึง นายก อบต.โคกปี่ฆ้อง แต่ผ่านมาเกือบ 10 เดือนแล้ว ยังช่วยอะไรพระไม่ได้เลย

เจ้าอาวาสวัดฯ ยังบอกอีกว่า พระที่วัดเริ่มเหม็นกลิ่นขี้หมูรุนแรงในช่วงที่กำลังทำวัตรเช้า ประมาณตี 3-4 และในช่วงทำวัตรเย็นประมาณ 17.00 น. กลิ่นเหม็นมากถึงกับไม่สามารถเปิดหน้าต่างโบสถ์ได้ ในขณะสวดมนต์ช่วงทำวัตรเย็น รวมทั้งตอนที่พระจำวัดจะปวดสมองไม่เป็นอันนอน อดทนไม่ไหว จึงต้องโพสต์เฟซบุ๊ก เพราะมองว่า ไม่เห็นหนทางที่จะมีใครเข้ามาช่วยเหลือพระได้เลย

“เคยไปยื่นหนังสือร้องเรียนถึง นายก อบต.โคกปี่ฆ้อง กับมือตัวเอง แต่ก็เป็นเพียงการส่งลูกน้องใน อบต.มาดู มาสอบถามถึงปัญหาเท่านั้น ไม่ได้แก้ไขในเรื่องกลิ่นเหม็นได้เลย ” พระครูสุธรรมคุณสาร กล่าว

หลังจากนั้น ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพูดคุยกับเจ้าของฟาร์มหมู ซึ่งอยู่ห่างจากวัดไม่ถึง 50 เมตร โดยมี นายสมพงษ์ ยอดจันทร์ และนางวันเพ็ญ ยอดจันทร์ สองตายาย ซึ่งเป็นเจ้าของฟาร์มเลี้ยงหมูใกล้กับวัด กล่าวยอมรับว่า รู้ถึงปัญหาในเรื่องกลิ่นเหม็นที่ไปรบกวนพระ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ กำลังพยายามหาทางแก้ปัญหาอยู่ จนกระทั่ง 3 วันก่อน ยอมลงทุนไปซื้อเครื่องสูบน้ำมา 1 ตัว ต่อสายยางสูบน้ำในบ่อขี้หมู เอาน้ำขี้หมูเหม็น ๆ ออกไปทิ้งลงทุ่งนาแล้ว รวมทั้งเพิ่มการทำความสะอาดคอกหมูเป็นวันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น และยังใช้สารอีเอ็ม ปูนขาว ในการดับกลิ่นด้วย

นางวันเพ็ญ กล่าวทั้งน้ำตาว่า ได้ทำอาชีพเลี้ยงหมูแบบนี้มานานกว่า 10 ปีแล้ว ลูกทำงานอยู่กรุงเทพฯ 4 คน ไม่ค่อยส่งเงินมาให้ แถมยังต้องเลี้ยงหลาน ๆ ของลูกสาวอีก 2 คน ตอนนี้ลูกสาวที่เป็นแม่ของหลานที่ทำงานอยู่แถว ๆ ลาดกระบัง ก็มาติดเชื้อโควิด-19 อีก เพิ่งจะหายป่วยได้ไม่ถึงสัปดาห์ ไม่มีเงินส่งมาให้ตายาย จึงจำเป็นต้องเลี้ยงหมูที่มีอยู่ประมาณ 60 ตัว เป็นรายได้หลัก เพื่อจุนเจือครอบครัว

“พยายามเข้าไปพูดคุยกับพระอาจารย์หงวนหลายครั้ง แต่พระก็ไม่พูดคุยด้วย ก็ไม่รู้ว่า จะทำยังไงเหมือนกัน เพราะในช่วงที่เหม็นกลิ่นขี้หมูหนัก ๆ ได้ปรึกษาผู้นำชุมชนจนต้องใช้รถแบคโฮมาขุดบ่อพักน้ำขี้หมู แต่แทนที่จะแก้ปัญหาได้ กลับส่งกลิ่นเหม็นหนักกว่าเก่า จึงตัดสินใจซื้อน้ำยาอีเอ็มและปูนขาวมาดับกลิ่นเหม็นในคอกหมูและบ่อขี้หมู รวมทั้งซื้อเครื่องสูบน้ำตัวใหม่ ต่อสายยางสูบน้ำขี้หมูลงไปทิ้งยังทุ่งนาด้านล่าง เพื่อเป็นการแสดงความจริงใจในการแก้ปัญหา ไม่ได้นิ่งเฉยหรือมองผ่านปัญหานี้ เพราะถ้านับ ๆ ไปแล้ว พระอาจารย์ หงวนกับบ้านนี้ ก็ถือว่าเป็นญาติพี่น้องกันเสียด้วยซ้ำไป” นางวันเพ็ญ กล่าวทั้งน้ำตา

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะเข้าตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ซึ่งเป็นช่วงสวดมนต์ทำวัตรเย็นภายในโบสถ์วัดบะขมิ้นโคกสัมพันธ์ ซึ่งเจ้าอาวาสฯ ได้ให้ผู้สื่อข่าวลองดมกลิ่นขี้หมูจากฟาร์มหมูของชาวบ้านข้างวัด ซึ่งปรากฎว่า ได้กลิ่นเหม็นไม่มากเหมือนก่อนหน้านี้ ขณะนี้เจ้าอาวาสรู้ข่าวว่าชาวบ้านกำลังเร่งแก้ปัญหานี้อยู่ จึงอยากจะให้โอกาสชาวบ้านในการแก้ปัญหาก่อน แต่อยากให้มีคนกลางลงมาช่วยเหลือแก้ปัญหาในเรื่องนี้ หลังจากพึ่งหน่วยงานในพื้นที่ไม่ได้ในช่วงที่ผ่านมา

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"