X

ผู้ว่าฯ สระแก้ว เรียกนักเคลื่อนไหวเครือข่ายภาคประชาชนฯ เปิดคลิปแฉทุจริตทุกอำเภอเพื่อชี้แจง

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกนายอัมรินทร์ ยี่เฮง นักเคลื่อนไหวเครือข่ายภาคประชาชนฯ เข้าชี้แจง หลังจากตระเวนเปิดคลิปแฉทุจริตในพื้นที่ อ.คลองหาดไปทุกที่ว่าการอำเภอ ทั้งจังหวัดสระแก้ว กรณีเปิดโปงเจ้าหน้าที่เรียกรับเงินจากแรงงานชาวกัมพูชาในพื้นที่ตลาดเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว แจ้งว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจ ขณะที่อำเภอคลองหาดทำหนังสือชี้แจงการดำเนินการตามขั้นตอน ส่วนกรณีคลิปเรียกรับเงิน 4 แสนบาทจากผู้ประกอบการ จะแยกเป็นอีกเรื่องหนึ่ง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ นายอัมรินทร์ ยี่เฮง นักเคลื่อนไหวเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว เดินทางไปเปิดปราศรัยบริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอต่าง ๆ พร้อมเปิดคลิปเสียงการทุจริตเรียกรับเงินของเจ้าหน้าที่รัฐ ภายหลังออกมาเปิดโปงการเก็บส่วยในพื้นที่ตลาดเขาดิน บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว และถูกฟ้องหมิ่นประมาท กระทั่งมีการเดินทางไปถวายฎีกาที่กรุงเทพมหานคร พร้อมนำหลักฐานต่าง ๆ ออกมาเปิดโปงการทุจริตดังกล่าวเพิ่มเติม ซึ่งล่าสุด วันนี้ นายอัมรินทร์ไปเดินทางไปปราศรัยและเปิดคลิปเสียง ณ ที่ว่าการอำเภอคลองหาด โดยมี นายปรัชญา พิมพาแป้น นายอำเภอคลองหาด ลงมารับฟังและยื่นเอกสารชี้แจงการสอบสวนตามข้อปฏิบัติ กับผู้ที่กระทำความผิดไปแล้ว ขั้นตอนอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ และการสอบสวนของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้น โดยระหว่างปราศรัยและเปิดคลิปเสียง ได้มีกลุ่มบุคคลบางส่วนได้เข้ามาป่วนการปราศรัยของนายอัมรินทร์ และมีการแจกใบปลิวกล่าวหานายอัมรินทร์ด้วย จนกระทั่งปราศรัยเสร็จ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกนายอัมรินทร์เข้าพบเพื่อชี้แจงกรณีดังกล่าว ที่ศาลากลางจังหวัดสระแก้วในช่วงบ่ายด้วย

ทั้งนี้ นายปรัชญา พิมพาแป้น นายอำเภอคลองหาด ได้ออกเอกสารข่าว อ.คลองหาด ชี้แจงความความคืบหน้ากรณี ขบวนการเก็บส่วยที่ตลาดจุดผ่านแดนบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ว่าตามที่ ปรากฏข่าวทางสื่อสังคมออนไลน์ได้ความว่า เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.64 มีกลุ่มบุคคลทำการ ตั้งโต๊ะเรียกเก็บเงินจากชาวกัมพูชาที่เดินทางเข้ามาจากบริเวณด้านหลังตลาดจุดผ่านแดนบ้านเขาดินและอาศัยอยู่บริเวณตลาดเขาดิน รายละ 500-800 บาท จ.สระแก้วได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและแจ้งผลการตรวจสอบข้อเท็จจริง ให้ อ.คลองหาดดำเนินการ สรุปผลการดำเนินการได้ดังนี้ 1.อำเภอคลองหาดได้ดำเนินการตามอำนาจหน้าที่และแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีอาญากับ นายสมพงษ์ จันทร์พิษ ,นายสุริยะศักดิ์ แกมจินดา และนายชวน สงศรี ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ซึ่งเป็นบุคคลผู้กระทำความผิดโดยชัดแจ้ง และบุคคลน่าเชื่อว่า มีส่วนเกี่ยวข้องหรือรู้เห็นหรือสนับสนุนการกระทำความผิด ตั้งโต๊ะเก็บเงินจากชาวกัมพูชา ผลการดำเนินการ อ.คลองหาด ได้มีคำสั่ง ที่ 173/2564 ลงวันที่ 16 ก.ค.64 สั่งให้ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ทั้ง 3 ราย พ้นจากการปฏิบัติหน้าที่ และนายอำเภอคลองหาดได้แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานาสอบสวนสถานีตำรวจภูธรคลองหาด ให้ดำเนินคดีกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ตั้งแต่วันที่ 4 มิ.ย.64 เป็นคดีอาญาที่ 249/2564 และขณะนี้คดีดังกล่าวอยู่ในการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดสระแก้ว เนื่องจากข้อหาดังกล่าวอยู่ในอำนาจศาลคดีอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบ ตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต

นอกจากนั้น อำเภอคลองหาด ยังได้ดำเนินการกับ นายธีรยุทธ สมภักดี สมาชิกกองอาสารักษาดินแดน ซึ่งเป็นบุคคลผู้น่าเชื่อได้ว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่ควรดำเนินการทางวินัยตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อำเภอคลองหาดได้ดำเนินการโดยได้มีคำสั่งกองร้อยอาสารักษาดินแดน อ.คลองหาดลงทัณฑ์ ชั้น กักบริเวณ สมาชิกตรีธีรยุทธ สมภักดี เป็นเวลา 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-18 มิ.ย.64 (สมาชิก อส.คนดังกล่าวได้โอนย้ายไปปฏิบัติราชการ ที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอปลวกแดงตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.64) ขณะเดียวกัน จังหวัดสระแก้วได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อสอบสวนทางวินัยกับ นายศุภกร มูลกะศก กำนันตำบลคลองหาด แล้วเมื่อวันที่ 10 ก.ย.64 ขณะนี้อำเภอคลองหาดได้ดำเนินการสอบสวนทางวินัยตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมให้ส่งสรุปรายงานให้จังหวัดดำเนินการต่อไป และกรณีที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้รับเรื่องจาก นายอัมรินทร์ ยี่เฮง กรณีคลิปเสียงเรียกรับเงิน 4 แสนบาท จากผู้เช่าห้องในตลาดบ้านเขาดิน เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 จ.สระแก้ว ได้มอบหมายให้ อ.คลองหาดตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 1 ก.ย.64 และให้รายงานให้จังหวัดสระแก้วทราบก่อน วันที่ 12 ต.ค.64 โดย อ.คลองหาดได้ดำเนินการแต่งตั้งกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงดังกล่าวแล้ว

อย่างไรก็ตาม นายอัมรินทร์ ยี่เฮง เปิดเผยหลังพูดคุยกับผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วว่า วันนี้ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว พร้อมกับปลัดจังหวัด นายวัลลภ ประวัติวงษ์ และป้องกันจังหวัด นายราเยส ราย พร้อมกับ เจ้าหน้าที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสระแก้ว ได้ชี้แจงกรณีการดำเนินการตั้งคณะกรรมการสอบและดำเนินคดี ในกรณีที่มีการเรียกรับเก็บส่วยแรงงานกัมพูชาที่ตลาดศรีเพ็ญหรือตลาดเขาดิน บริเวณหน้าด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน ต.คลองหาด อ.คลองหาด ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัด ยืนยันว่า ไม่นิ่งนอนใจและดำเนินการเต็มที่ แต่บางเรื่องก็ไม่อาจจะชี้แจงต่อที่สาธารณะได้ เพราะเกี่ยวข้องกับรูปคดี ต้องมีการสอบสวนในทางลับ จึงชี้แจงให้ตนเองได้รับทราบถึงเรื่องกรณีดังกล่าว ส่วนกรณีที่มีคลิปใหม่เพิ่มเติม กรณีเรียกรับเงิน 4 แสนบาทจากผู้ประกอบการในตลาดนั้น จะต้องแยกไปเป็นอีกเรื่อง หากมีความเชื่อมโยงกันก็จะดำเนินการให้ถึงที่สุด ตนเองต้องกราบขอบพระคุณท่านผู้ว่าราชการจังหวัดที่ให้ความใส่ใจ และให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว ส่วนความคืบหน้า ตนเองจะแจ้งในไลฟ์สดในวันพรุ่งนี้เวลา 19.30 น.เพื่อให้ผู้ที่ติดตามปัญหานี้ได้ทราบอีกครั้งหนึ่ง

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"