X

หอการค้าสระแก้วจวกรัฐบาลไม่ยอมพูดคุยกับกัมพูชา เพื่อฉีดวัคซีนโควิดให้เขมรในตลาดโรงเกลือ 12,000 คน

สระแก้ว – ประธานหอการค้า จ.สระแก้ว จวกรัฐบาลดึงเรื่องไม่ยอมคุยกับทางการกัมพูชา กรณี จ.บันเตียนเมียนเจยขอเข้ามาฉีดวัคซีนโควิดให้กับแรงงานกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ 12,000 คน ทำให้ จ.สระแก้ว เสียประโยชน์และควบคุมโรคโควิด-19 ได้ล่าช้า

เมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 11 ก.ย.64 นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนชัย ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า กรณีที่มีข่าวนำเสนอว่า ครม.และ ศบค.อนุญาตให้รัฐบาลกัมพูชานำวัคซีนเข้ามาฉีดให้กับชาวกัมพูชาในตลาดการค้าชายแดน 2 จังหวัดคือ จ.สระแก้ว และ จ.ตราด รวมประมาณ 14,000 คนนั้น เรื่องนี้ตนไม่ได้ให้ข่าวว่า มีการอนุญาตแล้ว แต่บอกว่า ต้องการให้ทางการไทยเห็นความสำคัญเกี่ยวกับเรื่องนี้ เนื่องจากหอการค้าจังหวัดสระแก้ว ได้รับการประสานมาจากฝ่ายกัมพูชาและหอการค้าฯเองได้ทำหนังสือเสนอไปยัง ศบค. เพื่อให้เสนอ ครม. หากมีการอนุญาตจะเป็นเรื่องที่ดี ถือว่าเห็นความสำคัญของการค้าชายแดนและคนตามชายแดนที่ต้องทำมาหากิน กับตลาดการค้าชายแดน ควรเร่งรัดให้ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดโดยเร็ว

ทั้งนี้ ประธานหอการค้าจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ล่าสุดขณะนี้ทราบว่า ทางรัฐบาลไทยยังไม่ยอมอนุญาตให้กัมพูชาเข้ามาฉีดวัคซีน โดยเมื่อ สบค.พิจารณาแล้ว โยนเรื่องให้กระทรวงการต่างประเทศไปเจรจาและติดต่อกับกระทรวงต่างประเทศของกัมพูชา ขณะนี้ทราบว่า ยังไม่มีการคุยกันแต่อย่างใด แค่ยกหูคุยกันก็ได้แล้ว แต่เหตุใดจึงไม่ยอมทำสักที จะให้รอไปอีกนานเท่าไหร่ ขณะเดียวกัน รัฐบาลมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็น CEO ในการสั่งการแก้ปัญหา แต่ไม่ยอมให้ติดสินใจในเรื่องนี้ ขนาดไปพูดคุยกันที่สะพานมิตรภาพถึง 2 ครั้ง ฝ่ายนั้นเขาก็พร้อมดำเนินการได้ทันที ไปโยนให้กระทรวงต่างประเทศคุยกันระหว่างประเทศ แต่จนบัดนี้ยังไม่ยอมคุยกัน แล้วจะคุยกันเมื่อไหร่ไม่มีใครรู้ มันติดตรงไหน แค่ยกโทรศัพท์คุยกันก็จบแล้ว เรื่องนี้ทำให้ จ.สระแก้วเสียประโยชน์และจะทำให้การควบคุมโรคโควิดฯได้ช้าลงไปอีก ขณะเดียวกัน สถานการณ์ระบาดของโรคโควิด-19 ภายในคลัสเตอร์ตลาดโรงเกลือวันนี้ พบมีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 21 ราย รวมสะสมสูงถึง 3,193 ราย ปัจจุบันทางจังหวัดต้องสั่งล็อคดาวน์ห้ามเข้า-ออก รอบที่สอง ไปจนถึงวันที่ 14 ก.ย.นี้ด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.สระแก้ว วันนี้(11 ก.ย.) นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อรายใหม่จำนวน 252 ราย แยกเป็นผู้ติดเชื้อในจังหวัด 92 ราย ผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 5 ราย ผู้ต้องขังติดเชื้อใหม่ 143 ราย คนไทยติดเชื้อมาจากกัมพูชา 4 ราย รับผู้ติดเชื้อจากจังหวัดอื่นเข้ามารักษา 8 ราย รวมผู้ติดเชื้อสระสมระลอกเดือน เม.ย.ถึงปัจจุบัน 11,384 ราย กำลังรักษา 1,444 ราย มีผู้ป่วยหนัก 9 ราย ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจให้ออกซิเจนอัตราไหลสูง และเสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 58 ของจังหวัดสระแก้ว เป็นเพศชาย อายุ 85 ปี ภูมิลำเนาอยู่ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว มีโรคประจำตัวความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง มีประวัติสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันร่วมบ้านจากลูกสาว และไม่เคยได้รับวัคซีน

 

———————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"