X

เฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนหลังน้ำท่วมสูงและฝนตกหนัก ชายแดนฝั่งกัมพูชาน้ำทะลักท่วม จับตาน้ำพื้นที่อรัญประเทศ-โคกสูง

(สระแก้ว) – สั่งเฝ้าระวังพื้นที่ชายแดนหลังน้ำท่วมบางจุดและฝนตกหนัก และลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำ เพื่อเตรียมพร้อมรับมืออย่างใกล้ชิด ส่วนชายแดนฝั่งกัมพูชาตรงข้ามบ้านหนองปรือเกิดน้ำป่าทะลักท่วมบ้านเรือนตามแนวชายแดน สั่งจับตาพื้นที่อรัญประเทศ-โคกสูง หวั่นน้ำท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา

เมื่อวันที่ 11 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือน พายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” ฉบับที่ 4 ลงวันที่ 10 กันยายน 2564 โดยพายุโซนร้อนกำลังแรง “โกนเซิน” ที่บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ที่ละติจูด 15.5 องศาเหนือ ลองจิจูด 112.5 องศาตะวันออก กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ค่อนทางตะวันตกเล็กน้อย ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะทวีกำลังแรงขึ้นและเคลื่อนเข้าใกล้ชายฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางประมาณวันที่ 13 กันยายน 2564 นี้ ส่งผลให้มีร่องมรสุมพาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ลักษณะเช่นนี้จึงส่งผลทำให้ประเทศไทยยังคงมีฝนตกต่อเนื่องและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งนั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พื้นที่ จ.สระแก้ว ได้เกิดฝนตกอย่างหนักต่อเนื่องในหลายพื้นที่ตั้งแต่วันที่ 10 ก.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ อ.เมืองสระแก้วหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณด้านหน้าทางเข้าบ้านเอื้ออาทร ตรงข้ามห้างบิ๊กซี ขณะที่ นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้มอบหมายให้ นายเจริญ รัตนบรรณสกุล หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ลงพื้นที่ติดตามตรวจสอบสถานการณ์และการเตรียมความพร้อมในการป้องกันอุทกภัยในพื้นที่ ตำบลโนนหมากมุ่น อำเภอโคกสูง จังหวัดสระแก้ว พร้อมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดสระแก้ว ตัวแทน กอ.รมน., องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว, อำเภอโคกสูงและองค์การบริหารส่วนตำบลโนนหมากมุ่น โดยได้มีการพูดคุยการรับมือ ลักษณะปัญหาและแนวทางการป้องกันแก้ไขในเบื้องต้น

เนื่องจากพื้นที่ อ.โคกสูงเคยเกิดน้ำท่วมหนักเมื่อปีที่ผ่านมา จึงได้มีการตรวจสอบบริเวณฝายชะลอน้ำ หมู่ที่ 1 ตำบลโนนหมากมุ่น, บริเวณริมคลองยางและคลองขุด และบริเวณสะพานข้ามคลองโอปะเจือน โดยสถานการณ์ในตอนนี้เริ่มมีปริมาณน้ำสูงขึ้น โดยเฉพาะในคลองและท่วมผิวทางในบางพื้นที่ ปริมาณน้ำในคลองหลายสายเริ่มมีระดับเพิ่มสูงขึ้น ในบางพื้นที่เริ่มล้นตลิ่งขึ้นมา ทั้งนี้ จังหวัดได้มีประกาศแจ้งเตือนให้ระมัดระวังจากน้ำท่วมฉับพลันในพื้นที่แล้ว สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดได้นำเรือเล็กไปลงในพื้นที่ของ อบต.โนนหมากมุ่น จำนวน 10 ลำ เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือหากเกิดน้ำท่วมไว้เรียบร้อยแล้ว หากเกิดสาธารณภัย ขอให้แจ้งที่ สายด่วน 1784 หรือ โทร 0374250475-6 ตลอด 24 ชั่วโมง

ขณะเดียวกัน ช่วงเวลาประมาณ 20.00 น.เมื่อคืนนี้ ที่บริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ตรงข้ามบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ฝั่ง อ.มาลัย กัมพูชา มีมวลน้ำจำนวนมาก จากคลองห้วยใส หรือคลองน้ำใส ที่ไหลมาจากด่านผ่านแดนถาวรบ้านเขาดิน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว ซึ่งเป็นลำคลองกั้นเขตแดนไทย-กัมพูชา ทำให้เกิดน้ำทะลักท่วมหลายพื้นที่ เจ้าหน้าที่ทหารกัมพูชาที่ประจำชายแดนกัมพูชา ที่อำเภอมาไล ได้เร่งเข้าช่วยเหลือชาวบ้านขนย้ายสิ่งของจากน้ำที่ไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือน ขณะเดียวกัน ประมาณน้ำที่เอ่อล้นคลองน้ำใส่ดังกล่าว คาดว่าจะมีผลกระทบกับพื้นที่ อ.อรัญประเทศ โดยเฉพาะพื้นที่บ้านโนนสาวเอ้ บ้านกุดหิน บ้านปากั้ง บ้านนาดง บ้านน้อยจารย์จู บ้านโสนน้อย บ้านท่าข้าม บ้านวังมน บ้านโคกสะแบง บ้านใหม่ปากฮ่อง บ้านแสนสุข บ้านห้วยใส เนื่องจากเป็นจุดรับน้ำก่อนไหลข้ามไปฝั่งประเทศกัมพูชา

ภาพเฟซบุ๊ก/Viroj Tuntikula

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"