X

ผกก.ตม.สระแก้ว ยอมรับลูกน้องถูกจับใช้รถกักขังของทางราชการขนบุหรี่เถื่อนจริง ต้องรับโทษตามกฎหมาย

สระแก้ว – ผกก.ตม.สระแก้ว ระบุ ลูกน้องในสังกัดถูกจับใช้รถกักขังขนบุหรี่เถื่อนจากกัมพูชาจริง ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการตั้งกรรมการสอบสวน หากเจ้าหน้าที่กระทำความผิดก็ต้องรับโทษ ส่วนสรรพสามิตจังหวัดสระแก้ว ยืนยันมีการจับกุมจริง เชื่อราคาบุหรี่ที่สูงขึ้นในประเทศไทยเป็นเหตุจูงใจให้กระทำความผิด

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งที่ 148/2564 ให้ ด.ต.วินัย สายทอง ตำแหน่ง ผบ.หมู่ ตม.สระแก้ว ทำหน้าที่พลขับประจำรถห้องกักขังในสังกัดด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ออกจากราชการไว้ก่อน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ย.64 หลังพบว่าใช้รถของทางราชการที่ใช้รับ-ส่งชาวกัมพูชา เพื่อผลักดันข้ามแดนกลับประเทศบริเวณด่านผ่านแดนถาวรบ้านคลองลึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ลักลอบขนบุหรี่หนีภาษี จำนวน 600 ซอง จากประเทศกัมพูชาเข้ามาโดยไม่ได้รับอนุญาต ระหว่างปฏิบัติหน้าที่ราชการ จนถูกเจ้าหน้าที่ชุดปราบปราม สรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว สาขาอรัญประเทศ จับกุมดำเนินคดีและปรับเป็นเงิน 336,000 บาท เหตุเกิดเมื่อช่วงค่ำวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งพนักงานสอบสอบสถานีตำรวจภูธรคลองลึก ได้รับแจ้งและลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และมีการตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ตามข้อกล่าวหา เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตต่อหน้าที่ มีความผิดตามกฎหมายอาญา ในมาตรา 95 พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547

ล่าสุด พ.ต.อ.รุ่ง ทองมนต์ ผกก.ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ขณะนี้ต้นสังกัดได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบเรื่องนี้แล้ว ยอมรับว่า เกิดเหตุการณ์ขึ้นจริง โดยรถส่งตัวผู้ต้องกักของด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสระแก้ว ที่มีอยู่ 2 คัน ใช้สำหรับนำส่งชาวกัมพูชาที่ถูกจับกุมและคดีสิ้นสุด และผ่านขั้นตอนการกักตัวครบ 14 วันในประเทศไทยแล้ว จะถูกส่งตัวผลักดันกลับกัมพูชาตามกฎหมาย ขณะนี้ได้เพิ่มความเข้มงวดและกำชับการปฏิบัติหน้าที่ โดยหน้าที่ของ ตม.คือ ตรวจคนหรือผู้โดยสารประจำยานพาหนะ โดยให้ตรวจโดยละเอียด ว่ามีคนหรือผู้โดยสารแอบเข้ามาหรือเปล่า ก่อนให้ผ่านไป และส่วนที่เกี่ยวข้องคือ สรรพสามิตที่บูรณาการร่วมกันมีการจับกุม พอเราทราบเรื่องและรายงานผู้บังคับบัญชาตามลำดับชั้น และมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อเท็จจริง

“ตั้งแต่ผมมาปฏิบัติหน้าที่ ตม.สระแก้ว อันนี้ก็เป็นครั้งแรก จะมีการอ้างผู้บังคับบัญชาหรือไม่ ขออนุญาตว่า ตรงนี้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง น่าจะทราบผลภายใน 30 วัน ซึ่งต่อจากนี้ ในเบื้องต้นจะได้กำชับการปฏิบัติหน้าที่ว่า ให้ทุกคนทำตามบทบาทหน้าที่ที่ ผบ.ตร.สั่งการมา ถ้ามีการผู้กระทำความผิด ท่านจะไม่ปกป้องอยู่แล้ว เราได้มีการชี้แจงว่า ให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมายโดยเคร่งครัด และไม่ใช้อำนาจหน้าที่โดยมิชอบ กระทำการโดยมิชอบหรือประพฤติผิด หากกระทำผิดโดยชัดเจนก็ต้องรับผิด รับโทษ ตามที่ ผบ.ตร.ให้นโยบายไว้ครับ” ผกก.ตม.สระแก้ว กล่าว

ทางด้าน นายสุดใจ คนทัตย์ หัวหน้าสรรพสามิตพื้นที่สระแก้ว กล่าวว่า เจ้าหน้าที่สรรพสามิตมีการจับกุมและดำเนินคดีผู้ลักลอบขนสินค้าหนีภาษีเมื่อวันที่ 3 สิงหาคมที่ผ่านมาจริง โดยเจ้าหน้าที่สรรพสามิต สาขาอรัญประเทศ ได้จับกุมบุหรี่ต่างประเทศ 3 ยี่ห้อ จำนวน 600 ซอง และมีการเปรียบเทียบปรับ 10 เท่า จากราคาจริง คิดเป็นเงิน 336,000 บาท โดยเชื่อว่า การลักลอบนำเข้าดังกล่าว เกิดจากแรงจูงใจของผู้กระทำความผิด เนื่องจากในช่วงเดือนตุลาคมที่จะถึงนี้ จะมีการขึ้นภาษีบุหรี่ในประเทศ ส่งผลให้ราคาบุหรี่ในประเทศจะแพงขึ้นไปอีกเกือบเท่าตัว ขณะเดียวกัน ราคาของบุหรี่จากประเทศเพื่อนบ้านราคาค่อนข้างถูกมาก จึงอาจเป็นแรงจูงใจให้มีการตัดสินใจลักลอบขนบุหรี่เข้ามาดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า จากการตรวจสอบข้อมูลการลักลอบขนบุหรี่หนีภาษีจำนวน 6 ลังครั้งนี้่ ยังพบว่า มีไวน์ที่ไม่ได้เสียภาษีรวมอยู่ด้วยอีก 3 ลัง ซุกซ่อนมาบริเวณด้านหลังรถส่งผู้ต้องกักด้วย โดยบุหรี่ส่วนหนึ่งถูกซุกซ่อนไว้ด้านหน้ารถหลังเบาะคนขับ ซึ่งดาบตำรวจที่ถูกจับกุม ให้การว่า บุหรี่และไวน์อีกจำนวนหนึ่งเป็นของที่นายสั่งเอาไว้ โดยหลังจากมีการจับกุมเกิดขึ้นและเจ้าหน้าที่สรรพสามิต แจ้งว่า ต้องเสียค่าปรับ จำนวน 336,000 บาท ปรากฎว่า มีบุคคลโอนเงินครึ่งหนึ่งของจำนวนค่าปรับ มาช่วยนายดาบตำรวจจ่ายค่าปรับให้กับเจ้าหน้าที่สรรพสามิตด้วย

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"