X

ชาวบ้านร่วมงานประเพณีท้องถิ่น บุญข้าวประดับดิน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – ชาวบ้านร่วมงานประเพณีท้องถิ่น บุญข้าวประดับดิน จ.ปราจีนบุรี เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ญาติที่ล่วงลับไปแล้ว

เมื่อวันที่ 6 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเวฬุวนาราม(บ้านไผ่) ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ชาวบ้านร่วมกันทำบุญเดือน 9 หรือ บุญข้าวประดับดิน ซึ่งเป็นประเพณีการทำบุญเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้แก่เปรต หรือญาติพี่น้องที่ตายไปแล้ว โดยข้าวประดับดิน จะประกอบด้วย ข้าว อาหารคาวหวาน หมากพลูและบุหรี่ ซึ่งจะห่อหรือใส่กระทงไปวางไว้ตามพื้น หรือแขวนไว้ตามต้นไม้ในบริเวณวัด ซึ่งมูลเหตุที่ทำให้เกิดบุญข้าวประดับดิน มีว่าครั้งสมัยพุทธกาล มีญาติของพระเจ้าพิมพิสารไปกินอาหารของพระสงฆ์ ตายไปแล้วจึงเกิดเป็นเปรต เมื่อพระเจ้าพิมพิสารไปถวายทานแด่พระพุทธเจ้าและพระสงฆ์แล้ว มิได้อุทิศส่วนกุศลไปให้ ถึงเวลากลางคืน จึงพากันมาส่งเสียงรบกวน เพื่อขอส่วนบุญ พระเจ้าพิมพิสารจึงไปทูลถามพระพุทธเจ้า พระพุทธเจ้าทรงแจ้งเหตุให้ทราบ เมื่อพระเจ้าพิมพิสารทรงทราบ จึงถวายสังฆทานแล้วอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลไปให้ญาติ พี่น้อง จึงทำให้เกิดเป็นประเพณีบุญข้าวประดับดินขึ้น

ทั้งนี้ พระสมุห์จำเนียร กันตะสีโล เจ้าอาวาส เป็นผู้ประพรมน้ำมนต์ใส่ข้าวให้ญาติโยม ก่อนจำนำไปวางไว้ตามที่ต่าง ๆ เพื่อให้ดวงวิญญาณได้กินอาหารนำมาให้พิธีทำบุญข้าวประดับดิน วันแรม 13 ค่ำ เดือน 9 ญาติโยมนิยมถวายทาน รักษาศีล ฟังเทศน์ และมีการเตรียมอาหารคาวหวาน หมากพลู บุหรี่ โดยห่อด้วยใบตองหรือใส่กระทง รุ่งเช้าในวันแรม 14 ค่ำเดือน 9 เวลาประมาณ 4 ถึง 5 นาฬิกา นำห่อหรือกระทงที่เตรียมไว้ไปถวายหรือแขวนในบริเวณวัด ในการวางสิ่งของ เพื่ออุทิศให้เปรตหรือญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้วดังกล่าว บางท้องถิ่นอาจทำก่อนถวายทานก็มี เป็นเสร็จพิธีทำบุญข้าวประดับดิน

ทางด้าน ป้าพิมนิมิตร เหล็กศรี ชาวบ้านไผ่ กล่าวว่า ประเพณีบุญข้าวประดับดิน เป็นประเพณีของคนในชุมชนและใกล้เคียง ได้สืบสานประเพณีทำกันมาตั้งแต่รุ่นพ่อ เพื่ออุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่ล่วงลับไปแล้ว อาหารคาวที่อุทิศส่วนกุศลไปให้ ในการทำบุญแต่ละปี ทุกคนจะมีความรู้สึกดีใจที่ได้ทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้กับญาติที่ล่วงลับไปแล้ว ได้กินอาหารหวานคาวจะได้ไม่อดอยาก

———————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"