X

แถลงข่าวจัดเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้วครั้งที่ 16 แบบออนไลน์ Virtual Run อยู่ที่ไหนก็วิ่งได้

สระแก้ว – สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว แถลงข่าวโครงการจัดเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ 16 แบบออนไลน์ Virtual Run “ที่ไม่ว่าคุณจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถวิ่งไปกับเราได้” ส่วนสื่อโวยไม่ยอมเปิดโอกาสให้ซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ งบประมาณ เหตุผล หรือผลประโยชน์ที่คนสระแก้วจะได้รับแต่อย่างใด

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว ได้เปิดแถลงข่าวออนไลน์ โครงการเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว ครั้งที่ ๑๖ ในรูปแบบ 📍 Live Streaming ผ่านช่องทาง Facebook สำหรับแขกผู้มีเกียรติทั่วไป และผ่านช่องทาง Zoom สำหรับสื่อมวลชน โดยมี นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว แถลงข่าวร่วมกับ ผอ.สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว อุทยานแห่งชาติปางสีดา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งแถลงข่าวเทศกาลดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว มุ่งเน้นให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมเยือนความหลากหลายของสถานที่และวัฒนธรรม มีแหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศที่อุดมสมบูรณ์ เนื่องด้วยมีอุทยานแห่งชาติถึง 2 แห่งได้แก่ อุทยานแห่งชาติปางสีดา และอุทยานแห่งชาติตาพระยา ซึ่งทั้งสองแห่งเป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางในนักท่องเที่ยวผู้รักธรรมชาติ เนื่องจากอยู่ในผืนป่าดงพญาเย็น-เขาใหญ่ ในทุก ๆ ปีจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาดูผีเสื้อปางสีดาเป็นจำนวนมาก ช่วงเดือน พ.ค.-ส.ค.ทุกปี เนื่องจากมีผีเสื้อถึง 520 สายพันธ์ ในพื้นที่บริเวณอุทยานแห่งชาติปางสีดา จนได้รับขนานนามว่า เมืองผีเสื้อแห่งผืนป่าตะวันออก

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ระบุว่า เนื่องด้วยสถานการณ์ที่เราเผชิญกับไวรัสโคโรน่า 2019 หรือ Covid-19 ทำให้ปีนี้เป็นอีกปีที่เราไม่สามารถต้อนรับนักท่องเที่ยวให้เข้ามาเที่ยวชมความสวยงามของอุทยานแห่งชาติปางสีดาและจังหวัดสระแก้วได้ แต่ถึงอย่างนั้นก็ตาม ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาได้เล็งเห็นว่า การจัดกิจกรรมในรูปแบบที่แตกต่างออกไปจากทุกปี จะตอบโจทย์และเป็นพื้นที่ส่วนกลางให้พี่น้องในจังหวัดสระแก้ว และในพื้นที่อื่นได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมในโครงการนี้ได้ต่อไป จากการจัด VIRTUAL RUN เทศกาลดูผีเสื้อปางสีดา ครั้งที่ 16 นี้ ซึ่งเราจะสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ที่สนใจโครงการได้อย่างกว้างขวาง ผ่านแพลตฟอร์มที่รวบรวมผู้สนใจการออกกำลังกายและต้องการท้าทายขีดจำกัดของการวิ่งตนเอง VIRTUAL RUN จะเปิดประสบการณ์การวิ่งรูปแบบใหม่ ให้คุณวิ่งได้แบบไร้ข้อจำกัด ด้วยเส้นทางการวิ่งและระยะทางให้เลือกตามความท้าทายที่คุณต้องการชาเลนจ์ตัวเอง และเพื่อนไปพร้อม ๆ กัน การวิ่งที่คุณวิ่งที่ไหนก็ได้ แต่ยังคงสนุกและท้าทาย เหมือนได้ลงวิ่งแข่งในสนามจริง ด้วยการโหลดแอพลิเคชั่น WIRTUAL ที่เป็นแพลตฟอร์มที่รวบรวมนักวิ่งบนโลกเสมือน เรารองรับได้มากกว่าที่เคยจัดงานมา ด้วยการใช้งานที่เข้าถึงได้ง่าย

ด้วยการลงทะเบียนผ่านเฟซบุ๊ก หรือ Apple ID จากนั้น ขั้นตอนการเข้าร่วมกิจกรรม คือ 1.เลือกชาเลนจ์ 2.เลือกระยะทาง 3.กดลงสมัครชาเลนจ์ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถเข้าร่วมกิจกรรมการแข่งขันได้แล้ว เพียงแค่คุณวิ่งเก็บสะสมระยะทางให้ได้ตามระยะทางที่คุณเลือกไว้ ก็สามารถได้รับของที่ระลึกและของรางวัลรวมมูลค่ากว่า 30,000 บาท โดยของรางวัลจะเริ่มจัดส่งหลังวันประกาศอันดับผู้ชนะการแข่งขัน 1-500 อันดับแรก และสมุดคู่มือผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว เพื่อให้ท่านได้เพลินเพลิดกับรูปภาพผีเสื้อและข้อมูลผีเสื้อวงก์ต่างๆที่พบเห็นได้ในอุทยานผีเสื้อปางสีดาด้วย ซึ่งการวิ่งในระยะทางนั้น ๆ เราได้จำลองแผนที่เส้นทางการวิ่งบนอุทยานแห่งชาติปางสีดามาไว้บนหน้าจอของท่าน โดยแต่ล่ะจุด Checkpoint ท่านจะได้เห็นรูปผีเสื้อพันธ์ต่าง ๆ ที่สวยงาม เพื่อให้ท่านได้รับรู้ว่า ภายในอุทยานแห่งชาติปางสีดามีผีเสื้อสวยงามมากแค่ไหน

และนอกเหนือจากการจัดกิจกรรม VIRTUAL RUN แล้ว อีกหนึ่งโครงการเพื่อตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของโครงการ เพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายในจังหวัด หลังจากสถานการณ์กลับเข้าสู่สภาวะปกติ เกิดกระกระตุ้นเศรษฐกิจและการกระจายรายได้สู่ชุมชน ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดฯ ได้เล็งเห็นว่าช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้เกิดความรับรู้ ถึงแหล่งท่องเที่ยวสวยงามของจังหวัดสระแก้วนั้น จะก่อให้เกิดผลการรับรู้เป็นวงกว้าง หากเรามีการโฆษณาประชาสัมพันธ์อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งจากผลของการสำรวจ เราพบว่า กลุ่มนักท่องเที่ยวมีแนมโน้มเดินทางท่องเที่ยวตาม youtuber หรือ Influencer ที่เป็นที่รู้จักจาการเดินท่องท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ มากกว่า 60% จึงได้หยิบยกให้กลุ่มคนเหล่านี้ มาทำการท่องเที่ยวเพื่อผลิตสื่อประชาสัมพันธ์และเผยแพร่ลงช่องทางที่มีผู้ติดตามจำนวนมาก เพื่อให้เกิดกระแสและความรับรู้ถึงแหล่งท่องเที่ยงของจังหวัดได้ในระยะเวลาอันรวดเร็ว เพื่อให้เกิดการจดจำ และภาพลักษณ์ที่ดีของจังหวัด และสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุด

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า เพื่อเป็นการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการของจังหวัดว่า มีความสวยงามและพร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวจากไทยและต่างชาติ เพื่อเข้ามาเยี่ยมเยือนจังหวัดสระแก้วในเวลาอันเหมาะสมต่อไป เราหวังว่า จังหวัดสระแก้วจะเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวได้ และเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มีปริมาณมากขึ้น เพื่อเกิดการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจและก่อเกิดการกระจายรายได้ลงพื้นที่ชุมชน พี่น้องจังหวัดสระแก้วให้มากที่สุด ทางสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดสระแก้ว จึงมีความปรารถนาจะส่งต่อความสุขเล็ก ๆ น้อยและกิจกรรมที่คิดว่า เป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจโครงการไม่มากก็น้อย เพื่อให้ทุกคนได้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรงและจิตใจที่ผ่อนคลาย เพื่อเป็นแรงในการใช้ชีวิตประจำวัน และหวังเป็นอย่างยิ่งให้สถานการณ์กลับสู่ปกติได้เร็ววัน เพื่อให้ผู้ประกอบการ ร้านค้าและบริการต่าง ๆ ได้ดำเนินกิจการได้อย่างปกติ

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า สำหรับโครงการจัดกิจกรรมดูผีเสื้อปางสีดาจังหวัดสระแก้ว ถือเป็นกิจกรรมประจำปี ซึ่งหลายครั้งก่อนหน้านี้ ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องการใช้งบประมาณที่ไม่เหมาะสม คนสระแก้วไม่ได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง มีการจ้างออแกไนซ์จากส่วนกลางมาดำเนินการเองทั้งหมด จนกระทั่งถูกร้องเรียนและตกเป็นข่าว เมื่อเกิดการระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ทางสำนักงานการท่องเที่ยวฯ ได้เสนอขอจัดกิจกรรมนี้ต่อเนื่อง แต่ถูกคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดและผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วคัดค้าน จนมีการนำเสนอการจัดงานแบบออนไลน์ VIRTUAL RUN ดังกล่าว ซึ่งในการแถลงข่าวออนไลน์ผ่านระบบ ZOOM ครั้งนี้ ทางผู้จัดไม่ยอมเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนซักถามรายละเอียดเกี่ยวกับรายละเอียดโครงการ งบประมาณ เหตุผล หรือผลประโยชน์ที่คนสระแก้วจะได้รับแต่อย่างใด สร้างความไม่พอใจให้กับสื่อมวลชนหลายคนที่เข้าร่วมแถลงข่าวด้วย

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"