X

วอนช่วยเหลือ!! คุณยายวัย 74 ปี บ้านพังทั้งหลังจากพายุงวงช้าง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – วอนสังคมช่วยเหลือ คุณยายวัย 74 ปี ได้รับผลกระทบบ้านพังทั้งหลัง จากผลพวงถูกพายุงวงช้างพัดถล่มกว่า 1 เดือน ต้องอยู่ในบ้านที่ปัจจุบันไม่มีฝาผนังและหลังคารั่ว เพราะไม่มีเงินทำบ้านใหม่ พื้นที่ ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว

เป็นเวลากว่า 1 เดือนเศษแล้ว ที่คุณยายวัย 74 ปีคนนี้ ต้องอาศัยอยู่ที่บ้านหลังนี้ในสภาพบ้านที่ไม่มีฝาและหลังคารั่ว เพราะใช้สังกะสีเก่าและหลังคาที่หลงเหลืออยู่มาตีมุงใหม่ หลังจากเกิดเหตุพายุงวงช้างพัดถล่มบ้านหายไปทั้งหลัง และกำแพงบ้านพังถล่มลงไปทั้งแถม จนเกือบทับร่างคุณยาย ที่นั่งหลบฝนอยู่ภายในบ้าน ปัจจุบันได้แต่เพียงนั่งมองดูซากปรักหักพังของอิฐบล็อกข้างบ้าน หลังคาห้องน้ำที่ยังเปิดเปิงไม่มีหลังคา และจุดที่พอจะหลบฝนได้บ้าง ก็คงเป็นแค่มุมด้านหน้าบ้านที่หลงเหลืออยู่ แม้จะได้รับความช่วยเหลือบางส่วนจากหน่วยงานในท้องถิ่น แต่ก็ไม่สามารถดำเนินการอะไรกับบ้านได้มากกว่านี้ เพราะคุณยายมีรายได้จากสวนมะขามและพืชผลการเกษตรเพียงเล็กน้อย ปีละประมาณ 10,000 บาทเศษ ทุกวันนี้ใช้เงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 800 บาท เพื่อเลี้ยงชีพไปวัน ๆ โดยมีลูกชาย 1 คน คอยดูแล จึงวิงวอนผ่านสื่อขอให้จิตอาสาหรือผู้ใจบุญช่วยเป็นสะพานบุญก่อสร้างบ้านให้ด้วย

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 1 ก.ย.64 ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่ บริเวณบ้านเลขที่ 50 หมู่ที่ 10 บ้านใหม่พัฒนา ต.พระเพลิง อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว พบกับ นางมัน ผลชัย หรือคุณยายมัน อายุ 74 ปี เพื่อเยี่ยมและสอบถามเรื่องราว หลังจากได้รับผลกระทบจากภัยธรรมชาติ เหตุการณ์พายุงวงช้างและพายุฝนพัดถล่มในช่วงค่ำของวันที่ 25 ก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับวันเข้าพรรษาพอดี เมื่อไปถึงบ้านหลังดังกล่าว พบเป็นบ้านชั้นเดียว ตั้งอยู่ใกล้กับสวนการเกษตรของชาวสวนและไร่มันสำปะหลัง ห่างจากพื้นที่เขาตะกรุบและเขตป่ารอยต่อป่า 5 จังหวัดภาคตะวันออกและพื้นที่เขตรักษาพันธ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เพียงไม่กี่กิโลเมตร ซึ่งภาพที่เห็น พบว่า บ้านของคุณยายอยู่ในสภาพหลังคามุงด้วยสังกะสีเก่า มีรอยรั่วเต็มไปหมด ส่วนผนังบ้านที่เคยก่อด้วยอิฐบล็อกที่ไม่ได้ฉาบ ไม่มีความแข็งแรงนัก ด้านหนึ่งพังถล่มลงมาภายในบ้าน ต้องขนออกไปกองไว้ข้าง ๆ บ้าน ภาพรวมคล้ายบ้านใกล้จะพังได้ในเร็ววันนี้ หากมีลมพายุพัดมาอีกครั้ง

คุณยายมัน เล่าว่า เมื่อช่วงที่เกิดพายุพัด เวลาประมาณ 19.00 น. ตรงกับวันเข้าพรรษา ตอนนั้นกำลังจุดธูปเทียน เพื่อไหว้พระ ทันใดนั้นก็ได้ยินเสียงดังคล้ายเสียงเครื่องบินและก็มีเสียงดังขึ้น พบว่า พักเดียว หลังคาบ้านทั้งหลังถูกลมพายุพัดปลิวไปทั้งแผ่น ผนังกำแพงบ้านที่ก่อด้วยอิฐบล็อกพังล้มลงมาเกือบทับตัวเอง ตกใจจึงก้มหมอบอยู่ที่พื้น หน้าโต๊ะหมู่บูชา มุมหนึ่งของบ้าน ร้องขอความช่วยเหลือก็ไม่มีใครได้ยิน หลังลมพายุผ่านไป จึงจับที่ศีรษะ พบว่า มีเลือดไหลลงมา สักพักก็มีหลานที่เป็นเพื่อนบ้านได้วิ่งเข้ามาช่วยเหลือ พาตัวออกไปทำแผลและพาไปอยู่บ้านญาติ

เบื้องต้น ทราบว่า ทาง อบต.พระเพลิง ได้เข้ามาสำรวจความเสียหาย พบว่า หลังคาบ้านปลิวไปทั้งหลัง กำแพงฝาบ้านล้มทั้งแถบ ก็ได้ช่วยเหลือเป็นเงิน 7,000 บาท ก็นำมาซ่อมแซมบ้าน ค่าแรงและซื้อสังกะสีเก่ามามุง ส่วนหนึ่งก็เอาไปจ่ายค่าต่อไฟฟ้าที่เพิ่งเข้ามาที่บ้าน จึงทำเท่าที่ทำได้ ก็ได้แค่ปิดคลุมกันแดดได้ แต่ถ้าฝนตกก็ยังมีน้ำฝนรั่วลงมาอยู่

นอกจากนั้น คุณยายมัน ยังเล่าด้วยว่า พักอาศัยอยู่ที่ดินผืนนี้กับลูกชายเพียง 2 คน สามีเสียชีวิตไปนานแล้ว โดยลูกชายมีอาชีพทำสวนทำไร่ในแปลงของตัวเองและรับจ้าง พอมีรายได้ 1-2 หมื่นต่อปี ที่ไว้เป็นเงินใช้จ่ายในครอบครัว ตอนนี้บ้านเรือนพังหมด จึงอยากได้รับการช่วยเหลือสร้างบ้านให้ แค่สามารถพักอาศัยได้ กันลมกันฝน ลำพังยายเอง ตอนนี้ไม่รู้จะหาเงินจากไหนมาซ่อมบ้าน จึงอยู่กันแบบนี้ได้เดือนกว่าแล้ว

“เค้าโทรมาถามยายว่า ยายซ่อมบ้านหรือยัง โอ้ย..ยายจะเอาอะไรมาซ่อม ต้องซ่อมไปเรื่อง ๆ จะเอาอะไรมา ไม่มีตังค์ ยายก็ไม่มี อยากได้ที่มุงหลังคา มีคนจะช่วยมั้ย อยากให้ช่วย เดือนนี้ฝนจะมาแล้ว เดือนหน้าก็ลม ไม่รู้จะอยู่ยังไง บางวันยายก็ร้องไห้นอนอยู่คนเดียว มีแต่คนถามไม่มีใครมาช่วยหรือ เห็นบ้านอื่นทำไมเขาไปช่วยกันเยอะ ก็ไม่รู้สงสัยเป็นโควิดฯมั้ง ก็คิดไป แต่ก็อยากขอให้จิตอาสาคนที่ใจบุญ ช่วยสร้างบ้านให้ยายหน่อย ถ้าจะรอทำเองไม่รู้อีกเมื่อไหร่จะได้ทำ คงต้องอยู่แบบนี้ไปเรื่อย ๆ ” ยายมันกล่าว

อย่างไรก็ตาม ภายหลังผู้สื่อข่าวได้เข้าตรวจสอบเรื่องนี้ ก็พบว่า คุณยายเองก็ไม่ได้เปิดรับบริจาคแต่อย่างใด เพียงแค่อยากได้รับการช่วยเหลือจากหน่วยงานหรือส่วนที่เกี่ยวข้อง หรือกลุ่มจิตอาสาหรือผู้ใจบุญ มาช่วยสร้างบ้านให้ยายที เพราะยายอยากได้รับการช่วยเหลือทำให้บ้านกันฝนได้ เอาแค่ให้อาศัยอยู่ต่อไปได้ แล้วก็ตอนนี้มีฝนตก น้ำฝนก็รั่วไหลตามรูของสังกะสี ต้องหลบตามมุมต่าง ๆ ที่ไม่รั่ว แต่ถ้าหากมีใครอยากช่วยเหลือจริง ๆ จะประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยเป็นตัวกลางเข้าดำเนินการในส่วนการรับบริจาค และนำไปซ่อมแซมหรือสร้างบ้านหลังใหม่ให้กับยายมัน ก็ยินดี

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"