X

เกษตรกรปราจีนบุรีเร่งตัดต้นโสนขาย ต้นละ 3 บาท

ปราจีนบุรี – เกษตรกรในพื้นที่ อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี เร่งตัดต้นโสนขาย ต้นละ 3 บาท

เมื่อวันที่ 30 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวบ้านหว้าน ม.6 ต.บุฝ้าย อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ปลูกต้นโสนในนาข้าว เร่งตัดต้นโสนส่งขายให้กับพ่อค้าที่มารับซื้อต้นโสน เพื่อนำไปทำดอกไม้แห้ง เช่น ดอกมะลิ ดอกไม้จันทร์ โดยพ่อค้าคนกลางมารับซื้อถึงที่ การปลูกต้นโสนนั้น มีขั้นตอนที่ไม่ยุ่งยาก เกษตรกรที่มีพื้นที่มาก มักจะใช้วิธีไถหว่านเมล็ดโสนกับเมล็ดข้าวพร้อมกัน ในช่วงเดือนมิถุนายน หลังจากไถหว่านในนาข้าว ต้นโสนจะเจริญเติบโตโดยธรรมชาติเร็วกว่าต้นข้าว และสูง 2 เมตร ต้นโสนที่สมบูรณ์ดีจะมีลำต้นใหญ่เท่า 2 นิ้ว เกษตรกรจะตัดต้นโสนเดือนสิงหาคมถึงกลางเดือนกันยายน ต้นโสนเป็นพืชที่ชอบน้ำลึกน้ำลึกมากต้นก็จะขยายสูงขึ้นไปด้วย วิธีการตัดต้นโสนจะใช้มีดปลายแหลมหรือเคียวเกี่ยวต้นโสนที่อยู่ในน้ำ จากนั้นก็จะตักส่วนปลายทิ้งให้เหลือบริเวณช่วงกลางลำต้นไปจนถึงโคนต้น วัดด้วยสายตาให้มีความยาวเหลือประมาณ 1.50 ซม.

อย่างไรก็ตาม ลุงหยุด คำวิชัย เกษตรกรที่ปลูกต้นโสนขาย กล่าวว่า ปลูกต้นโสนในนาข้าว 10 ไร่ ใส่ปุ๋ย 2 ครั้ง แล้วรอเก็บเกี่ยวต้นโสนส่งขายให้กับพ่อค้าคนกลาง ที่มารับซื้อถึงบ้าน การตัดต้นโสนส่งขายวิธีการง่าย ๆ ใช้มีดปลายแหลมหรือเคียวลงไปตัดหรือเกี่ยวในน้ำ โดยเลือกเอาต้นใหญ่ ๆ ก่อน แล้วรวมกันลากขึ้นมาจากน้ำ ตัดปลายทิ้ง จากนั้นก็จะจ้างคนมาล้างต้นโสนด้วยการขัดเกลาคราบตะไคร่ รากและกิ่งที่แตกข้างลำต้นออก โดยจะคิดค่าจ้าง ร้อยละ 20 บาท แล้วนำขึ้นจากน้ำมาตากแดดหนึ่งแดด ให้ต้นโสนแห้ง แล้วใช้เชือกมัดเป็นมัดมัดละ 50 ต้น และรอขายได้เลย ปีนี้ราคาซื้อขายต้นโสนซื้อ-ขาย ต้นละ 2.50 สตางค์ ต้นใหญ่ต้นละ 3 บาท ตนเองขายได้ราคาต้นละ 3 บาท ต้นโสนต้นใหญ่ ปีที่แล้วขายต้นโสนได้ 5 หมื่นบาท โดยภายในปีนี้ คาดว่า จะได้ 6 หมื่นกว่าบาท และราคาน่าจะดีกว่าทุกปี

————————–
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"