X

เร่งค้นหากลุ่มเปราะบางตลาดโรงเกลือนำตัวไปรักษา ผู้ติดเชื้อพุ่งไม่หยุดเพิ่ม 107 ราย

สระแก้ว – ทีมแพทย์ รพ.อรัญประเทศ ออกค้นหากลุ่มเปราะบางชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ จ.สระแก้ว ที่ติดเชื้อและมีอาการไปรักษา ส่วนผู้ป่วยยืนยัน จ.สระแก้ว วันนี้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 107 ราย พบคลัสเตอร์ใหม่พนักงานโรงงานไส้กรอก บริษัท ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) อำเภอกบินทร์บุรี ติดเชื้อสู่คนในครอบครัวแล้ว ร่วมวงกินข้าว กินน้ำกระติกเดียวกัน เชื้อเลยแพร่กระจายสู่เพื่อนบ้านไปอีก 9 ราย มีผู้ติดเชื้อสะสมแล้ว 13 ราย พบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงหลังไปเดินตลาดสดเทศบาลอรัญญประเทศ 6 ราย

เมื่อวันที่ 27 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทีมบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลอรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยมีนายสมชาติ กิจมานะ จากโรงพยาบาลอรัญประเทศ และทีมเจ้าหน้าที่สวมชุด PPE ออกค้นหาผู้ป่วยโควิดชาวกัมพูชา ในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ที่มีอาการหนัก ทั้งเด็ก คนชรา หญิงตั้งครรภ์ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 ส.ค.เป็นต้นมา โดยเริ่มที่ตลาดเบญวรรณและตลาดเดชไทย หลังจากมีผู้ติดเชื้อได้โทรศัพท์ประสานงานมาว่า มีอาการ ซึ่งจะต้องดำเนินการทุกตลาดและตามห้องพักบริเวณใกล้เคียงที่มีชาวกัมพูชาอาศัยอยู่

ทั้งนี้ ภายหลัง จ.สระแก้ว ได้ประกาศล็อคดาวน์ตลาดโรงเกลือเพิ่มเติมอีก 14 วันและมีผู้ติดเชื้อแล้วประมาณ 2,500 คน โดยไม่ให้มีการเดินทางเข้า-ออกในพื้นที่ดังกล่าว ทำให้มีชาวกัมพูชาที่อาศัยอยู่บางส่วนติดเชื้อโควิด-19 ภายหลังจากตรวจ ATK ส่งผลทำให้โรงพยาบาลอรัญประเทศ ต้องออกหน่วยเชิงรุกไปตรวจสัปดาห์ละ 3 วัน แต่ก็ยังมีบางคนที่ยังเข้าไม่ถึงการบริการและมีอาการป่วย จึงจำเป็นต้องออกไปค้นหาผู้ป่วยกลุ่มเปราะบางเชิงรุกและนำมาตรวจรักษาทั้งหมด ขณะที่ พ.ต.อ.ชนณพัฒน์ ศิริเลิศ ผกก.สภ.คลองลึก พ.ต.ท.ประสิทธิ์ ฮะกาว รอง ผกก.ป.สภ.คลองลึก พ.ต.ท.ณัฐพล ชนะศุภกาญจน์ สวป.สภ.คลองลึก ได้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมอำนวยความสะดวกในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ และช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ติดโรคติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ สภ.คลองลึก ด้วย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (27 สิงหาคม 64) มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 107 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 78 รายและจากจังหวัดอื่น 29 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก การเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดและต่างประเทศ ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 78 ราย ที่อำเภออรัญประเทศ 47 ราย (เฉพาะตลาดโรงเกลือ 11 ราย) อำเภอเมืองสระแก้ว 19 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 7 ราย อำเภอคลองหาด 3 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 2 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 26 สิงหาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 8,784 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและจากจังหวัดอื่น 7,826 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 958 ราย ผู้ต้องขัง 5 ราย รักษาหาย 7,356 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 1,881 ราย อาการหนัก 14 ราย เสียชีวิตสะสม 47 ราย

สำหรับสถานการณ์วันนี้ ยังคงพบผู้ป่วยสูงสุดที่อำเภออรัญประเทศ จำนวน 47 ราย เป็นผู้ติดเชื้อจากตลาดโรงเกลือ 11 ราย แยกเป็นชาวกัมพูชา 4 รายและคนไทย 7 ราย เป็นผู้สัมผัสร่วมบ้านของพนักงานรักษาความปลอดภัย 2 รายที่ตลาดรัตนธรรม ทำให้ตอนนี้มีผู้ป่วยสะสมอยู่ที่ 2,422 ราย ส่วนคลัสเตอร์ที่มีผู้ติดเชื้อใหม่ในวันนี้ ที่บ้านบะขมิ้น ตำบลโคกปี่ฆ้อง อำเภอเมืองสระแก้ว พบผู้ป่วย 9 ราย จากการสอบสวนโรคทราบว่ามีพนักงานคนหนึ่ง ทำงานอยู่ที่บริษัท ไทยฟู้ดส์กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือโรงงานไส้กรอก ที่ตั้งอยู่บ้านหนองสังข์ ตำบลบ้านนา อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี ติดเชื้อมาแล้วเมื่อวานนี้ (26 ส.ค.64) พบผู้สัมผัสร่วมบ้านเป็นคนในครอบครัวติดเชื้อ 3 ราย วันนี้เริ่มกระจายไปยังเพื่อนบ้าน หลังพบพฤติการณ์ร่วมวงกินข้าวด้วยกันและกินน้ำกระติกเดียวกัน สรุปมีผู้ติดเชื้อไปแล้ว 13 ราย

ส่วนที่ตลาดกลางสินค้าเกษตรศาลาลำดวน มีผู้ติดเชื้ออีก 3 ราย เป็นคนในครอบครัวของลูกจ้างในตลาดแล้วยังพบเพื่อนร่วมงานสัมผัสเชื้อกับลูกจ้างดังกล่าวอีกราย (สะสม 52 ราย) ,วงสังสรรค์บ้านหนองปัญหา ตำบลบ้านแก้ง อำเภอเมืองสระแก้วยังคงพบผู้ติดเชื้อต่อเนื่องอีก 2 ราย หลังจากออกตรวจเชิงรุกในพื้นที่ เป็นผู้สัมผัสเชื้อร่วมบ้านกับผู้ป่วยที่มาร่วมวงสังสรรค์ (สะสม 33 ราย) และที่เหลืออีก 3 คลัสเตอร์ พบผู้ติดเชื้อใหม่คลัสเตอร์ละ 1 ราย ได้แก่ สหกรณ์ค้าไม้ซอย 8 วังน้ำเย็น พบลูกจ้างคนไทย (บ้านอยู่อำเภอเขาฉกรรจ์) ติดเชื้อกับเพื่อนร่วมงาน (สะสม 52 ราย),ร้านคาร์แคร์ ตำบลทุ่งมหาเจริญ พบหญิง 78 ปีติดเชื้อร่วมบ้านกับพนักงาน (สะสม 12 ราย) ,บริษัท สยามขะแมร์ค้าส่ง จำกัด อำเภออรัญประเทศ พบพนักงานคนไทยติดเชื้อเพิ่มอีก 1 ราย (สะสม 17 ราย)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีการติดเชื้อที่ต้องเฝ้าระวัง ได้แก่ ชาย 56 ปี นักการภารโรง ที่ว่าการอำเภอวังน้ำเย็น ติดเชื้อจากผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านคนหนึ่งซึ่งติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงซอยวัดเขาป่าแก้วมา มีประวัติไปเดินบิ๊กซีสาขา วังน้ำเย็นด้วยกัน ในขณะที่อำเภอคลองหาด พบครอบครัวชาวกัมพูชาในพื้นที่ติดเชื้อ 3 ราย จากภรรยาที่ตรวจพบเชื้อก่อนคลอด ได้แก่สามี ลูก และเพื่อนบ้าน ส่วนที่อำเภออรัญประเทศ พบพนักงานเทสโก้ โลตัส ติดเชื้อ 3 ราย ได้แก่ หญิง 23 ปีรวมทั้งยังพบผู้ติดเชื้อร่วมบ้านกับพนักงานคนหนึ่งที่ติดเชื้อไปก่อนหน้านี้อีก 2 ราย แล้วยังพบติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 13 ราย โดยพบว่า 6 รายมีประวัติไปซื้อของที่ตลาดสดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้ก็พบผู้ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงนี้อย่างต่อเนื่อง

————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"