X

แจ้งความ รง.น้ำตาลฯสระแก้วก่อสร้างไม่ถูกต้อง ใบอนุญาตหมดอายุ..!!

สระแก้ว – ชาวบ้านวังใหม่ เข้าแจ้งความกรณี รง.น้ำตาลฯสระแก้วก่อสร้างไม่ถูกต้อง ทั้งที่ใบอนุญาตขยายโรงงานหมดอายุแล้ว

เมื่อวันที่ 1 ม.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว มีชาวบ้านวังใหม่ ม.1 ,ม.4 และ ม.10 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว จำนวนเกือบ 10 คน นำโดย นายสุรินทร์ อยู่สมบุญ และ น.ส.กนกกาญจน์ วงษ์ชัยยะ อยู่บ้านเลขที่ 43 ม.4 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว ตัวแทนชาวบ้านในนามเครือข่ายพิทักษ์สิ่งแวดล้อมและสิทธิชุมชนจังหวัดสระแก้ว สาขาวังสมบูรณ์ และผู้ได้รับความเดือดร้อน จากกรณีโครงการขยายโรงงานน้ำตาลทรายและโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 60 เมกกะวัตต์ เดินทางเข้าพบ ร.ต.อ.ธงชัย หนักแน่น ทำหน้าที่ร้อยเวร และ รอง สว.สอบสวน สภ.วังสมบูรณ์ เพื่อแจ้งความไว้เห็นหลักฐาน หลังโรงงานฯ ซึ่งได้รับอนุมัติโครงการตามมติ ครม.เมื่อวันที่ 1 มี.ค.2554 ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ อก.0609/566 ลงวันที่ 15 มี.ค.54 มีมติว่า ให้บริษัทฯ ขยายกำลังการผลิต 2,000 ตันอ้อยต่อวัน และต้องแจ้งประกอบกิจการให้แล้วเสร็จสิ้นภายในปี 2560

ทั้งนี้ ตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องการให้ตั้งหรือขยายโรงงานน้ำตาลในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร พ.ศ.2558 ข้อ 5 ระบุให้ผู้ที่ได้รับความเห็นชอบให้ตั้ง หรือย้าย หรือขยายโรงงานน้ำตาลตามมติ ครม.และได้ยื่นคำขอรับใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานก่อนวันที่ประกาศนี้มีผลบังคับ ดำเนินการแจ้งเริ่มประกอบกิจการโรงงานภายในปี 2560  และมิให้นำหลักเกณฑ์ที่กำหนดไว้ในประกาศนี้ มาใช้บังคับ และในวันที่ 31 ธ.ค.60 เป็นวันสิ้นสุดมติ ครม.และประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม ซึ่งโรงงานไม่สามารถประกอบกิจการโรงงานได้ตามประกาศดังกล่าว  มีการขนย้ายเครื่องจักรบางส่วนเข้าไปในพื้นที่่ที่จะก่อสร้างโรงงาน มีการปรับพื้นที่ ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.60 เป็นต้นมา

นายสุรินทร์ อยู่สมบุญ อายุ 56 ปี ตัวแทนชาวบ้านและผู้เดือดร้อน อยู่บ้านเลขที่ 752 ม.1 ต.วังใหม่ อ.วังสมบูรณ์ จ.สระแก้ว กล่าวว่า ได้แจ้งข้อมูลกับพนักงานสอบสวนด้วยว่า เมื่อวันที่ 28 ส.ค.60 เวลาประมาณ 07.00 น.มีบุคคลไม่ทราบว่าเป็นใคร ได้บอกให้ตนเองไม่ให้ไปยื่นหนังสือคัดค้านการก่อสร้างโรงงานน้ำตาลและโรงไฟฟ้าชีวมวล ต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่อำเภอโคกสูง จ.สระแก้ว จึงเดินทางมาลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน

ทั้งนี้ ปัจจุบันชาวบ้านได้ตั้งโลงศพประมาณ 6-7 โลง คัดค้านโครงการฯบริเวณตลาดวังใหม่และเตรียมเผาโลงประท้วง เนื่องจากมีผลกระทบต่อชุมชนขนาดใหญ่และอาชีพสำคัญ 3 อาชีพ คือ อาชีพเลี้ยงโคนม ซึ่งเป็นอาชีพพระราชทาน อาชีพทำมะม่วงส่งออก และการปลูกลำไยนอกฤดู

อย่างไรก็ตาม  ร.ต.อ.ธงชัย หนักแน่น พนักงานสอบสวน ได้รับเรื่องไว้ และให้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน ตามความประสงค์ของผู้แจ้ง จึงให้ผู้เดือนร้อนทั้งหมดได้ลงลายมือชื่อไว้เป็นหลักฐานด้วย

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"