X

ส่งกลับประเทศแล้ว!! คดีขับรถแหกด่านหนีตำรวจ ทำให้คนนำพา-กัมพูชาจมน้ำดับ 4 ศพ

สระแก้ว – สถานกงสุลฯส่งศพแรงงานกัมพูชา 3 แม่ลูกและแรงงานที่รอดชีวิต 4 คน กลับประเทศแล้ว กรณีรถขนแรงงานขับรถแหกด่านหนีตำรวจ เกิดอุบัติเหตุคนนำพา-กัมพูชาจมน้ำดับ 4 ศพ ยืนยันไม่ได้ติดเชื้อโควิดฯทั้งคัน

เมื่อวันที่ 20 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ความคืบหน้ากรณีรถขนแรงงานชาวกัมพูชาประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิตรวม 4 ศพ บริเวณสามแยกบ้านนางาม ม.9 ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว โดยนายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้ระบุว่า ขอให้พี่น้องชาวกัมพูชาอดทนรอให้สถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ในประเทศไทยเริ่มผ่อนคลาย ก่อนจะมีมาตรการช่วยเหลือชาวกัมพูชากลับประเทศในระยะต่อไป ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว ยืนยันว่า ผู้นำพาคนไทยที่เสียชีวิตพร้อมแม่ลูกชาวกัมพูชา จากอุบัติเหตุรถเก๋งสีขาวตกสระน้ำเมื่อวานนี้ ไม่ได้ร่วมอยู่ในขบวนการลักลอบขนแรงงานต่างด้าวเครือข่ายใหญ่ แต่เป็นเพียงชาวบ้านในพื้นที่ที่รับงานเอง ซึ่งขณะนี้ ชาวกัมพูชาที่รอดชีวิตทั้ง 4 คน ถูกผลักดันกลับประเทศกัมพูชาไปแล้ว พร้อมทั้งมีผลตรวจยืนยันจากสาธารณสุขของไทย ไม่ได้ติดเชื้อโควิดทั้งคันรถ ตามที่มีกระแสข่าวก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดอุบัติเหตุ กรณีที่ชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ จำนวน 7 คน ได้ว่าจ้างคนไทยให้ขับรถนำพาไปส่งยังแนวชายแดน เพื่อจะลักลอบข้ามแดนออกไปยังประเทศกัมพูชา แต่เกิดอุบัติเหตุขณะรถนำพาของคนไทย พยายามหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จนทำให้รถตกลงไปในสระน้ำ ที่หมู่บ้านนางาม หมู่ 9 ตำบลตาพระยา อำเภอตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ทำให้มีชาวกัมพูชาและผู้นำพาคนไทย เสียชีวิตติดอยู่ภายในรถ 4 คน และสามารถว่ายน้ำหนีออกมาได้ 4 คน โดยผู้เสียชีวิตชาวกัมพูชาทั้ง 3 คน ซึ่งเป็นแม่ลูกกัน ขณะนี้ทางสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทยได้ประสานส่งศพกลับประเทศผ่านช่องบึงตะกวน อ.ตาพระยา แล้ว

พล.ต.ต.ณัฐพงษ์ สัตยานุรักษ์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จากการสอบปากคำชาวกัมพูชาที่รอดชีวิตทั้ง 4 คน ร่วมกับเจ้าหน้าที่ ตม.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่จากสถานกงสุลใหญ่กัมพูชาประจำประเทศไทย ที่สถานีตำรวจภูธรตาพระยา ตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ (19 ส.ค.) พบว่า ชาวกัมพูชาทั้งหมด มีเอกสารหรือบอร์ดเดอร์พาส และได้รับการผ่อนผันให้อาศัยอยู่ เฉพาะในเขตตลาดโรงเกลือเท่านั้น โดยได้ว่าจ้างผู้ตายที่เป็นคนไทย ให้พาไปส่งยังศูนย์พักคอยช่องบึงตากวน ในอำเภอตาพระยา เพื่อรอผลักดันกลับออกไปพร้อม ๆ กับแรงงานชาวกัมพูชากลุ่มอื่น ๆ

ผบก.ภ.จว.สระแก้ว กล่าวอีกว่า ผู้ตายที่เป็นคนไทย ตรวจสอบในเชิงลึกแล้ว ไม่ได้ร่วมอยู่ในขบวนการลักลอบขนแรงงานเหมือนกับเครือข่ายใหญ่ ๆ แต่เป็นชาวบ้านในเขตอำเภออรัญประเทศ ที่รับจ้างเป็นรายเล็ก เพราะทางตำรวจเอง ก็พบข้อมูลว่า ผู้ตายก็มีครอบครัวประกอบอาชีพเกษตรกรรมอยู่ใกล้ ๆ กับจุดที่รถผู้ตายประสบอุบัติเหตุ ส่วนในเรื่องการดำเนินคดีชาวกัมพูชาทั้ง 4 คนที่รอดชีวิต ทางตำรวจภูธรตาพระยา จะต้องดำเดินคดีตามกฎหมาย เนื่องจากชาวกัมพูชากลุ่มนี้ออกนอกเขตที่ได้รับการผ่อนผัน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย ได้ประสานกงสุลใหญ่กัมพูชาประจำประเทศไทย ให้ส่งชาวกัมพูชาทั้ง 4 คนนี้ ผลักดันกลับประเทศกัมพูชาทางด้านช่องบึงตากวนแล้ว ส่วนแม่ลูกชาวกัมพูชาทั้ง 3 คนที่เสียชีวิต ขณะนี้ครอบครัวได้ประสานผ่านสถานกงสุลกัมพูชา รับศพไปประกอบพิธีทางศาสนาที่บ้านเกิดในประเทศกัมพูชาแล้วเช่นกัน ส่วนที่มีกระแสข่าวว่า รถที่ประสบอุบัติเหตุติดเชื้อโควิดทั้งคัน ขอยืนยันว่า ไม่เป็นความจริง เพราะทางสาธารณสุขอำเภอตาพระยา ได้ทำการตรวจหาเชื้อและพึ่งจะยืนยันผลตรวจมาเมื่อเช้านี้ว่า ทั้งผู้รอดชีวิตและผู้ตาย ไม่ได้ติดเชื้อโควิด และถูกผลักดันออกไปเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ของเจ้าหน้าที่ฝั่งกัมพูชาแล้ว

ขณะเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว กล่าวยอมรับว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นสาเหตุหลัก ๆ คือ ชาวกัมพูชากลุ่มนี้ต้องการหลบเลี่ยงกระบวนการกักตัวเมื่อข้ามแดนออกไปแล้ว เพราะตลอดระยะเวลาที่มีการควบคุมพื้นที่โดยเฉพาะมาตรการบับเบิ้ลแอนด์ซีล รอบพื้นที่ตลาดโรงเกลือนั้น ทางจังหวัดสระแก้วได้ประสานทำความเข้าใจกับผู้ว่าราชการจังหวัดบันเตียเมียนเจย รวมถึงสถานกงสุลกัมพูชาประจำประเทศไทย ซึ่งก่อนหน้านี้ฝ่ายไทยและกัมพูชา ได้ผ่อนผันให้แรงงานชาวกัมพูชาในตลาดโรงเกลือกลับประเทศไปแล้วกว่า 1,000 คน หลังรัฐบาลกัมพูชาเปิดชายแดนไปเมื่อวันที่ 13 ส.ค.64

“จึงอยากจะฝากประชาสัมพันธ์อีกครั้ง ให้ชาวกัมพูชาที่จะกลับภูมิลำเนา รวมถึงคนไทยที่จะเดินทางกลับเข้ามาในไทย ให้ติดต่อผ่านสถานกงสุลทั้ง 2 ประเทศ เพื่อผ่านกระบวนการตามช่องทางหลักที่อนุญาตให้ข้ามแดน แต่เป็นเพราะว่าช่วงนี้ ตลาดโรงเกลือยังอยู่ในมาตรการปิดพื้นที่ห้ามคนเข้า-ออก จึงทำให้อาจมีการเล็ดลอดของแรงงานกัมพูชาออกไปได้ จึงอยากจะฝากให้พี่น้องชาวกัมพูชา อดทนรอให้สถานการณ์ติดเชื้อโควิด 19 เริ่มคลี่คลาย ซึ่งทางจังหวัดสระแก้วจะมีมาตรการผ่อนคลายในระยะต่อ ๆ ไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"