X

อบจ.สระแก้ว ใจดี!! แจกฟ้าทะลายโจรฟรี ให้คนสระแก้วสู้วิกฤตโควิด-19

สระแก้ว – องค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ใจดีสุดสุด!! แจกฟ้าทะลายโจรฟรี โดยจับมือบริษัทยาและหน่วยงานต่าง ๆ เตรียมผลิตยาฟ้าทะลายโจรบรรจุแคปซูล เตรียมไว้เพื่อนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องลูกหลานชาวสระแก้ว ส่วนประธานมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถานอรัญประเทศ ได้จัดทำอาหารกล่องเพื่อเป็นอาหารกลางวันและอาหารเย็นในโครงการกล่องข้าวปันสุข สนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล อสม. หน่วยฉีดวัคซีน ,ผู้กักตัว และรพ.สนาม ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ วันละเกือบ 600 กล่อง

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เนื่องจากสถานการณ์ของโรคติดเชื้อโควิด–19 ที่กำลังระบาดอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ จ.สระแก้ว ส่งผลทำให้มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตัวเลขผู้ป่วยยืนยันรายใหม่วันนี้ พบติดเชื้อเพิ่มอีก 214 ราย ติดเชื้อในจังหวัด 154 ราย จากจังหวัดอื่น 60 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ จำนวน 2 ราย รวม 216 ราย รวมยอดผู้ติดเชื้อทั้งหมด 6,291 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย เสียชีวิตสะสม 35 ราย โดยเฉพาะติดเชื้อในจังหวัด 154 ราย พบผู้ติดเชื้อมากสุดที่ อำเภออรัญประเทศ 108 ราย ,ตาพระยา 17 ราย, เมืองสระแก้ว,โคกสูง อำเภอละ 13 ราย, วัฒนานคร 2 ราย และคลองหาด 1 ราย ซึ่งทางองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว เห็นว่า ยาฟ้าทะลายโจร นับว่าเป็นยาที่มีความจำเป็นและมีสรรพคุณในการรักษาโรคและเป็นที่สนใจในตอนนี้จึงนำมาพิจารณาเพื่อจัดหามาช่วยเหลือประชาชนในช่วงวิกฤตดังกล่าว

ทั้งนี้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายก อบจ.สระแก้ว จึงได้เตรียมจัดหาและผลิตยาฟ้าทะลายโจร เพื่อเป็นยาแจกฟรีและไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้นให้กับประชาชน โดยได้ลงพื้นที่ดูขั้นตอนการบรรจุยาฟ้าทะลายโจรที่เตรียมไว้ เพื่อนำไปแจกจ่ายให้พี่น้องลูกหลานชาวสระแก้ว ซึ่งงานนี้ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ไม่ว่าจะเป็น บริษัท ปานะโอสถ จำกัด ที่สนับสนุนการผลิตยาฟ้าทะลายโจร ,โรงพิมพ์ ช.ดำรงชัยการพิมพ์ สนับสนุนสติ๊กเกอร์ ,วิสาหกิจชุมชนกลุ่มสมุนไพรบ้านคลองหว้าใหม่ สนับสนุนฟ้าทะลายโจรตากแห้ง และศูนย์ฝึกและพัฒนาอาชีพราษฎรไทยบริเวณชายแดนสระแก้ว สนับสนุนการบรรจุยาฟ้าทะลายโจร และหากดำเนินการเรียบร้อยแล้ว จะนำไปแจกจ่ายเพื่อช่วยเหลือพี่น้องลูกหลานจังหวัดสระแก้ว และบุคลากรทางการแพทย์ทุกท่านทันที

นายก อบจ.สระแก้ว ยังได้กล่าวว่า ยาฟ้าทะลายโจรสามารถใช้กินเพื่อรักษาโรค แต่ไม่แนะนำให้กินเพื่อป้องกันโรค สถานการณ์ขณะนี้ขอเป็นกำลังใจให้พี่น้องชาวจังหวัดสระแก้ว และบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนที่ร่วมกันปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็งด้วย ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า ที่ผ่านมา ทาง อบจ.สระแก้วได้จัดสรรงบประมาณเพื่อจัดซื้อยาฟ้าทะลายโจร ส่งมอบให้ รพ.สนามเพื่อนำไปใช้รักษาโรคโควิด-19 ไปแล้วจำนวนประมาณ 300,000 เม็ด

ขณะเดียวกัน นายอัมรินทร์ ยี่เฮง ตัวแทนเครือข่ายภาคประชาชนจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า แนวคิดการจัดหายาฟ้าทะลายโจรมาแจกให้กับประชาชนของ อบจ.สระแก้ว เป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ ทางเดียวที่จะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ คนสระแก้วทุกคนต้องได้รับวัคซีนที่ดีและมีคุณภาพ ตนเรียกร้องเรื่องนี้มาตั้งแต่ต้น ทำแม้กระทั่งติดป้ายเพื่อให้รัฐบาลและ อบจ.จัดหาวัคซีนที่มีคุณภาพ เพื่อให้คนสระแก้วได้วัคซีนที่มีคุณภาพ ซึ่งช่วงก่อนหน้านี้ทาง อบจ.ไม่ยอมใช้งบเพื่อจัดซื้อวัคซีนโมเดอน่า ผ่านสภากาชาดไทยเหมือน อบจ.อื่น ๆ ทั่วประเทศ ซึ่งไม่ทราบสาเหตุว่าเพราะอะไร แล้วมาใช้วิธีแจกยาฟ้าทะลายโจร จะแก้ปัญหาโควิด-19 ได้อย่างไร ตอนนี้ทางเทศบาลเมืองอรัญประเทศ มีนโยบายที่จะจัดซื้อวัคซีน mRNA ของโมเดอน่าหรือไฟเซอร์ ฉีดเข็มที่ 3 ให้คนเทศบาลเมืองอรัญประเทศ ถือเป็นเรื่องที่ดีกว่าและแก้ปัญหาได้ตรงจุด แค่คิดที่จะทำก็ถือว่าได้ใจคนแล้ว

ทางด้าน นายบำรุง ล้อเจริญวัฒนะชัย ประธานมูลนิธิสว่างเที่ยงธรรมสถานอรัญประเทศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พร้อมคณะกรรมการมูลนิธิฯ ได้มีการจัดทำอาหารกล่องในโครงการกล่องข้าวปันสุข เป็นวันที่ 20 ที่โรงครัวเม่งเจี่ย เพื่อส่งมอบเป็นกลางวัน จำนวน 150 กล่อง เป็นข้าวคลุกกะปิ สำหรับบุคลากรทางการแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ อสม. ที่หน่วยฉีดวัคซีน พร้อมทั้งจัดทำ อาหารเย็น เมนูข้าว+แกงส้มผักรวม อีกจำนวน 439 กล่อง เพื่อส่งมอบให้เจ้าหน้าที่และผู้ที่กักตัว เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ให้แก่ รพ.สนามต่าง ๆ ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ ประกอบด้วย โรงพยาบาลสนามสุขเจริญไกรศรี จำนวน 298 กล่อง โรงพยาบาลสนามสวนกาญจนา 60 กล่อง และศูนย์ปฏิบัติธรรมรวมญาติโพธิธรรมอีก 81 กล่อง รวมทั้งสิ้น 589 กล่อง

—————————-
ข่าวโดย/อภัสรา เที่ยงพาน ทีมข่าวสระแก้ว

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"