X

คลัสเตอร์ร้านปลาช่อนวิเศษแพร่เชื้อ 28 ราย ส่วนวัยรุ่นตั้งวงเหล้ากับเพื่อนที่พ่อป่วยติดเชื้ออีก 7 ราย

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 257 ราย เสียชีวิต 1 ราย เป็นหญิง 30 ปี อยู่นนทบุรีกลับมารักษาตัวที่บ้าน ปัจจัยเสี่ยงภาวะอ้วน ส่วนพนักงานร้านปลาช่อนวิเศษ 2 รายกลับบ้านนำเชื้อไปแพร่ครอบครัวและเพื่อนใน 2 ตำบล 28 ราย หลังสูบบุหรี่ร่วมกัน ส่วนอำเภอเมืองสระแก้วพบวัยรุ่นบ้านหนองปัญหาติดเชื้อจากพ่อแล้วไปตั้งวงกินเหล้าแก้วเดียวกัน เพื่อนเลยติดไป 7 ราย ในขณะที่คลัสเตอร์ร้าน Best Express วังน้ำเย็น ขยายวงที่สามสู่อีกครอบครัวต่อจากเพื่อนบ้านของเจ้าของร้าน ส่วนที่ อ.ตาพระยา รถพยาบาลรับผู้ป่วยโควิด ติดหล่มกลางทุ่ง ชาวบ้านช่วยนำรถไถ 2 คันมาช่วยดึงขึ้นอย่างปลอดภัย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า จ.สระแก้ว วันที่ 16 ส.ค.64 มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 257 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 135 รายและจากจังหวัดอื่น 122 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 5 ราย เสียชีวิต 1 ราย รายที่ 34 ของจังหวัดสระแก้ว ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก การเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ และผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 135 รายที่ อำเภอวัฒนานคร 45 ราย อำเภออรัญประเทศ 35 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 25 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 14 ราย อำเภอตาพระยา 8 ราย อำเภอคลองหาด 4 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 3 ราย และอำเภอโคกสูง ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 15 สิงหาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 6,791 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและจากจังหวัดอื่น 5,859 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 932 ราย ผู้ต้องขังใหม่ 5 ราย รักษาหาย 5,196 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 2,013 ราย เสียชีวิตสะสม 34 ราย

ทั้งนี้ ซึ่งภาพรวมของการติดเชื้อในวันนี้พบผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัดรวม 14 จังหวัด เข้ามาในพื้นที่และตรวจพบเชื้อถึง 122 คน เกือบสัดส่วนพอ ๆ กับจำนวนผู้ป่วยในจังหวัด แล้วยังพบผู้ติดเชื้อจำนวนมากในคลัสเตอร์ใหม่ที่บ้านหนองปัญหา อำเภอเมืองสระแก้วและคลัสเตอร์เก่าที่ร้านปลาช่อนวิเศษ อำเภอวัฒนานคร และ Best Express สาขาวังน้ำเย็น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับคลัสเตอร์ใหม่ วงสังสรรค์บ้านหนองปัญหา หมู่ 1 ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว เป็นกลุ่มวัยรุ่นอายุระหว่าง 15-19 ปี จากการสอบสวนโรคพบชาย 18 ปี ติดเชื้อมาจากพ่อที่ป่วยเป็นโรคโควิด แล้วไปตั้งวงสังสรรค์ดื่มเหล้าแก้วเดียวกันกับเพื่อน 7 คน ทำให้เพื่อนทั้งหมดติดเชื้อ แล้วยังพบผู้สัมผัสเสี่ยงสูงอีก 50 คน ส่วนคลัสเตอร์ร้านปลาช่อนวิเศษ อำเภอวัฒนานคร หลังจากพบเจ้าของและพนักงานติดเชื้อไปแล้ว เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 64 จำนวน 9 ราย หลังจากพนักงาน 2 คน ไปซื้อปลาที่ตลาดโรงเกลือและตลาดวังปลาตองทุกวันแล้วติดเชื้อ แล้วมาแพร่ในร้าน จากนั้นพนักงานทั้งสองคนได้นำเชื้อไปแพร่สู่ครอบครัวและผู้ใกล้ชิดที่บ้านใน 2 ตำบล ได้แก่ บ้านทางโค้ง ตำบลหนองน้ำใส ซึ่งพนักงานคนดังกล่าวมีพฤติกรรมสูบบุหรี่และบุหรี่ไฟฟ้าร่วมกันกับเพื่อนอายุระหว่าง 17-22 ปี ในขณะเดียวกันยังได้นำเชื้อไปติดคนในครอบครัว ญาติ และเพื่อนบ้าน รวม 22 ราย ในขณะที่พนักงานอีกคนหนึ่ง นำเชื้อไปแพร่สู่ครอบครัวที่บ้านเหล่าสามัคคี ตำบลท่าเกวียน อีก 6 ราย รวมทั้งสิ้น 28 ราย จากการสอบสวนโรคเบื้องต้นพบกลุ่มเสี่ยงสูงใน 2 ตำบล รวม 27 ราย นำเข้ากักตัวทั้งหมดแล้ว

ส่วนอีกคลัสเตอร์หนึ่ง ได้แก่ ร้าน Best Express สาขาวังน้ำเย็น ก็ยังคงพบผู้ติดเชื้ออย่างต่อเนื่อง ในวันนี้พบการติดเชื้อเป็นวงที่สาม เป็นอีกครอบครัวหนึ่งที่ติดเชื้อต่อมาจากเพื่อนบ้านของเจ้าของร้าน รวม 9 ราย แล้วยังพบพนักงานอีกคนหนึ่งติดเชื้อ บ้านอยู่ อ.คลองหาด ส่วนผู้ป่วย 2 รายที่อำเภอตาพระยา พบญาติของภรรยาเจ้าของร้านซ่อมรถบ้านหนองเสม็ด อำเภอโคกสูง ผู้ป่วยยืนยัน ติดเชื้อหลังจากไปร่วมวงสังสรรค์หมูกระทะด้วยกัน ทำให้คลัสเตอร์นี้มีผู้ติดเชื้อไปแล้ว รวม 40 ราย ในส่วนอำเภออรัญประเทศ 35 ราย เป็นผู้ติดเชื้อในตลาดโรงเกลือทั้งคนไทยและชาวกัมพูชา 17 ราย และเป็นผู้ติดเชื้อจากการสัมผัสร่วมบ้านจากผู้ป่วยรายก่อนหน้า ทั้งจากการไปค้าขายหรือทำกิจกรรมในตลาดโรงเกลืออีก 6 ราย สำหรับการติดเชื้อในพื้นที่อื่นๆ พบว่าเป็นการติดเชื้อในครอบครัวพอๆกับติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง มีเพียงรายเดียวที่สัมผัสผู้ป่วยยืนยัน

นายแพทย์ประภาส กล่าวอีกว่า ในวันนี้ยังพบผู้ติดเชื้อร่วมบ้านกับลูกจ้างคลัสเตอร์โรงงานน้ำตาลฯ 3 ราย รายแรกอยู่อำเภอเมืองสระแก้ว เป็นชาย 29 ปีสัมผัสเชื้อกับแฟน ที่เหลือ 2 รายอยู่อำเภอวัฒนานคร เป็นชาย 16 ปีและหญิง 15 ปี ติดเชื้อจากแม่ที่ทำงานอยู่ในโรงงาน ส่วนที่อำเภอวัฒนานครยังมีชาวบ้านตำบลโนนหมากเค็ง ติดเชื้อหลังออกไปกรีดยาง แล้วมีผู้ติดเชื้อคนหนึ่งเข้าไปคุย ซึ่งคนที่ไปกรีดยางกินน้ำแก้วเดียวกัน ทำให้ติดเชื้อไปรวม 4 ราย แล้วยังพบการติดเชื้อร่วมบ้านของครูโรงเรียนเขาฉกรรจ์วิทยาคม อีก 3 ราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ข้อมูลผู้เสียชีวิตรายที่ 34 ของจังหวัดสระแก้วว่า เพศหญิง อายุ 30 ปี สัญชาติไทย อาชีพพนักงานบริษัท ที่อยู่ขณะป่วย อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ภูมิลำเนา หมู่ 7 ตำบลวังสมบูรณ์ อำเภอวังสมบูรณ์ จังหวัดสระแก้ว ปัจจัยเสี่ยงโรคประจำตัว ภาวะอ้วน น้ำหนัก 108 กิโลกรัม ส่วนสูง 165 เซนติเมตร (BMI = 40) ประวัติก่อนเข้ารับการรักษา วันที่ 3 สิงหาคม 2564 ผู้ป่วยมีอาการไอ เหนื่อยง่าย จึงไปซื้อชุดตรวจ ATK มาตรวจเอง ให้ผลบวก ต่อมาวันที่ 6 สิงหาคม มีอาการเหนื่อยมากขึ้นจึงเดินทางกลับมาบ้านที่อำเภอวังสมบูรณ์ และไปตรวจที่โรงพยาบาลวังสมบูรณ์ ผลตรวจพบเชื้อ COVID-19 จึงเข้ารับการรักษา โดยได้ถูกส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ผลการเอ็กซเรย์ปอด พบฝ้าขาวที่ปอด 2 ข้างเข้าได้กับปอดอักเสบ(Pneumonia) แพทย์ใส่ท่อช่วยหายใจเมื่อ 10 สิงหาคม จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตลง เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2564 ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว จากอวัยวะล้มเหลวหลายระบบ แพทย์ได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบเป็นผลมาจากการติดเชื้อ COVID-19 ประกอบกับผู้ป่วยมีภาวะอ้วน (BMI = 40)

รถพยาบาลรับผู้ป่วยโควิด ติดหล่มกลางทุ่ง ชาวบ้านช่วยนำรถไถ 2 คันมาช่วยดึง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อำเภอตาพระยา จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่สาธารณสุข โดย น.ส.กัญญารัตน์ แสนกล้า พยาบาลวิชาชีพ งานอุบัติเหตุฉุกเฉินและนิติเวช โรงพยาบาลตาพระยา จังหวัดสระแก้ว ได้นำภาพรถพยาบาลที่เข้าไปรับผู้ป่วยในหมู่บ้านติดหล่ม ต้องให้ชาวบ้านช่วยนำรถไถถึง 2 คันมาช่วยดึงจึงจะสามารถขึ้นจากโคลนได้ โดย น.ส.กัญญารัตน์ เล่าว่า วันนี้ต้องออกไปรับผู้ป่วยโควิดมารักษาที่โรงพยาบาลสนามวัดตาพระยา ประมาณ 20-30 คน แบ่งเป็น 2 สาย ซึ่งรถคันนี้ออกไปรับผู้ป่วยรอบแรกมาแล้ว 7 คน รอบสองไปรับผู้ป่วยมาแล้ว 3 คน อยู่ในรถ และไปรับผู้ป่วยบ้านอยู่กลางทุ่งนา ท้ายอ่างเก็บน้ำบ้านแก้วเพชรพลอย อีก 2 คน รวมเป็น 5 คน แต่เนื่องจากฝนตกตลอดทั้งวันและสภาพพื้นที่เป็นดินทรายที่ชื้นแฉะ ประกอบกับรถพยาบาลที่มีน้ำหนักมาก หลังจากรับผู้ป่วยโควิด 2 คนสุดท้ายเสร็จ กำลังมุ่งหน้ากลับไปโรงพยาบาลสนามวัดตาพระยา รถพยาบาลเกิดติดหล่ม ไม่สามารถออกได้ พนักงานขับรถ ชื่อว่า นายสิทธิศักดิ์ ดอกแขมกลาง จึงได้ประสานชาวบ้านที่อยู่บริเวณนั้น นำรถไถมาช่วยลากรถ หลังจากรถไถคันแรกลากรถพยาบาลอยู่พักใหญ่ก็ไม่สามารถขยับเขยื้อนได้ จึงต้องขอรถไถชาวบ้านอีกคันมาพ่วง แล้วช่วยกันดึงจึงสามารถขึ้นจากหล่มกลางทุ่งได้อย่างทุลักทุเล

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"