X

คลัสเตอร์ “สหกรณ์ไม้วังน้ำเย็น” ติดเชื้อเพิ่ม 19 ราย ล็อกพื้นที่ทำ Bubble & Sealed

สระแก้ว – ผู้ป่วยยืนยัน 231 ราย กว่าครึ่งยังเป็นผู้ติดเชื้อที่ตลาดโรงเกลือ ส่วนสหกรณ์ไม้ซอย 8 วังน้ำเย็นพบลูกจ้างไทย-กัมพูชา ครอบครัวติดอีก 19 ราย ล็อคพื้นที่ทำ Bubble&Sealed ไม่ให้แพร่เชื้อภายนอก ในขณะที่เจ้าของร้านขายของชำโคกสูงแพร่เชื้อในบ้านและคนใกล้ชิดไป 8 ราย ส่วนร้านค้าหน้าโรงงานน้ำตาลฯ ติดเชื้อจากเจ้าของรถกับข้าวแล้วไปแพร่สู่ลูกและครอบครัวของพนักงานที่มาซื้อของรวม 4 ราย

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วันนี้ (15 สิงหาคม 64) มีผู้ป่วยยืนยันใหม่ 231 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 195 รายและจากจังหวัดอื่น 36 ราย ผู้ป่วยทั้งหมดมาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุก การเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ และผู้ที่เดินทางมาจากต่างจังหวัด ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 195 รายที่อำเภออรัญประเทศ 133 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 22 ราย อำเภอโคกสูง 22 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 11 ราย อำเภอวัฒนานคร 5 ราย และอำเภอคลองหาด 2 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน (ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 14 สิงหาคม 2564) จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 6,529 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและจากจังหวัดอื่น 5,602 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 927 ราย ผู้ต้องขังใหม่ 5 ราย รักษาหาย 4,824 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 1,945 ราย อาการหนักใส่เครื่องช่วยหายใจ 3 ราย เสียชีวิตสะสม 33 ราย

ภาพรวมของการติดเชื้อในวันนี้จำนวนกว่าครึ่งยังคงเป็นผู้ติดเชื้อจากการออกตรวจเชิงรุกที่ตลาดโรงเกลือ โดยเฉพาะในชาวกัมพูชา ในขณะที่ยังพบคนไทยที่อาศัยอยู่หรือทำกิจกรรมต่างๆ อยู่ในตลาดโรงเกลือยังคงติดเชื้อจากในพื้นที่และร่วมบ้านจากผู้ป่วยยืนยันก่อนหน้า ส่วน 2 อำเภอที่พบผู้ป่วยสูง คือ อำเภอโคกสูง ส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยัน ในขณะที่อำเภอวังน้ำเย็น ยังพบผู้ติดเชื้ออีก 19 รายจากคลัสเตอร์สหกรณ์ไม้ สำหรับข้อมูลผู้ติดเชื้อของอำเภออรัญประเทศ เฉพาะที่ตลาดโรงเกลือ 114 ราย แยกเป็นกัมพูชา 98 ราย คนไทย 14 ราย และเวียดนาม 2 ราย ในส่วนของคนไทยเป็นการติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง 9 รายและร่วมบ้าน 5 ราย ส่วนกรณีอื่นๆ ในอรัญประเทศพบว่าส่วนใหญ่ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงสูงสุด 11 ราย ส่วนใหญ่พอทราบว่าเพื่อนบ้านหรือคนใกล้ชิดติดเชื้อแล้วไปตรวจเชิงรุกจึงพบเชื้อ รองลงมาเป็นสัมผัสกับผู้ป่วยยืนยัน 5 ราย และร่วมบ้าน 3 ราย

นายแพทย์ประภาส กล่าวว่า อำเภอโคกสูง ส่วนใหญ่เป็นการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยก่อนหน้า 16 ราย เช่น เจ้าของร้านขายของชำในหมู่บ้าน ตำบลหนองม่วง ติดเชื้อแล้วแพร่ไปยังคนในครอบครัวและผู้ใกล้ชิด 8 ราย สัมผัสเชื้อจากการไปซื้อของและทำกิจกรรมร่วมกัน อาทิ ตกปลา กินข้าว ร่วมวงหมูกระทะ อีกกรณีเป็นเพื่อนบ้าน 3 คนติดเชื้อจากชายคนหนึ่งที่ถูกจับขณะข้ามแดนไปประเทศเพื่อนบ้านแล้วพบว่าติดเชื้อ แล้วยังพบชาวบ้านนั่งรถมาตรวจโควิดที่โรงพยาบาลด้วยกันติดเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันที่นั่งมาด้วย อีกรายเป็นพนักงาน KFC โลตัสสาขาอรัญประเทศ ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงมาแล้วไปแพร่ในครอบครัวอีกรวม 3 ราย นอกจากนี้ยังพบตำรวจ ตชด. 2 นาย สัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันและจากในพื้นที่

ส่วนที่อำเภอวังน้ำเย็น ยังพบในการติดเชื้อที่คลัสเตอร์สหกรณ์ไม้ซอย 8 อีกจำนวน 19 ราย เป็นคนไทย 15 รายและชาวกัมพูชา 4 ราย ประกอบด้วยลูกจ้างใน 3 โรงงานเฟอร์นิเจอร์ไม้ และคนในครอบครัวติดร่วมบ้านจากผู้ป่วยก่อนหน้า รวมทั้งสามีภรรยาเจ้าของร้านขายข้าวแกงตลาดคลองถมวังน้ำเย็น 2 ราย ไปตรวจพบเชื้อ หลังจากเพื่อนบ้านชาวกัมพูชาที่ทำงานโรงงานไม้ดังกล่าวป่วย ทั้งนี้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ร่วมกับสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดสระแก้ว นายอำเภอวังน้ำเย็น โรงพยาบาลวังน้ำเย็น และสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น ได้ร่วมประชุมวางแผนและบริหารจัดการมาตรการ Bubble & Sealed สหกรณ์ไม้วังน้ำเย็น เมื่อ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา เพื่อควบคุมกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้หลุดออกมาสู่สังคมภายนอก

สำหรับผู้ป่วย 2 รายของอำเภอคลองหาดติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงมา รายแรกหญิง 72 ปีขายของตลาดนัดคลองหาดและตลาดปะตง ต่อมามีอาการป่วยจึงไปตรวจพบเชื้อ อีกรายหญิง 33 ปี ครอบครัวขายของอยู่ที่ตลาดศรีเพ็ญในขณะที่ตนเองมีประวัติไปร่วมงานศพที่วัดในพื้นที่มา 2 วัน ก่อนไปตรวจเชิงรุกพบเชื้อ ในขณะที่ผู้ป่วยของอำเภอวัฒนานคร 4 รายติดเชื้อเชื่อมโยงจากเจ้าของรถขายกับข้าวหน้าโรงงานอ้อยและน้ำตาลตะวันออก หลังสามีไปซื้อกับข้าวและติดเชื้อมาแล้วแพร่สู่ลูกสาว 12 ขวบ ในขณะที่ตนเองก็เปิดร้านค้าอยู่หน้าโรงงานฯ ทำให้นำเชื้อไปแพร่สู่ลูกค้าซึ่งเป็นพนักงานฯ ชาย 42 ปีรวมไปถึงพ่อ 69 ปี และแม่ 61 ปี (พนักงานโรงงานฯ) ของชายคนดังกล่าว ส่วนอีกรายเป็นหญิง 41 ปี ไปตรวจพบเชื้อหลังจากมีประวัติไปคุยกับกำนันตำบลหนองหมากฝ้าย (ผู้ป่วยยืนยัน)

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า อำเภอเมืองสระแก้ว ผู้ป่วยยืนยันเป็นการสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยพอๆกับติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง โดยมีผู้สัมผัสร่วมบ้าน 2 ราย จากญาติที่เดินทางมาจากจังหวัดฉะเชิงเทราอีกรายชาย 7 ปีติดจากพนักงาน MK สาขาบิ๊กซีสระแก้ว ในส่วนของติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงพบพนักงานโรงงาน วินไทยฟู๊ดส์ ตำบลบ้านแก้ง 2 รายติดเชื้อจากการตรวจ ATK หลังพบเพื่อนพนักงานป่วย ทั้งนี้ 1 ใน 2 รายมีประวัติเดินทางมาทำธุรกรรมการเงินที่ธนาคาร TTB ในบิ๊กซีสระแก้วด้วย แล้วยังพบแม่ค้าปลาทูตลาดตระกูลสุข ส่วนอีกรายเดินทางไปรับยาที่โรงพยาบาลนวมินทร์ กทม. มีอาการป่วยตรวจพบเชื้อ กรณีสัมผัสผู้ป่วยยืนยันพบหญิง 44 ปี ลูกจ้างร้านปลาร้าป้าติ๋ม ตลาดศาลาลำดวน ติดจากเพื่อนที่ขายปลาร้าด้วยกัน ส่วนหญิง 25 ปี พนักงานร้านสระแก้วแอร์ไปตรวจพบเชื้อหลังคุยกับลูกค้าที่เป็นพนักงานโรงงานน้ำตาลฯ (ผู้ป่วยยืนยัน) อีกรายหญิง 19 ปีไปเล่นบ้านเพื่อนที่พ่อป่วยหลังติดเชื้อจากญาติมาจาก กทม. รายสุดท้ายชาย 45 ปี อาชีพค้าขายสัมผัสเชื้อจากพนักงานร้านเอไอเอส-เทเลวิช บิ๊กซีสระแก้ว

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สหกรณ์ไม้วังน้ำเย็น นายสมเกียรติ ทองเล็ก รองนายแพทย์สาธารรสุขจังหวัดสระแก้ว นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น สวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.สระแก้ว ผู้อำนวยการโรงพยาบาลวังน้ำเย็นและสาธารณสุขอำเภอวังน้ำเย็น ร่วมประชุมวางแผนและบริหารจัดการมาตรการ Bubble & Sealed บริเวณสหกรณ์ไม้วังน้ำเย็น เพื่อควบคุมกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูง เพื่อควบคุมเชื้อไม่ให้หลุดออกมาสู่สังคมภายนอกด้วย

——————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"