X

แรงงานรายวันกัมพูชาในตลาดโรงเกลือแห่กลับประเทศต่อเนื่อง รับได้ไม่เกินวันละ 500 คน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารพราน ทพ.12 เข้าดูแลการขนย้ายแรงงานรายวันกัมพูชาในตลาดโรงเกลือ กลับประเทศผ่านช่องโอบายเจือน ตรงข้าม อ.โคกสูง จ.สระแก้ว อย่างต่อเนื่อง หลังไม่มีงานทำ ซึ่งทางกัมพูชารับได้ไม่เกินวันละ 500 คน

เมื่อวันที่ 15 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้ พ.ต.ชาญ ว่องไวเมธี ผบ.กองร้อยทหารพรานที่ 1201 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 นำเจ้าหน้าที่เข้าควบคุมการเคลื่อนย้ายแรงงานชาวกัมพูชากลับประเทศ ภายหลัง สมเด็จฮุน เซ็น นายกรัฐมนตรีกัมพูชา ยอมเปิดชายแดนตั้งแต่วันที่ 13 ส.ค.ที่ผ่านมา ทำให้มีแรงงานชาวกัมพูชา โดยเฉพาะแรงงานที่มีอาชีพรับจ้างรายวันในตลาดโรงเกลือจำนวนมาก ขนย้ายข้าวของเครื่องใช้มารอเดินทางกลับประเทศที่บริเวณประตูทางเข้าตลาดโรงเกลือ โดยมีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยและสถานกงสุลใหญ่กัมพูชาประจำประเทศไทย ได้มีการจัดรถรับส่งชาวกัมพูชาด้วยรถบรรทุกสิบล้อ 1 คัน รถบรรทุกหกล้อ 3 คัน และรถกระบะตีคอกอีก 4 คัน วิ่งรับส่งชาวกัมพูชาไปยังช่องทางอนุโลมแรงงานจุดตรวจ ส.38 บ้านโนนหมากมุ่น อ.โคกสูง จ.สระแก้ว ผ่านช่องโอบายเจือน ทั้งหมดวันละ 2 เที่ยว ซึ่งทางกัมพูชาแจ้งว่า สามารถรับชาวกัมพูชากลับเข้าประเทศได้ไม่เกินวันละ 500 คน เนื่องจากมีข้อจำกัดในการจัดเตรียมสถานที่กักตัว 14 วัน

ทั้งนี้ สำหรับแรงงานชาวกัมพูชาที่ลงทะเบียนขอกลับประเทศ เนื่องจากส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่เข้ามารับจ้างรายวัน ในเขตตลาดโรงเกลือ และภายหลังเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และกลายเป็นพื้นที่ระบาดคลัสเตอร์ใหญ่ที่สุด มีคนไทยและกัมพูชาติดเชื้อล่าสุดรวม 1,820 คน และตลาดโรงเกลือถูกประกาศให้เป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ ถูกล็อคดาวน์ห้ามเข้าออกเป็นเวลา 21 วัน ถึงวันที่ 24 ส.ค.นี้ ทำให้ไม่มีงานทำ จึงต้องการกลับประเทศ ซึ่งแรงงานกัมพูชาส่วนใหญ่ บอกว่า ช่วงนี้อยู่ในตลาดโรงเกลือไม่มีงานให้ทำเลยตั้งแต่ปิดตลาด หลังทราบว่าทางกัมพูชาเปิดชายแดนให้สามารถกลับประเทศได้ จึงตัดสินใจพากันกลับไปอยู่ที่บ้านดีกว่า

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางการกัมพูชาเปิดช่องอนุโลมแรงงานให้สามารถข้ามแดนได้ 3 จุด ที่ อ.ตาพระยา ผ่านช่องบึงตะกวน ,อ.โคกสูง ผ่านช่องโอบายเจือน และบ้านหนองปรือ อ.อรัญประเทศ ใกล้กับ อ.คลองหาด จ.สระแก้ว หลังจากนั้นจะนำไปกักตัว 14 วัน โดยฝั่ง อ.ตาพระยา จะนำไปกักตัวอยู่ที่โรงเรียนมัธยม อ.ทมอพวก จ.บันเตียเมียนเจย, ฝั่ง อ.อรัญประเทศ จะนำไปกักตัวอยู่ที่อาคารศูนย์ราชการอำเภอมาลัย จ.บันเตียเมียนเจย และชาวกัมพูชาที่ข้ามฝั่ง อ.คลองหาด จะนำไปกักตัวอยู่ที่โรงเรียนมัธยมพนม 32 อ.ซ็อมโปวลูน จ.พระตะบอง ตามมาตรการสาธารณสุขของกัมพูชาต่อไป

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"