X

ทหารจับชาวลาวและกัมพูชาลักลอบข้ามแดนในพื้นที่คลองหาดและอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ทหารจับกุมชาวลาว 5 คนและกัมพูชา 11 คน ลักลอบข้ามแดนในพื้นที่ อ.คลองหาดและอรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อวันที่ 10 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตามที่ พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้กองกำลังป้องกันชายแดน จ.สระแก้ว เข้มงวดในการป้องกันปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายและห้ามมีการเคลื่อนย้ายแรงงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 นั้น โดยเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1305 ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 13 โดยมี พ.อ.รณรงค์ เส็งมี ผบ.ชค.ทพ.13 ร่วมกับ สภ.คลองหาด ,ตม.จว.สระแก้ว ,กก.สส.ภ.จว.สระแก้ว และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอคลองหาด ได้ตั้งจุดตรวจไม่ประจำที่เพื่อตรวจสอบพบรถยนต์ต้องสงสัย ขณะเดินทางมาตามถนนหลวงหมายเลข 3395 จันทบุรี-สระแก้ว จึงได้เรียกตรวจค้นพบว่า เป็นชาวลาวเข้าเมืองโดยผิดกฏหมาย พร้อมสัมภาระ จำนวน 5 คน เป็นชาย 3 คน หญิง 2 คน พร้อมด้วยผู้นำพาชาวไทย 1 คน

ทั้งนี้ จากการสอบสวนทราบว่า นายแค ธนเรือง อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 20 ต.พุ่มแก อ.นาแก จ.นครพนม รับสารภาพว่าเป็นผู้นำพา รับจ้างขนแรงงานชาวลาวมาทำงานในสวนผลไม้ ประกอบด้วย นางเต้า สุกใจวิไล อายุ 26 ปี สัญชาติลาว จาก จ.สะหวันนะเขต สปป.ลาว, นางบุญทัน แก้วนงลตา อายุ 23 ปี สัญชาติลาว จ.คำม่วน สปป.ลาว ,นายพอ แก้วมณีทูล อายุ 32 ปี สัญชาติลาว จ.คำม่วน สปป.ลาว, นายดี ทาคำนาง อายุ 22 ปี สัญชาติลาว จ.คำม่วน สปป.ลาว, นายอิน ซอนไซ อายุ 18 ปี สัญชาติลาว จ.สะหวันนะเขต สปป.ลาว โดยทั้งหมดเดินทางมาโดยรถยนต์แค๊ป ยี่ห้อโตโยต้า สีเทา หมายเลขทะเบียน บท-1768 นครพนม จำนวน 1 คัน ซึ่งจากการซักถามเบื้องต้น ทราบว่า ชาวลาวทั้ง 5 คน ลักลอบเข้ามาโดยมีคนติดต่อให้มาทำสวนผลไม้ แต่ปัจจุบันไม่มีงาน จึงจะเดินทางกลับประเทศลาว โดยเสียค่ารถคนละ 4,000 บาท ตกลงจะจ่ายเงินที่ปลายทางก่อนข้ามฝั่งลาว แต่มาถูกจับกุมเสียก่อน จากนั้นจึงได้นำตัวส่ง พนักงานสอบสวน สภ.คลองหาด เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย

ขณะเดียวกัน พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองร้อย ทพ.1204 ได้ทำการลาดตระเวนในเขตพื้นที่รับผิดชอบ ตรวจพบแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา ในขณะกำลังเดินเท้าพร้อมสัมภาระ จำนวน 11 คน เป็นชาย 4 คน , หญิง 6 คน , ด.ญ. 1 คน เดินเท้าตามเส้นทางภูมิประเทศผ่านไร่อ้อย บริเวณ บ.โนนขี้เหล็ก ม.6 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ห่างจากชายแดนประมาณ 1 กิโลเมตร โดยจะมุ่งหน้าแนวชายแดนไทย-กัมพูชา เจ้าหน้าที่จึงเข้าทำการตรวจสอบ เบื้องต้น ไม่พบเอกสารแสดงตนและเอกสารการลงทะเบียนตามมติ ครม. การผ่อนผันให้คนต่างด้าว 3 สัญชาติ อยู่ในราชอาณาจักรไทย และทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จึงนำตัวชาวกัมพูชาดังกล่าว มาตรวจสอบที่จุดตรวจ อ.63 ช่องทางอนุโลมที่ 9 ต.ผ่านศึก อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ซึ่งแรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมดมีภูมิลำเนาอยู่ที่ จ.พระตะบอง

อย่างไรก็ตาม จากการสอบถามชาวกัมพูชาทั้งหมด ยอมรับว่า ไปทำงานรับจ้างอยู่ที่บริเวณตลาดนัดการกีฬาแห่งประเทศไทย ถ.รามคำแหง แขวงหัวหมาก เขตบางกะปิ กรุงเทพมหานคร โดยได้นั่งรถกระบะสีดำสี่ประตูมาจากกรุงเทพฯ แล้วมาปล่อยลง ที่บริเวณพิกัดดังกล่าว เพื่อรอเวลาที่จะลักลอบเดินทางไปยังฝั่งกัมพูชา สาเหตุที่เดินทางกลับเนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19) ทำให้นายจ้างได้เลิกจ้างงาน แรงงานชาวกัมพูชาทั้งหมด จึงได้เดินทางกลับภูมิลำเนา ประเทศกัมพูชาและเคยเดินทางเข้า-ออกไทยมาแล้ว 1 ครั้ง เจ้าหน้าที่จึงได้นำแรงงานทั้งหมดมาตรวจคัดกรอง ตรวจวัดอุณหภูมิเบื้องต้น อุณหภูมิเป็นปกติ และนำแรงงานทั้งหมดไปพักชั่วคราว ที่บริเวณจุดตรวจ อ.63 ช่องทางอนุโลมที่ 9 เพื่อรอการผลักดันกลับประเทศกัมพูชาต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"