X

เกิดคลัสเตอร์ใหญ่ในตลาดโรงเกลือพบเชื้อในชาวกัมพูชา 245 ราย หลังระดมตรวจเชิงรุก

สระแก้ว – จ.สระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่สูงที่สุดทำสถิติใหม่ 387 ราย สูงสุดตั้งแต่มีการระบาดมา เป็นชาวกัมพูชาจากคลัสเตอร์ใหม่ตลาดโรงเกลือ 245 ราย รวมพบติดเชื้อแล้ว 609 ราย ติดอันดับ 1 ใน 10 คลัสเตอร์ที่กำลังระบาดรุนแรงทั่วประเทศ หลังระดมทีมสาธารณสุขทุกอำเภอออกตรวจทุกตลาด 2,342 ตัวอย่าง หลังผู้ว่าฯ ออกคำสั่งกำหนดเป็น “พื้นที่สถานการณ์เฉพาะ” แล้วเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า วานนี้ (2 สิงหาคม 64) จ.สระแก้ว มีผู้ป่วยยืนยันรายใหม่สูงสุดนับตั้งแต่มีการระบาดของโรคมา จำนวน 385 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัด 276 รายและจากจังหวัดอื่น 109 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย รวมทั้งสิ้น 387 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังในโรงพยาบาล การตรวจเชิงรุกในชุมชน มาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ ,คนไทยที่เดินทางมาจากประเทศเพื่อนบ้านและคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน ผู้ติดเชื้อในจังหวัด 276 รายที่ อำเภออรัญประเทศ 250 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 6 ราย อำเภอคลองหาด 4 ราย อำเภอโคกสูง 4 ราย อำเภอตาพระยา 4 ราย อำเภอวัฒนานคร 3 ราย อำเภอเมืองสระแก้ว 3 ราย และอำเภอเขาฉกรรจ์ 2 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย เป็นรายที่ 21 ของจังหวัดสระแก้ว ทำให้การระบาดระลอกเมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 1 สิงหาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 3,891 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 2,968 ราย ติดเชื้อจากต่างประเทศ 923 ราย ผู้ต้องขังใหม่ 5 ราย รักษาหาย 2,402 ราย กำลังรักษาตัวอยู่ 1,758 ราย เสียชีวิตสะสม 21 ราย

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยยืนยันในวันนี้ ที่อำเภออรัญประเทศ 250 ราย เฉพาะที่ตลาดโรงเกลือ 245 รายในเกือบทุกตลาดหลังจากได้ระดมบุคลากรจากเครือข่ายบริการสุขภาพทั้ง 9 อำเภอออกตรวจในวันที่ 29-31 กรกฎาคมที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เป็นชาวกัมพูชาใน 6 ตลาด จำนวน 2,342 ตัวอย่าง ผลพบเชื้อ 609 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 31.62 อยู่ระหว่างรอผลอีก 416 ราย ติดอันดับ 1 ใน 10 คลัสเตอร์ที่กำลังระบาดรุนแรงทั่วประเทศ โดยผู้ป่วยทั้งหมดจะเข้ารักษาที่โรงพยาบาลสนามสุขเจริญไกรศรี บริเวณลานจอดรถสตาร์พลาซ่า ขนาด 500 เตียง ในขณะที่จังหวัดสระแก้วได้ออกคำสั่งฉบับที่ 44 กำหนดให้บริเวณตลาดโรงเกลือและพื้นที่โดยรอบเป็นพื้นที่สถานการณ์เฉพาะ ห้ามแรงงานต่างด้าวเข้า-ออก ตั้งแต่ 28 กรกฎาคมถึง 15 สิงหาคม 2564 และกำหนดมาตรการบูรณาการเร่งด่วนต่างๆ ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองและฝ่ายความมั่นคงเพิ่มความเข้มงวดกวดขัน สอดส่องดูแลเฝ้าระวังพื้นที่ดังกล่าวมากขึ้น

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวถึงข้อมูลผู้ป่วยของอำเภออรัญประเทศ 5 รายวันนี้ว่า ยังเป็นการติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ป่วยก่อนหน้านี้ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน คนในครอบครัว และติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง ในขณะที่อำเภอคลองหาด พบครอบครัวของพนักงานส่งนม(คนที่ 2) 3 ราย ติดเชื้อจากพ่อที่เดินทางไปส่งนมที่จังหวัดสมุทรปราการ อีกรายเป็นหญิง 58 ปีติดเชื้อจากการไปใช้บริการกับหมอนวดตาบอดที่ติดเชื้อจากลูกสาว ส่วนอำเภอโคกสูงพบผู้ติดเชื้อจากการสังสรรค์วงเหล้า 2 วง วงแรกเจ้าของร้านซ่อมรถมอเตอร์ไซด์บ้านหนองเสม็ดที่พบผู้ติดเชื้อในครอบครัวและญาติไปแล้ว 15 ราย วันนี้เพื่อนร่วมวงติดเชื้ออีก 3 ราย ส่วนวงที่สองเป็น ชรบ.ร่วมวงกับผู้นำหมู่บ้านที่ก่อนนี้มีคลัสเตอร์การระบาดในพื้นที่มาก่อน ทำให้มีผู้ติดเชื้อรวมทั้งสิ้น 12 ราย

ส่วนอำเภอวังน้ำเย็น 6 ราย พบติดเชื้อเชื่อมโยงมาจากผู้เดินทางกลับจากพื้นที่เสี่ยง กรณีแรกเป็นป้าและน้าติดเชื้อจากหลานหลังพ่อแม่กลับมาจากตลาดสี่มุมเมืองแล้วนำเชื้อมาติดทั้งลูกหลาน อีกกรณีแม่และญาติติดเชื้อจากลูกสาวกลับจาก กทม. ส่วนร้านน้ำดื่มโอโซนยังพบการผู้ป่วยต่อเนื่องเป็นพนักงานขับรถที่ติดเชื้อมาจากเพื่อนร่วมงานติดเชื่อมโยงมาจากเจ้าของร้าน แล้วยังพบชาย 20 ปีนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็นติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง ในส่วนของผู้ป่วยรายใหม่อำเภอตาพระยา ยังพบชาย 10 ปีและ 63 ปีติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงในชุมชน อีก 2 รายสัมผัสเชื้อจากผู้ป่วยยืนยันรายแรกเป็นหญิง 22 ปี ผู้ช่วยเภสัชกรร้านขายยาในตลาดตาพระยาสัมผัสเชื้อจากแฟนที่ทำงานอยู่แฟลช เอ็กซ์เพรส สาขาตลาดโรงเกลือ หลังเพื่อนร่วมงานนำเชื้อมาแพร่ และพบชาย 19 ปีติดเชื้อจากเพื่อนที่เป็นผู้ป่วยจิตเวชมีประวัติเที่ยวกินนอนด้วยกัน

อำเภอเมืองสระแก้วว่าพบข้าราชการบำนาญ ชาย 59 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ชลประทาน อ่างเก็บน้ำท่ากระบากติดเชื้อจากพนักงานขับรถหลังไปกินข้าวด้วยกัน ส่วนลูกสาวของพนักงานขับรถก็นำเชื้อไปแพร่สู่เพื่อนอีกรายที่อำเภอวัฒนานคร ที่เหลืออีก 2 รายติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ ได้แก่หญิง 34 ปี ขายกาแฟอยู่หน้าซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งและหญิง 13 ปี มีประวัติเดินทางไปหลายที่ ในขณะที่อำเภอวัฒนานครเป็นการติดเชื้อร่วมบ้านได้แก่ แม่ 58 ปีติดเชื้อจากลูกสาวที่ไปร่วมงานบวชบ้านดงทม ตำบลหันทราย อำเภออรัญประเทศมา มีอาการป่วยแต่เพิ่งมาตรวจ อีกรายเป็นหญิง 44 ปีติดเชื้อจากหลานกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ส่วนที่อำเภอเขาฉกรรจ์ 2 ราย ชาย 27 ปี ไปรับหลานติดเชื้อโควิดมาจากจังหวัดปทุมธานีกลับมาตนเองจึงถูกกักตัวและตรวจพบเชื้อเช่นกัน อีกรายชาย 51 ปีติดเชื้อหลังจากดื่มเหล้ากับเพื่อนติดเชื้อที่กลับมาจากจังหวัดระยอง

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า สำหรับผู้เสียชีวิตรายที่ 21 เป็นเพศชาย อายุ 81 ปี สัญชาติไทย ไม่ได้ประกอบอาชีพ ที่อยู่ขณะป่วยและภูมิลำเนาอยู่ที่แขวงบางแค เขตบางแค กรุงเทพมหานคร ประวัติการเข้ารับการรักษา วันที่ 20 กรกฎาคม ผู้ป่วยมีอาการเวียนศีรษะ อาเจียน ถูกส่งตัวเข้ารับการรักษาที่ รพ.เกษมราษฎร์ อินเตอร์เนชั่นแนล อรัญประเทศ เก็บตัวอย่างส่งตรวจพบเชื้อ COVID-19 เอ็กซเรย์ปอดครั้งแรกพบปอดทั้งสองข้างมีฝ้าสีขาวและพบมากขึ้นในอีก 5 วันต่อมา แพทย์ได้ใส่ท่อช่วยหายใจ จนกระทั่งผู้ป่วยเสียชีวิตวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 ทีมแพทย์ได้วินิจฉัยสาเหตุการเสียชีวิตมาจากปอดอักเสบ ซึ่งเป็นผลมาจากการติดเชื้อ COVID-19 ประกอบกับผู้เสียชีวิตมีโรคประจำตัวคือ ความดันโลหิตสูง เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ประกอบกับมีประวัติเสี่ยงผู้ป่วยเดินทางมาจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นพื้นที่การระบาดของโรค COVID-19

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติมจำนวนมากในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ ส่งผลทำให้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้ว เตรียมเพิ่มมาตรการในพื้นที่ดังกล่าวหลังประกาศล็อคดาวน์ห้ามชาวกัมพูชาเข้า-ออกฯ โดยอาจจะเริ่มมาตรการล็อคพื้นที่ตลาดโรงเกลืออย่างเด็ดขาด 100% ห้ามทั้งผู้ค้าและผู้ประกอบการคนไทยและกัมพูชา เข้า-ออกในพื้นที่ตลาดโรงเกลือตั้งแต่วันที่ 4 ส.ค.เป็นต้นไป หากมีความจำเป็นต้องมีหนังสืออนุญาตจากทางอำเภอมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เท่านั้น เพื่อรักษาเมืองอรัญประเทศไม่ให้มีการระบาดต่อเนื่องเป็นวงกว้างต่อไป

———————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"