X

ทม.สระแก้วชี้แจงด่วน!! กรณีขอรับบริจาคเงินสร้าง รพ.สนามฯ หลังถูกวิจารณ์แซด

สระแก้ว – เทศบาลเมืองสระแก้วชี้แจงด่วน กรณีมีการขอรับบริจาคเงินเพื่อจัดสร้าง รพ.สนามของเทศบาลเมืองฯ ที่โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านลัดกระสัง หลังถูกชาวบ้านและผู้ไม่เห็นด้วยวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก อ้างเป็นการสื่อสารผิดพลาดและคืนเงินคนที่โอนบริจาคเงินมาแล้ว พร้อมประกาศแจ้ง”เตือนภัย มีมิจฉาชีพ”อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เทศบาลไม่มีการขอรับบริจาคเงินหรือสิ่งของใด ๆ ทั้งสิ้น หรือให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อซื้อเตียงสนาม

เมื่อวันที่ 1 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังพบข้อมูลผู้ที่อ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองสระแก้ว เผยแพร่ประกาศทางเฟซบุ๊ก “ขอรับบริจาคเตียงสนามจากผู้ใจบุญทั้งหลาย เพื่อรับผู้ป่วยที่โรงพยาบาลรับไม่ไหวมารักษาต่อ เราเป็นศูนย์รับผู้ป่วยโควิด-19 ของเทศบาลเมืองสระแก้ว โดยท่าน ผอ.อภิชัย(กองช่าง) 092-5479999 บริจาค 100 หรือ 200 ได้หมดนะครับ โอนเงินบริจาคเข้าบัญชีไทยพาณิชย์ 5352488572” จนมีการวิพากษ์วิจารณ์กรณีนี้อย่างหนัก เนื่องจากเทศบาลเมืองฯ มีงบประมาณสำหรับดำเนินกิจกรรมในลักษณะดังกล่าวเช่นเดียวกับพื้นที่อื่น ๆ อาทิ ทม.เมืองวังน้ำเย็น ที่เพิ่งสามารถจัดเตรียม รพ.สนามแห่งใหม่ได้ภายใน 24 ชม. เหตุใด ทม.เมืองสระแก้ว จึงมีการขอรับบริจาคเงิน โดยใช้ชื่อบุคคลอื่น จึงทำให้หลายหน่วยงานพยายามตรวจสอบที่มาที่ไปของกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวสอบถามไปยัง นายตระกูล สุขกุล หรือนายกเขียด แจ้งว่า ทางเทศบาลมีนโยบายจะจัดตั้ง รพ.สนามในลักษณะที่พักคอยจริง เพื่อรับกลุ่มเสี่ยงสูงมากักตัวก่อนเข้ารักษาที่ รพ. หรือศูนย์พักคอยหลังจากผ่านการรักษาและไม่มีเชื้อแล้ว แต่ยังไม่ครบ 14 วัน โดยเตรียมจะใช้เงินงบประมาณของเทศบาลเอง ใช้งบประมาณไม่มาก เพราะทำแค่ 60 เตียง ซึ่งไม่มีนโยบายให้มีการไปเรี่ยไร นอกจากเป็นการบริจาค เช่น น้ำ บริจาคเตียง บริจาคสิ่งของ หน้ากาก ยาฆ่าเชื้อ เจลแอลกอฮอล์ ไม่มีนโยบายเชิญชวนให้บริจาคเป็นเงิน 100 หรือ 200 บาท ส่วนที่เจ้าหน้าที่บางคนไปโพสต์ให้มีการร่วมบริจาคนั้น เราไม่มีนโยบายในเรื่องนี้

ขณะเดียวกัน ทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้โพสต์ทางเพจเฟซบุ๊กของเทศบาล ชื่อว่า “เทศบาลเมือง สระแก้ว” เมื่อช่วงเที่ยงวันนี้ ระบุว่า “ด่วน” ประกาศแจ้ง “เตือนภัย มีมิจฉาชีพ” อย่าหลงเชื่อเด็ดขาด !!!!!!! เทศบาลเมืองสระแก้ว ไม่มีการขอรับบริจาคเงินหรือสิ่งของใดๆ ทั้งสิ้น หรือให้โอนเงินเข้าบัญชีบุคคลใดบุคคลหนึ่ง เพื่อซื้อเตียงสนาม หากท่านใดพบเห็นทราบว่า ใครโพสต์ กรุณาแจ้งทางเทศบาลเมืองสระแก้ว ด่วน!!! เพื่อจะดำเนินคดี ต่อไป เนื่องจากมีบุคคลแอบอ้างใช้ชื่อเจ้าหน้าที่เบอร์โทรศัพท์ แต่ใช้เลขบัญชีของตัวเอง แอบอ้างเป็นพนักงานเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองสระแก้ว มาสวมรอยในการขอรับบริจาคเงินเพื่อซื้อเตียงสนามในครั้งนี้ ซึ่งเทศบาลเมืองสระแก้วได้ตรวจสอบแล้วว่า ไม่เป็นความจริง หากท่านใดจะบริจาคเงินหรือสิ่งของ ขอให้มาติดต่อบริจาคได้ที่เจ้าหน้าที่ของศูนย์พักคอย ที่ศูนย์พักคอย โรงเรียนเทศบาล 2 บ้านลัดกะสัง อาคารอเนกประสงค์ ที่เดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวตรวจสอบไปที่เฟซบุ๊กของ นายอภิชัย พิทยานุรักษกุล ผอ.กองช่างของเทศบาลเมืองสระแก้ว ชื่อว่า Apichai Pittayanuruksakul ซึ่งถูกระบุว่า เกี่ยวข้องกับการขอรับบริจาคเงินดังกล่าว ได้โพสต์ข้อความว่า “ขอโทษนะครับ ที่มีคนลงในเฟซบุ๊ก ขอบริจาคเงินในการจัดทำเตียงสนาม CI ของเทศบาลเมืองสระแก้ว เราไม่ได้รับบริจาคเงินนะครับ เราไม่เกี่ยวข้องกับคนที่ลงเลยครับ ขอให้ระมัดระวังด้วยครับ ขอให้ลบออกด้วยครับ จะเป็นการแอบอ้างสวมรอยนะครับ” พร้อมกับนำภาพที่มีการเผยแพร่ ในการขอรับบริจาคเงินและสลิปโอนเงิน ซึ่งเป็นชื่อผู้รับโอนชื่อว่า นายพรชัย หาญธงชัย ด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดภายมีการตรวจสอบเรื่องนี้ของหลายหน่วยงาน ปรากฏว่า ผู้โพสต์การรับบริจาคดังกล่าว ได้ชี้แจงว่า ขอให้ท่านผู้ใจบุญจงพบแต่ความสุขความเจริญตลอดชั่วกาลนาน มีรายชื่อผู้บริจาคเข้ามาประกอบด้วย 1.ไพรวัลย์ 1,000.-☑️ 2.ตึ๋ง 300.-☑️ และได้มีการแจ้งปิดการรับบริจาคแล้วนะครับ เนื่องจากมีการเข้าใจผิด หากท่านไหนสนใจบริจาคกรุณาติดต่อที่เทศบาลเมืองสระแก้วได้เลยนะครับ ขอบคุณครับ ยอดบริจาคมา 1,300 บาท ผมจะได้ส่งคืนคนที่บริจาคมาเลย เพราะเราแจ้งเฉพาะในกลุ่มเราเท่านั้น ขณะที่ นายตระกูล สุขกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว ได้แจ้งว่า ตอนนี้ทาง ผอ. และทางผู้เปิดรับบริจาคได้พูดคุยกันแล้ว เป็นการสื่อสารกันผิด ทำให้ทุกคนเข้าใจผิด และมีการปิดรับบริจาคไปแล้ว ซึ่งในวันพรุ่งนี้ ตนในฐานะนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองสระแก้ว เตรียมจะเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองสระแก้ว เนื่องจากเทศบาลเมืองสระแก้ว เป็นผู้เสียหายในกรณีนี้ด้วย

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"