X

จับกัมพูชาลักลอบข้ามแดน 2 จุดพื้นที่ อ.ตาพระยาและอรัญประเทศ รวม 14 ราย กลับประเทศ

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่กองกำลังชายแดน จ.สระแก้ว จับกุมแรงงานชาวกัมพูชาลักลอบข้ามชายแดนไทย-กัมพูชา 2 จุด รวม 14 ราย ในพื้นที่ อ.ตาพระยาและอรัญประเทศ รวม 14 ราย กลับประเทศ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สืบเนื่องจาก พล.ต.อมฤต บุญสุยา ผบ.กองกำลังบูรพา สั่งการให้เจ้าหน้าที่กองกำลังชายแดนเข้มงวดกวดขันการลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ในช่วงสถานการณ์ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ที่กำลังทวีความรุนแรงอย่างต่อเนื่อง โดยเจ้าหน้าที่กองร้อย ฉก.ตชด.3 ภายใต้การนำของ พ.ต.ท.คณิศร์ ผิวขาว ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.3 ชุดควบคุมตำรวจตระเวนชายแดนที่ 12 ,ร.ต.อ.สาธิต สร้างนานอก ผบ.มว.ฯปรท. ผบ.ร้อย ฉก.ตชด.3 เป็น หน.ชุด พร้อมกำลังพล รวม 6 นาย ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหารชุดเฉพาะกิจตาพระยา, ชุดเคลื่อนที่เร็ว กกล.บูรพา และตำรวจ สภ.ตาพระยา ได้ร่วมกันจับกุมชาวกัมพูชา จำนวน 4 คน เป็นชาย 1 ราย หญิง 3 ราย ที่บริเวณไร่มันสำปะหลังใกล้ถนนศรีเพ็ญ ระหว่างจุดตรวจ ต.26-27 บ.ทัพสยาม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนทำการจับกุม เจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวได้ร่วมกันออกลาดตระเวนและทำการดักซุ่มบริเวณพื้นที่เพ่งเล็งที่สำคัญในพื้นที่รับผิดชอบ เพื่อสกัดกั้นการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักร และการกระทำผิดกฎหมายต่าง ๆ จนกระทั่งเวลาประมาณ 12.30 น.ตรวจพบกลุ่มบุคคลทั้ง 4 ราย บริเวณไร่มันสำปะหลังใกล้ถนนศรีเพ็ญ ระหว่างจุดตรวจ ต.26-27 บ.ทัพสยาม ต.ตาพระยา อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว จึงแสดงตัวว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหาร เพื่อขอทำการตรวจสอบเอกสาร แต่ไม่สามารถแสดงเอกสารการเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบได้ จึงควบคุมตัวมาสอบสวนเพิ่มเติมที่กองร้อย ฉก.ตชด.3

จากการสอบถาม แรงงานชาวกัมพูชา รับสารภาพว่า เข้ามาทำงานอยู่ที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว แต่จากสถานการณ์โควิดในปัจจุบันทำให้พวกตนต้องการที่จะเดินทางกลับประเทศกัมพูชา โดยอาศัยการลักลอบข้ามตามช่องทางธรรมชาติ โดยมีค่าใช้จ่ายในการเดินทางลักลอบกลับเข้าประเทศ จำนวน 4,000 บาท เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อกล่าวหาว่า กระทำผิดฐานเป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนส่งตัวให้ ร.ต.อ.พงศพิเชษฐ ธนพศุตม์กุล พนักงานสอบสวน สภ.ตาพระยา ดำเนินการตามกฎหมาย และนำตัวไปทำการผลักดันกลับประเทศกัมพูชา ผ่านด่านตรวจคัดกรองโควิดฯ ที่ช่องทางอนุโลมแรงงาน จุดตรวจ ส.38 อ.โคกสูง ผ่านช่องโอบายเจือน ประเทศกัมพูชา

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า พ.อ.เอกพงษ์ กฤตยาเกียรติชุติ ผบ.ชุดควบคุมกรมทหารพรานที่ 12 กองกำลังบูรพา ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1205 ฉก.อรัญประเทศ กกล.บูรพา อ.อรัญประเทศ ว่าเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบและจับกุมชาวกัมพูชา ที่เดินทางมาจากตลาดเดชไทย ภายในตลาดโรงเกลือ เพื่อเดินทางลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมายกลับประเทศกัมพูชา เมื่อช่วงสายวันเดียวกัน โดยพยายามลักลอบข้ามแดนบริเวณช่องทางธรรมชาติ บ.ดงงู ต.ป่าไร่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว จำนวน 10 ราย จึงควบคุมตัวมาสอบสวนและดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

————————
ข่าวโดย/อารียา สำราญ ทีมข่าวสระแก้ว

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"