X

เรียกประชุมด่วน!! สกัดโควิด-19 แพร่ระบาดพื้นที่ตลาดโรงเกลือ เตรียมออกคำสั่งจังหวัดล็อคดาวน์พื้นที่ทันที

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เรียกประชุมด่วนทุกหน่วยงาน ที่อำเภออรัญประเทศ จ.สระแก้ว เพื่อหาแนวทางสกัดโรคโควิด-19 หลังเกิดการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในพื้นที่ตลาดโรงเกลือชายแดนไทย-กัมพูชา เตรียมออกคำสั่งจังหวัดล็อคดาวน์พื้นที่ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว

เมื่อเวลา 15.30 น.วันที่ 28 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บริเวณตลาดสายันต์และตลาดโกลเด้นเกท ภายในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ห่างจากชายแดนไทย-กัมพูชาไม่ถึง 100 เมตร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองต้องนำแผงเหล็กมากั้นพื้นที่และติดป้ายว่า”พื้นที่เสี่ยงสูง” มีเจ้าหน้าที่สาธารณสุขและเจ้าหน้าที่ทหารกรมทหารพรานที่ 12 ควบคุมและคอยจัดคิวเพื่อนำแรงงานชาวกัมพูชา จำนวน 144 คน ที่ผลตรวจพบว่า ติดเชื้อโควิด-19 ไปยังศูนย์พักคอยสำนักปฏิบัติธรรมแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.ฟากห้วย เพื่อรอเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ รพ.สนามแห่งใหม่ บริเวณโดมอาคารจอดรถด้านหลังห้างสตาร์พลาซ่า ที่จะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1-2 วันนี้ สามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวนประมาณ 500 ราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ภายหลังเกิดคลัสเตอร์ใหม่ในตลาดโรงเกลือ จนมีผู้ติดเชื้อกลุ่มใหญ่เกิดขึ้น โดยเจ้าหน้าที่เข้าตรวจหาเชื้อเชิงรุกชาวกัมพูชาเพียงประมาณ 500 คน พบติดเชื้อสูงถึง 264 คน ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องหยุดตรวจหาเชื้อชั่วคราว เนื่องจากไม่มีโรงพยาบาลสนามรองรับ จึงประสานเจ้าของตลาดโรงเกลือและห้างสตาร์พลาซ่า เพื่อขอเปิดเป็นโรงพยาบาลสนามรองรับเฉพาะผู้ติดเชื้อชาวกัมพูชา โดยใช้ชื่อว่า โรงพยาบาลสนาม สุขเจริญไกรศรี เพื่อรองรับผู้ป่วยที่ไม่แสดงอาการหรือมีอาการน้อย ซึ่งเจ้าหน้าที่กองร้อยทหารพรานที่ 1201 ได้เข้าช่วยจัดเตรียมพื้นที่ร่วมกับภาคเอกชน ที่ช่วยบริจาคสิ่งของเครื่องอุปโภค-บริโภค เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด ช่วงบ่ายวันเดียวกัน นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว ได้เรียกประชุมหัวหน้าหน่วยงานในจังหวัดสระแก้วทุกฝ่าย พร้อมด้วยฝ่ายความมั่นคง กองกำลังบูรพา, มณฑลทหารบกที่ 19 ณ ที่ว่าการอำเภออรัญประเทศ เพื่อหาแนวทางสกัดการระบาดให้อยู่ในวงจำกัดและไม่ระบาดเข้าไปพื้นที่จังหวัดชั้นใน ก่อนจะลงพื้นที่ รพ.สนาม สุขเจริญไกรศรี เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าของการจัดตั้ง รพ.สนามแห่งใหม่ บริเวณโดมที่จอดรถด้านหลังห้างสตาร์พลาซ่า ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างจัดเตรียมเตียงและเครื่องนอนได้แล้ว จำนวนประมาณ 200 เตียงด้วย

ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า โรงพยาบาลสนามแห่งใหม่คาดว่า วันพรุ่งนี้จะมีความพร้อมในการรองรับชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อฯ ซึ่งเป็นการบริหารศูนย์โรงพยาบาลสนามในส่วนของผู้ติดเชื้อเฉพาะตลาดโรงเกลือ เพื่อเป็นพื้นที่กักกันโรควงใหญ่เชื่อมั่นว่า จะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ ซึ่งจากเมื่อวานนี้พบผู้ติดเชื้อ 200 กว่าราย วันนี้ก็ตรวจคัดกรองแล้ว พบผู้ติดเชื้อเหลือประมาณ 130 ราย ซึ่งที่ผ่านมาจะมีการตรวจทุกสัปดาห์ทุกวันศุกร์ ซึ่งรอบนี้เรามาตรวจพบก่อนถือว่า โชคดีที่พบก่อน ซึ่งเชื่อว่า จะสามารถดูแลและควบคุมการเข้าออกจากพื้นที่ได้ ใครมีเชื้อก็ต้องมาอยู่ รพ.สนาม หากป่วยมากก็ไปรักษาที่ รพ.อรัญประเทศ ที่เหลือก็ให้อยู่แบบโฮมควอแรนทีนทั้งหมด ซึ่งตรงนี้จะมีการจัดตั้งร่วมกับหน่วยความมั่นคง เพื่อควบคุมจุดการเข้า-ออก ต่าง ๆ ทั้งหมด

นายเกียรติศักดิ์ กล่าวถึงการล็อคดาวน์ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศว่า คงจะต้องมีการมาตรการเพิ่มเติม เป็นคำสั่งจังหวัดสระแก้ว โดยเฉพาะพื้นที่ตลาดโรงเกลือเป็นกรณีพิเศษ และมีมาตรการเพิ่มเติมอีกเล็กน้อย โดยเฉพาะการควบคุมการเข้า-ออกจากพื้นที่และช่วยกันดูแล ซึ่งตรงนี้ต้องช่วยกันทำความเข้าใจและรับรู้ร่วมกัน การประพฤติตัวเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อ จากนี้ไปจะมีมาตรการในระยะกลาง ระยะยาว คนที่อยู่ในพื้นที่จะต้องทราบถึงแนวทางการปฏิบัติอย่างถูกต้อง มิฉะนั้น จะเกิดปัญหาไม่จบสิ้นเสียที และต้องดูแลให้เรียบร้อยด้วย โดยจะมีการออกคำสั่งจังหวัดสระแก้ว เพื่อควบคุมเรื่องนี้ในวันพรุ่งนี้ต่อไป

—————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"