X

เจ้าอาวาสร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ที่ดินพิพาทถูกละเมิดและบุกรุกครอบครอง

ปราจีนบุรี – เจ้าอาวาสวัดเจริญรังสรรค์ร้องศูนย์ดำรงธรรมฯ ที่ดินพิพาทถูกละเมิดและบุกรุกครอบครอง พื้นที่ ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วัดเจริญรังสรรค์ ม.8 ต.นาแขม อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พระอาจารย์นิรันดร์ จารุธัมโม เจ้าอาวาสวัดฯ ได้ทำหนังสือร้องทุกข์ร้องเรียนขอความเป็นธรรมเป็นยังศูนย์ดำรงธรรมอำเภอกบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ในหนังสือระบุว่า เนื่องด้วยวัดเจริญราษฎร์รังสรรค์ กรมการศาสนา กระทรวงศึกษาธิการ ได้ประกาศตั้งวัดเมื่อวันที่ 5 ต.ค.2508 มีที่ดิน 3 ไร่ 2 งาน 53 ตารางวา ปีพ.ศ.2525 นางละมัย ด่านจำนงค์ ได้บริจาคที่ดินบางส่วนให้เป็นศาสนสมบัติของวัด โดยมิได้จดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์และทางวัดนำที่ดินดังกล่าวทำการก่อสร้างโกศสำหรับใส่กระดูกผู้ที่เสียชีวิตและเมรุเผาศพ

ต่อมา เมื่อประมาณเดือน พ.ค.-ก.ค.64 นางวันทนา สามลา ราษฎรหมู่ที่ 8 อ้างว่าได้รับมอบอำนาจจาก นายสมรักษ์ ด่านจำนงค์ ผู้ถือกรรมสิทธิ์ที่ดิน โฉนดเลขที่ 56051 เลขที่ดิน 257 มาขุดหลุมในพื้นที่คอนกรีตบริเวณที่ดินข้างเมรุเผาศพ พร้อมกับนำเสาปูนมาปัก เพื่อแสดงขอบเขตครอบครอง และห้ามพระสงฆ์หรือผู้หนึ่งผู้ใด เข้าไปในบริเวณดังกล่าว ทำให้วัดได้รับความเดือดร้อน ไม่สามารถปฏิบัติศาสนกิจได้ จึงขอให้ท่านได้โปรดดำเนินการไกล่เกลี่ยหรือดำเนินการใด ๆ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้ด้วย

ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเจริญรังสรรค์ พบกับ พระอาจารย์นิรันดร์ จารุธัมโม เจ้าอาวาส กล่าวว่า เรื่องราวที่เกิดขึ้นก่อนหน้านี้ที่ดินดังกล่าว มีการมอบให้กับวัดมาหลายสิบปีและให้ส่วนที่เกี่ยวข้อง ผู้นำหมู่บ้านได้ไปไกล่เกลี่ยกับเจ้าของที่ดินคนดังกล่าวแล้ว ขอให้วัดได้ทำศาสนกิจของสงฆ์ได้ด้วยและไกลเกลี่ยในเรื่องของที่ดินดังกล่าวให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว นางวันทนา สามลา ผู้รับมอบหมายจาก นายสมรักษ์ ด่านจำนงค์ น้องชาย กล่าวว่า ที่ดินผืนดังกล่าวมีโฉนดที่ดินถูกต้องตามกฎหมาย หลังจากที่ได้ที่ดินมาอย่างถูกต้องแล้ว มาขอตรวจสอบรังวัดที่ดิน ปรากฏว่า ที่ดินหายไป 1 ไร่ 31 ตารางวา จึงได้แจ้งทางวัดให้ทราบเพื่อขอสิทธิ์ในที่ดิน แต่ก็ไม่มีการมาพูดคุยแต่อย่างใด ในฐานะที่น้องชายมีเอกสารสิทธิ์ถูกต้องตามกฎหมาย อยากจะให้ทางวัดมาเจรจาพูดคุยไกล่เกลี่ย น้องชายกับตนก็ไม่ได้คิดว่าจะขายที่ดินบริเวณดังกล่าวเต็มราคา แค่ขอให้มีการชดเชยให้บ้าง ตัวเงินไม่จำเป็นต้องมากมาย แต่ก็ขอให้มีการชดเชยให้บ้าง ตนก็ยินดียกที่ดินตรงที่มีการปลูกสร้างเมรุและสิ่งปลูกสร้างในบริเวณนั้นด้วยความเต็มใจ

————————
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"