X

อบจ.สระแก้วชี้แจงทันควัน!! กรณีถูกด่าไม่จัดซื้อวัคซีนโมเดอน่า กับสภากาชาดไทย เหมือน อบจ. 38 จังหวัด

สระแก้ว – อบจ.สระแก้วชี้แจง กรณีถูกด่าไม่จัดซื้อวัคซีนโมเดอน่า กับสภากาชาดไทย เหมือน อบจ. 38 จังหวัดทั่วประเทศ ระบุ วัคซีนจากรัฐบาลมีเพียงพอแล้ว อาจซ้ำซ้อนกับวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้ เป็นปัญหาในการเก็บรักษาเพื่อคงคุณภาพของวัคซีน และจังหวัดสระแก้วไม่ได้ขาดแคลนวัคซีนแต่ประการใด

เมื่อวันที่ 26 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังสื่อมวลชนนำเสนอข่าวองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 38 จังหวัด ทุ่มเงินจำนวนมากจัดซื้อวัคซีน Moderna ผ่านสภากาชาดไทย เพื่อฉีดให้กับประชาชนในจังหวัดฟรี จนมีการแชร์สอบถามเหตุผลไปยังจังหวัดตนเองที่ไม่มีรายชื่อ ซึ่ง จ.สระแก้ว ได้มีการแชร์ข้อมูลดังกล่าวและมีการแสดงความคิดเห็นด่า อบจ.ที่ไม่เข้าร่วมโครงการเป็นจำนวนมาก ส่งผลทำให้ นางขวัญเรือน เทียนทอง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้ทีมที่ปรึกษาและส่วนที่เกี่ยวข้อง ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวถึงสาเหตุที่ อบจ.สระแก้ว ไม่จัดซื้อวัคซีนให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ก่อนเที่ยงคืนวานนี้ นายณัฐวุฒิ ดวงรัตน์ ที่ปรึกษานายก อบจ.สระแก้ว ได้ชี้แจงกรณีดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊กว่า สาเหตุที่ อบจ.สระแก้ว ไม่จัดซื้อวัคซีน Moderna ของสภากาชาดไทย เนื่องจาก 1.จังหวัดสระแก้ว เป็นจังหวัดที่อยู่ในเขต มาตรการควบคุมโรคชายแดน ได้รับการจัดสรรวัคซีนจากรัฐบาล มีจำนวนเพียงพอ ,2.วัคซีนที่จะจองจากสภากาชาดฯ กำหนดกลุ่มเป้าหมายในการฉีดมาเฉพาะเจาะจง ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ให้ไปฉีดให้กับประชาชนทั่วไป ซึ่งกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว ในจังหวัดสระแก้วไม่ได้ขาดแคลนวัคซีนแต่ประการใด

“3.วัคซีนของสภากาชาด จะสามารถส่งมอบได้ในไตรมาสที่ 4 (ตั้งแต่ ต.ค.) ซึ่งเมื่อถึงเวลาดังกล่าว ก็อาจซ้ำซ้อนกับวัคซีนที่รัฐบาลจัดหามาให้ เป็นปัญหาในการเก็บรักษาเพื่อคงคุณภาพของวัคซีน ,4. อบจ.เตรียมความพร้อมรับมือ โดยมีการประสานงานกับ ศบค. จังหวัด อย่างใกล้ชิด การจัดซื้อวัคซีน จำเป็นต้องได้รับความเห็นชอบจาก กรรมการชุดดังกล่าว จะดำเนินการเองโดย พลการไม่ได้ ” นายณัฐวุฒิ ระบุเหตุผล

ทั้งนี้ ทาง อบจ. สระแก้ว มิได้นิ่งนอนใจ เฝ้าติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิด ที่ผ่านมาได้จัดเตรียม รพ.สนาม และสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ ในการป้องกันให้แก่ หน่วยงาน องค์กรต่าง ๆ อาทิ หน้ากากอนามัย น้ำยาฆ่าเชื้อ ชุด ppe ฯลฯ และอบจ. สระแก้ว พร้อมจัดดำเนินการจัดหาวัคซีนให้ประชาชน เมื่อถึงเวลาที่คับขัน และมีความชัดเจนในการดำเนินการ มาให้บริการแก่ประชาชนต่อไป ขณะเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในช่วงหลังเที่ยงคืนที่ผ่านมา ทางเพจองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ได้ออกเอกสารประชาสัมพันธ์ชี้แจงกรณีนี้อย่างละเอียด ความยาว 1 หน้า มีเหตุผลที่ไม่จัดซื้อ 4 ข้อ ตามลำดับ ทันที

อย่างไรก็ตาม ภายหลังมีการเผยแพร่ข้อมูลทางสื่อมวลชลถึงจังหวัดที่สั่งวัคซีนดังกล่าวจากสภากาชาดไทย ซึ่งไม่มีชื่อ อบจ.สระแก้วในกลุ่มดังกล่าว ผู้ใช้เฟซบุ๊กเช่น “ปิยพจน์ ตุลาชม” ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ ซึ่งมีผู้ใช้เฟซบุ๊กเข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก กระทั่งภายหลัง อบจ.นำเอกสารชี้แจงมาเปิดเผยเหตุผลที่ อบจ.ไม่จัดซื้อ ตามข้ออ้างต่าง ๆ จำนวน 4 ข้อ ยาว 1 หน้ากระดาษ ผู้ใช้เฟซบุ๊กคนเดิม ชื่อว่า “ปิยพจน์ ตุลาชม” ได้ให้ความเห็นว่า “สระแก้วเก่งจัง 38 จังหวัดดูแย่ไปเลย” หรือคนอื่น ๆ ก็แสดงความเห็นว่า “รพ.เอกชนไม่มีสิทธ์เหรอคะโมเดอน่าคนที่จองแล้ว” , “คนไทยทุกคนต้องมีสิทธิได้รับวัคซีนป้องกันและจากการักษาโรค” ,”ต้องการวัคซีนที่ได้มาตรฐานค่ะ..ที่องค์การอนามัยโลกรับรองค่ะ..ที่จัดสรรมาไม่กล้าค่ะ คนมีเงินพอ เขาก็จอง รพ.เอกชนเพราะต้องการวัคซีนที่ได้การรับรองค่ะ..เพราะว่าชีวิตเขาสำคัญนะคะยอมจ่ายค่ะ..แต่สงสารคนที่ไม่มีค่ะ จัดอะไรมาก็ฉีดเพราะไม่มีทางเลือก…ทำไม รพ.ระดับจังหวัดต้องปิดห้องฉุกเฉินฆ่าเชื้อ..บุคลากรการแพทย์ติดหรือเปล่าคะ…เขาเหล่านี้สำคัญค่ะ หมอ 1 ท่านรักษาคนได้ตั้งเท่าไหร่..? อยากฝากค่ะ”

————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"