X

จระเข้โผล่!! คลองพระสทึง ห้ามลงน้ำ ชาวบ้านลงเบ็ดระบุพบรอยเท้าจระเข้ตัวแม่ในคลอง

สระแก้ว – ชาวบ้านออกลงเบ็ด พบลูกจระเข้โผล่ชายคลองพระสทึง อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ประกาศห้ามลงน้ำ เร่งพิสูจน์หาแม่จระเข้ในคลอง ด้านประมงจังหวัด ระบุไม่ใช่จระเข้เลี้ยง

เมื่อวันที่ 22 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังได้รับแจ้งจากนางบุญรวม สุตะภักดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 3 บ้านท่าตาสี ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็นจ.สระแก้ว ว่ามีชาวบ้านพบเห็นจระเข้โผล่คลองพระสทึง จึงเดินทางลงพื้นที่ไปตรวจสอบพร้อมด้วย นายสมพงษ์ ทองใส ประมงจังหวัดสระแก้ว พบว่า เป็นจระเข้น้ำจืดธรรมชาติ มีความยาวขนาด 60-80 เซนติเมตร อายุประมาณ 5 เดือน ยังไม่สามารถระบุเพศได้ เพราะว่า การระบุเพศจะเห็นชัดเมื่ออายุสัตว์ประมาณ1 ปี

ทั้งนี้ นายสมพงษ์ ระบุว่า จระเข้มี 2 ประเภทคือ จระเข้ที่เป็นสัตว์ป่าและจระเข้ที่เพาะพันธุ์ได้ ซึ่งมีการเพาะเลี้ยงแต่สำหรับจระเข้ตัวนี้เป็นสัตว์ป่า ห้ามล่า ห้ามครอบครองและห้ามเพาะพันธ์ ในส่วนของจระเข้ตัวนี้ถือเป็นสัตว์อันตราย ซึ่งไม่สามารถปล่อยสู่ธรรมชาติได้ จำเป็นจะต้องนำไปส่งที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำจืดสระแก้ว ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร เพื่อดูแลรักษาในสถานที่เหมาะสม

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจระเข้ที่ชาวบ้านจับได้ ได้ทำบันทึกรับมอบจากผู้ใหญ่บ้านและไปลงบันทึกกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังน้ำเย็น เพื่อเป็นหลักฐานในการรับมอบตามระเบียบราชการ พร้อมทั้งขอให้เร่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนหยุดออกหาปลาในบริเวณนั้น และห้ามลงเล่นน้ำ รวมทั้งให้อยู่ห่างไกลพื้นที่คลองพระสทึง จนกว่าเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาว่า มีแม่จระเข้ในบริเวณนั้นหรือไม่ และจะต้องสามารถจับตัวได้เสียก่อน เพื่อความปลอดภัยของประชาชนและคนในหมู่บ้านใกล้เคียง เนื่องจากคลองแห่งนี้เป็นคลองธรรมชาติ มีความยาวหลายโลเมตร และมีความอุดมสมบูรณ์ทอดยาวมาหลายอำเภอ ไปจนถึง จ.ปราจีนบุรี อาจจะทำให้ชาวบ้านที่ออกหาตกปลาจับปลา ได้รับอันตรายได้

ทางด้าน ด.ช.ศักรินทร์ คำเงิน อายุ 14 ปี และเพื่อน ๆ 5-6 คน พร้อมผู้ใหญ่ ที่ออกไปลงเบ็ดในคลอง สามารถจับจระเข้ตัวดังกล่าวได้ เล่าว่า ช่วงที่ไปเก็บเบ็ดในคลองได้พบเห็นจระเข้บริเวณถนนใกล้ชายคลอง จึงจับกลับมาที่บ้านแล้วแจ้งให้ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านทราบ ซึ่งตอนที่ไปลงเบ็ดก็เคยเห็นรอยเท้าไม่รู้ว่า เป็นรายเท้าเหี้ยหรือ รอยเท้าแม่จระเข้ เพราะรอยเท้ามันใหญ่มาก เดินไปเป็นทาง ลักษณะเป็นโพรง ทำให้ตอนนี้กลัวอยู่ว่า จะเป็นรอยของแม่จระเข้จริง ๆ ตอนนี้ไม่ค่อยกล้าที่จะลงไปในคลองพระสทึงอีกแล้ว

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"