X

สั่งล็อคพื้นที่ตลาดสดสายันต์ ตลาดโรงเกลือ 14-20 วัน ใช้แนวทาง Bubble and Seal สกัดโควิดฯแรงงานกัมพูชา

สระแก้ว – นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว ใช้แนวทาง Bubble and Seal ควบคุมโรคจากคลัสเตอร์ชาวกัมพูชาติดโควิด 55 ราย ปิดล็อคพื้นที่ตลาดสดสายันต์ ตลาดผักผลไม้ ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว บริเวณด้านหลังตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีชาวกัมพูชาอยู่ประมาณ 500 คน เป็นเวลา 14-20 วัน สกัดโควิด-19 รวมทั้งเฝ้าระวังโซนรอบนอกทั้งตลาดและชุมชน

นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสระแก้วว่า จากการผลการออกหน่วยตรวจเชิงรุกที่ตลาดโรงเกลือเพื่อเฝ้าระวังการเกิดโรคในพื้นที่ พบคลัสเตอร์ใหม่เป็นชาวกัมพูชาติดเชื้อ จำนวน 55 ราย บริเวณตลาดสดสายันต์ ซึ่งเป็นตลาดผักผลไม้ บริเวณด้านหลังตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดสระแก้วร่วมกับเครือข่ายบริการสุขภาพอำเภออรัญประเทศ ได้ใช้แนวทางควบคุมโรค Bubble and Seal หรือควบคุมพื้นที่วงในบริเวณที่มีการระบาดของโรค บริเวณตลาดสดสายันต์และตลาดโกลเด้นเกท ภายในตลาดโรงเกลือ ซึ่งมีแรงงานชาวกัมพูชาอาศัยอยู่ประมาณ 500 คน ไม่ให้ออกนอกพื้นที่ เป็นเวลา 14-24 วัน

ทั้งนี้ นพ.ประภาส เปิดเผยว่า จะมีการปิดทางเข้า-ออกทั้งหมด โดยเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหารพราน ตำรวจ และพนักงานรักษาความปลอดภัยของบริษัทฯ เจ้าของพื้นที่ จะเป็นผู้ร่วมกันดูแลตามมาตรการดังกล่าว เพื่อไม่ให้ชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อแพร่โรคออกไปสู่ข้างนอก รวมทั้งมีแผนเจาะเลือดหาภูมิคุ้มกันและตรวจหาเชื้อโควิด-19 ตามความจำเป็น ในขณะเดียวกัน ได้มีแผนที่จะออกหน่วยคัดกรองเชิงรุก เพื่อเฝ้าระวังพื้นที่ในโซนนอกทั้งตลาดและชุมชนรอบตลาดโรงเกลือด้วย ถ้าเจอผู้ป่วยก็ส่งไปรักษาและควบคุมโรคทันที

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวอีกว่า ในส่วนของการรักษาชาวกัมพูชาที่ตรวจพบเชื้อโควิด-19 ทั้ง 55 รายและอื่นๆ นั้น ทางจังหวัดสระแก้วได้ยกระดับศูนย์ดูแลโควิดชุมชน 1 ใน 2 แห่งของอำเภออรัญประเทศ ให้เป็นโรงพยาบาลสนามฉุกเฉิน ที่สำนักปฏิบัติธรรมรวมญาติเจริญโพธิธรรม ตำบลฟากห้วย อำเภออรัญประเทศ เพื่อรองรับการระบาดเป็นกลุ่มก้อนที่ตลาดโรงเกลือดังกล่าว ซึ่งสามารถรองรับผู้ป่วยได้จำนวน 100-200 เตียง

ทางด้าน นางราตรี แสงรุ่งเรือง นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวและบริการจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ก่อนเกิดการระบาด 1-2 สัปดาห์ ทางการกัมพูชาฝั่ง จ.บันเตียเมียนเจย ประสานมายัง จ.สระแก้ว เพื่อขอเข้ามาฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้ชาวกัมพูชาที่อาศัยและทำงานในตลาดโรงเกลือทั้งหมด ตัวเลขที่ส่งไปประมาณ 12,000 คน ซึ่งพื้นที่และหน่วยงานต่าง ๆ มีการนำเสนอตัวเลขไปแล้วว่า มีอยู่จำนวนเท่าใด แต่ทางจังหวัดไม่สามารถติดสินใจเรื่องนี้ได้ ต้องนำเสนอไปยัง สบค.ส่วนกลาง แต่ไม่ได้มีเสียงตอบรับใด ๆ ว่า จะให้เจ้าหน้าที่กัมพูชาเข้ามาฉีดได้หรือไม่ หากจะให้ข้ามไปยังกัมพูชาก็ไม่ได้อีก ทั้งสองฝ่ายมีการเตรียมสถานที่กางเต็นท์ไว้แล้ว แต่ก็ไม่ได้ทำ อยู่ที่รัฐบาลไม่เห็นความสำคัญของเศรษฐกิจชายแดน จนเกิดการระบาดขึ้นมาครั้งนี้ จ.สระแก้วเสียโอกาสไปมากมายขนาดไหน เขาเอาวัคซีนของเขามาฉีดให้คนของเขาฟรี ๆ ไม่ต้องเป็นภาระของประเทศไทย แต่ไม่ให้เขาทำ จะเอาวัคซีนของไทยไปฉีดให้ก็ไม่ได้เพราะคนไทยยังฉีดได้ไม่ครบเลย ฉะนั้นการไม่ติดสินใจของรัฐบาลส่งผลให้เกิดความเสียหาย มีการติดเชื้อเป็นคลัสเตอร์ใหญ่ขนาดนี้ใครจะรับผิดชอบ

—————————–

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"