X

แห่เข้าคิวรับฟ้าทะลายโจรแน่น รพ. พบมีความต้องการสูงหลังโควิด-19 รุนแรงขึ้น

ปราจีนบุรี – พิษโควิด-19 ประชาชนพึ่งสมุนไพร เข้าคิวรับฟ้าทะลายโจรแน่น รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 20 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี รายงานว่า จากสถานการณ์การระบาดของโรคโควิด-19 ที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งในระดับจังหวัดและในระดับประเทศ พบว่า ที่จังหวัดปราจีนบุรีมีรายงานข่าว สถานการณ์โรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ระลอก เมษายน 2564 จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 19 กรกฎาคม 2564 พบผู้ติดเชื้อ ระลอก เมษายน 2564 เพิ่มขึ้นจำนวน 64 ราย สะสมรวม 1,864 ราย รักษาอยู่โรงพยาบาล 1,223 ราย รักษานอกเขต 4 ราย มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม 1 ราย รวมเสียชีวิตสะสม 10 ราย รักษาหายกลับบ้านเพิ่ม 4 ราย รวมรักษาหายกลับบ้านสะสม 627 ราย ส่งตรวจสะสมระลอก เมษายน 2564 จำนวน 658 ราย รอผล 390 ราย รวมส่งตรวจระลอก เมษายน 2564 สะสมทั้งหมด 52,082 ราย

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้พบประชาชนพากันตื่นตัวในการเฝ้าระวังเพื่อป้องกันตนเอง อาทิการจัดเตรียมสมุนไพรฟ้าทะลายโจร, กระชาย, มะขามป้อม จนล่าสุดสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่สำรองไว้ไม่เพียงพอกับความต้องการ โดยที่ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ซึ่งเป็นผู้นำร่องแหล่งผลิตสมุนไพรฟ้าทะลายโจรต้องออกรับบัตรคิวซื้อ ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรให้แก่ประชาชนที่มารอเข้าแถวซื้อทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00 น.ที่ลานจอดรถด้านหลัง จำนวน 200 คิว จำกัดคนละ 3 กระปุก/คน

นอกจากนั้น ทาง รพ.ได้สื่อสารผ่านเพจ รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ระบุข้อความว่า เรื่อง สถานการณ์การผลิตและกระจายยาฟ้าทะลายโจร อภัยภูเบศร จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19 ที่มีการระบาดในวงกว้าง มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในพระอุปถัมภ์สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโสภาพัณณวดี มีความห่วงใยต่อความปลอดภัยและการดำรงชีวิตของประชาชนทุกคนเป็นอย่างยิ่ง มูลนิธิฯ ปรารถนาให้ประชาชนช่วยกันดูแลตนเองและคนรอบข้างอย่างระมัดระวัง โดยอาจศึกษาข้อมูลจากสื่อต่างๆของทางราชการ สถาบันทางการแพทย์ หรือสื่อความรู้ของโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในห้วงเวลาที่ผ่านมา

ทางมูลนิธิฯ ได้ทำการสนับสนุนและกระจายยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศร ไปยังที่ที่มีความจำเป็น ที่มีการระบาดเป็นคลัสเตอร์ ที่มีผู้ป่วยที่ต้องการความช่วยเหลือ โดยได้บริจาคยาฟ้าทะลายโจรของอภัยภูเบศรผ่านทั้งหน่วยงานภาครัฐ องค์กรเอกชน ที่ไม่แสวงหากำไร บุคคลและกลุ่มบุคคลที่เสียสละ เพื่อให้ผู้ป่วยได้รับยาโดยทันที อย่างไรก็ตาม ด้วยปริมาณความต้องการในยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศรที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ยาสำรองได้ลดน้อยลง ขณะนี้มูลนิธิกำลังเร่งผลิตยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศรเพิ่มเติม เพื่อให้ทันกับสถานการณ์ แต่ขณะเดียวกัน ยังคงรักษาคุณภาพของยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศรให้ได้ดังเดิม

ในโอกาสนี้ มูลนิธิฯ ใคร่ขอความร่วมมือผู้ที่ซื้อยาฟ้าทะลายโจรอภัยภูเบศรจากมูลนิธิฯ ขอได้โปรดอย่ากักตุน อย่าจำหน่ายเกินราคาขายปกติ เวลานี้เป็นเวลาแห่งการแบ่งปัน ช่วยคิดช่วยทำ ร่วมกันฝ่าฟันวิกฤต เพื่อให้เรารอดไปด้วยกัน มูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพะยาอภัยภูเบศรฯ ขอให้คำมั่นสัญญาว่า จะรักษาคุณภาพของฟ้าทะลายโจรของอภัยภูเบศรทุกเม็ด ตรึงราคาขายเดิม พัฒนายาฟ้าทะลายโจรตำรับใหม่ ๆ รวมถึงการพัฒนายาสมุนไพรตัวใหม่ เพื่อต่อสู้กับเชื้อไวรัสโควิด19 แม้จะพบอุปสรรคมากมายเพียงใดก็ตาม เราจะต่อสู้และผ่านสถานการณ์นี้ไปด้วยกัน ด้วยรักและห่วงใยมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรในพระอุปถัมภ์ สมเด็จพระเจ้าภคินีเธอเจ้าฟ้าเพชรรัตนราชสุดา สิริโส.ภาพัณณวดี วันที่ 19 กรกฎาคม 2564

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ทองสุข สิงห์พิมพ์

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"