X

แห่ลงพื้นที่ตรวจสอบ พบหลักฐานมีปลาตายบางส่วน เตรียมส่งน้ำให้สิ่งแวดล้อมภาค 7 ตรวจเพิ่มเติม

สระแก้ว – ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพบปลาตายในพื้นที่คลองยาง รอยต่อ อ.เมืองสระแก้วและ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว นายอำเภอวัฒนานคร ระบุ พบหลักฐานมีซากปลาตายบางส่วน ด้าน ทสจ.เตรียมส่งตัวอย่างน้ำให้สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 7 ตรวจสอบเพิ่มเติม

เมื่อเวลา 15.00 น.วันที่ 19 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีชาวบ้านทับใหม่ ม.6 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ร้องเรียนและส่งภาพปลาตายจำนวนมากในบริเวณคลองยาง ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร ตั้งแต่วันเสาร์ที่ 17 ก.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า มีโรงงานปล่อยน้ำเสียลงคลองดังกล่าวหรือไม่ กระทั่งผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบและสอบถามชาวบ้าน แจ้งว่า มีการปล่อยน้ำเสียและมีปลาตายตลอดแนวคลองดังกล่าวจริง แต่มีคนงานของโรงงานแห่งหนึ่ง 5 คน มาเก็บปลาที่ตายออกจากลำคลองไปหมดแล้วหลังเกิดเหตุเพียง 1 วัน ล่าสุด นายเกียรติศักดิ์ จันทรา ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้ว สั่งการให้ นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประกอบด้วย นายสัญญา ว่องไวอมรเวช ผอ.ฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.สระแก้ว ,นายญาณาสุขศิษฏ์ ภู่โต เจ้าพนักงานขนส่งปฏิบ้ติงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี ,เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรมจังหวัด , กำนันตำบลโนนหมากเค็ง ,ผู้ใหญ่บ้าน ม.6 ต.โนนหมากเค็ง ฝ่ายปกครองอำเภอและ กอ.รมน.จังหวัดสระแก้ว ร่วมตรวจสอบกรณีดังกล่าว

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักร์พงษ์ และทีมเจ้าหน้าที่ได้เดินทางไปตรวจสอบที่บริเวณท้ายเขื่อนแนวคลองยาง ถนนสายท่าเกษม-บ้านทับใหม่ ใกล้กับสวนปาล์มแห่งหนึ่ง พบซากปลาตายบางส่วนหลงเหลืออยู่บริเวณแนวท้ายเขื่อนกั้นน้ำ ซึ่งเจ้าหน้าทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้นำน้ำในบริเวณนั้นขึ้นมาตรวจด้วยชุดตรวจวัดค่าคุณภาพน้ำ เบื้องต้นแจ้งว่า มีค่าความเป็นกรดด่างเป็นกลาง อุณหภูมิที่ 32 องศาเซลเซียส รวมทั้งเดินทางไปตรวจในบริเวณจุดฝายน้ำล้นบ้านทับใหม่ และฝายน้ำล้นบ้านหัวกุญแจ พร้อมเก็บตัวอย่างน้ำทุกจุด ส่งไปตรวจสอบเพิ่มเติม ที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาค 7 จ.สระบุรี ด้วย

ขณะเดียวกัน ระหว่างเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ฝายน้ำล้นบ้านหัวกุญแจ ได้มีชาวบ้านในพื้นที่ขับรถผ่านมายังบริเวณดังกล่าว ซึ่งจากการสอบถาม ชาวบ้านแจ้งว่า ช่วงเวลาที่มีการปล่อยน้ำเสียลงมา น้ำในบริเวณฝายจะมีน้ำขึ้น ถ้าไม่ปล่อยน้ำเสียลงมา น้ำบริเวณฝายจะไม่ไหล เวลาที่น้ำมาโดยเฉพาะช่วงฝนตก น้ำจะท่วมฝายทั้งหมด ชาวบ้านจะข้ามไปมาไม่ได้ ต้องขับอ้อมไปข้ามจุดอื่น ก่อนหน้านี้จะมีน้ำเสียในคลอง แต่ตอนนี้เพิ่งจางไป เมื่อ 2 วันที่แล้วน้ำยังมีดำอยู่เลย เหตุการณ์ปลาตายเกิดขึ้นหลายรอบแล้ว บางช่วงเวลาขับรถข้ามฝายน้ำจะเห็นน้ำเป็นสีดำ ขนาดปลายีสกตัวใหญ่ยังตาย ตอนนี้น้ำจางไปหมดแล้ว จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบน้ำในลำคลองยาง ที่อยู่บริเวณต้นน้ำขึ้นไป บริเวณถนนสาย 33 ถนนสุวรรณศร ใกล้กับบ้านห้วยโจด พบว่า น้ำบริเวณนั้นมีสีใสกว่าและไม่มีกลิ่นเหม็น

ทางด้าน นายจักรพงษ์ พันธุ์โชติ นายอำเภอวัฒนานคร กล่าวว่า หลังมีปลาตายจำนวนมากเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา จนเป็นข่าวออกทีวี ตนเองได้ลงมาตรวจสอบร่วมกับผู้ใหญ่บ้านว่า สาเหตุเกิดจากอะไร พร้อมกับประสานอุตสาหกรรมจังหวัด พร้อมด้วย ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และหน่วยงานอื่น ๆ ลงมาดู พบร่องรอยปลาตายจริง 1 ตัว 2 ตัว ในจุดเกิดเหตุ เพื่อความสบายใจของชาวบ้านและทุกฝ่าย เนื่องจากคลองนี้เฉียดบ่อบำบัดของโรงงานมา จะได้มีการประสานเข้าไปตรวจในโรงงานใกล้เคึยงด้วย

——————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"