X

วิกฤติหนัก!! เขมรติดเชื้อตลาดผักโรงเกลือวันเดียวเกือบ 70 ราย ดันยอดสระแก้วเกิน 100 ครั้งแรก

สระแก้ว – วิกฤติหนัก!! เขมรติดเชื้อตลาดผักโรงเกลือวันเดียวเกือบ 70 ราย ดันยอดสระแก้วเกิน 100 ราย ครั้งแรกต่อวัน ส่วนที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว พบแพทย์และเจ้าหน้าที่ติดเชื้อ 2 ราย ต้องสั่งปิดชั่วคราวแผนกฉุกเฉินกว่า 6 ชม.เพื่อทำความสะอาดและฉีดยาฆ่าเชื้อ

เมื่อวันที่ 18 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 จ.สระแก้ว เริ่มเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากผลการตรวจคัดกรองเชิงรุกในวันนี้ โดยเฉพาะที่ตลาดผักในพื้นที่ตลาดโรงเกลือ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว พบผู้ติดเชื้อมากกว่า 60 ราย ในวันเดียว เจ้าหน้าที่ต้องระดมรถพยาบาลเพื่อนำชาวกัมพูชาที่ติดเชื้อทั้งหมดไปเข้าสู่กระบวนการรักษาที่ รพ.และ รพ.สนาม รวมทั้ง มีคลิปของเจ้าหน้าที่เผยแพร่ ระหว่างที่ชาวกัมพูชาซึ่งติดเชื้อรอเจ้าหน้าที่มารับตัวและเชิญชวนให้ผู้ที่ค้าขายผักในตลาด เร่งขายสินค้าให้หมด เนื่องจากจะต้องมีการปิดตลาดดังกล่าว อย่างน้อย 14 วัน และถือเป็นการระบาดคลัสเตอร์ใหม่ในพื้นที่ อ.อรัญประเทศ

ทั้งนี้ จากการสอบถามแหล่งข่าวระดับสูง จ.สระแก้ว ยอมรับว่า วันนี้พบผู้ติดเชื้อชาวกัมพูชาที่ตลาดผักตลาดโรงเกลือสูงเกือบ 70 ราย จริง โดย สบค.จ.สระแก้ว ได้รายงานกรณีดังกล่าวให้ สบค.กลางรับทราบแล้วเพื่อแถลงในวันที่ 19 ก.ค. โดยภาพรวมทั้งจังหวัดพบผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่จำนวนมาก กว่า 100 ราย เป็นครั้งแรก อีกทั้งยังพบ พื้นที่ อ.เมืองสระแก้ว ที่ รพ.สมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้ออกประกาศด่วนของ รพร.สระแก้ว ระบุว่า เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ขณะนี้มีแพทย์และเจ้าหน้าที่ห้องตรวจอุบัติเหตุ-ฉุกเฉิน ติดเชื้อจากการปฏิบัติงาน 2 ราย และมีบุคคลากรอยู่ในเกณฑ์เสี่ยงสูงต้องถูกกักตัวและสังเกตอาการ 5 ราย จึงมีการสั่งปิดให้บริการห้องตรวจอุบัติเหตุและฉุกเฉินชั่วคราว เพื่อทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรค ในช่วงเวลา 14.00-20.00 เพื่อความปลอดภัยของผู้รับบริการและบุคคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว

 

ขณะเดียวกัน นพ.ประภาส ผูกดวง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว เปิดเผยว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อยืนยันรายใหม่ที่จังหวัด รายงาน สบค.วันที่ 18 กรกฎาคม 64 จังหวัดสระแก้ว พบผู้ป่วยยืนยันรายใหม่ 44 ราย (ติดเชื้อในจังหวัด 22 ราย นอกจังหวัด 22 ราย) ติดเชื้อจากต่างประเทศ 2 ราย รวมทั้งสิ้น 46 ราย มาจากการตรวจเชิงรุกในชุมชนและมาตรการเฝ้าระวังในกลุ่มผู้สัมผัสเสี่ยงสูงใน LQ คนไทยข้ามแดน และในกลุ่มคนสระแก้วที่กลับมารักษาที่บ้าน สำหรับผู้ติดเชื้อในจังหวัดพบที่ อำเภอเมืองสระแก้ว 10 ราย อำเภอเขาฉกรรจ์ 4 ราย อำเภอโคกสูง 2 ราย อำเภอวัฒนานคร 2 ราย อำเภอวังน้ำเย็น 2 ราย อำเภอคลองหาด 1 ราย และอำเภอวังสมบูรณ์ 1 ราย ทำให้การระบาดระลอกเมษายน ตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนถึง 17 กรกฎาคม 2564 จังหวัดสระแก้วมีผู้ป่วยยืนยันสะสม 2,095 ราย แยกเป็นติดเชื้อในจังหวัดและติดเชื้อจากจังหวัดอื่น 1,198 ราย และติดเชื้อจากต่างประเทศ 897 ราย กำลังรักษาตัว 621 ราย รักษาหายแล้ว 1,613 ราย เสียชีวิตสะสม 11 ราย

 

สำหรับข้อมูลผู้ป่วยยืนยันในวันนี้ที่อำเภอเมืองสระแก้วพบผู้ป่วยมากที่สุด 10 ราย โดยกรณีแรกเป็นเจ้าของบ่อปลาบ้านคลองศรีเมือง ตำบลท่าแยก (ผู้ป่วยยืนยันที่ 1995 ชาย 33 ปี) มีประวัติเดินทางไปหาภรรยาที่เมืองพัทยา (กลับมาแล้วจ้างรถมาไถปรับพื้นที่ในไร่เสร็จงานจึงตั้งวงดื่มเหล้า ทำให้ทั้งคนขับรถไถที่ แม่บ้าน ลูกจ้างชาวกัมพูชา และลูกสาววัย 10 ปี รวม 6 รายติดเชื้อ นอกจากนี้ยังพบผู้ติดเชื้อ 3 รายที่ติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยงทั้งในและนอกจังหวัด ได้แก่ หญิง 35 ปี อาชีพรับจ้างเดินสายโทรศัพท์ มีประวัติเดินทางไปหลายแห่งและไปร่วมงานศพที่จังหวัดสระบุรี ,ชาย 60 ปี ทำงานอยู่วิทยาลัยเทคโนโลยีสระแก้ว พบมีประวัติไปซื้อของร้านก่อสร้างแห่งหนึ่งเพื่อไปซ่อมบ้าน ไม่ทราบสาเหตุการติดเชื้อ อีกรายหญิง 25 ปี เป็นผู้ช่วยเหลือคนไข้ มีประวัติเดินทางไปเที่ยวอำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี กับครอบครัว จึงอาจติดเชื้อจากการสัมผัสกับผู้ป่วยในพื้นที่เสี่ยงตามที่ต่างๆ มา แล้วยังพบน้องสาวเจ้าของร้านวานิชยนต์ หญิง 66 ปีติดเชื้อเพิ่มอีกราย

นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า ในส่วนผู้ป่วยของอำเภอเขาฉกรรจ์ พบแม่ 52 ปีและลูก 33 ปี ได้รับเชื้อมาจากภรรยาผู้ใหญ่บ้าน (ผู้ป่วยยืนยัน) โดยมีประวัตินำลูกไปฝากให้ญาติทั้งสองรายช่วยเลี้ยง อีกกรณีหนึ่งพบเด็กชาย 10 ปีติดเชื้อภายในครอบครัวจากผู้ป่วยยืนยันคนหนึ่ง แล้วยังพบหญิง 27 ปี เป็นพนักงานช่วยเหลือคนไข้ ห้องตรวจอุบัติเหตุและฉุกเฉิน โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ได้รับเชื้อขณะปฏิบัติงาน ขณะที่อำเภอวัฒนานคร พบยาย 53 ปีมาเฝ้าหลานป่วยที่ถูกส่งต่อมารักษาที่โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชสระแก้ว ต่อมาเกิดเหตุการณ์ญาติติดเชื้อมาเฝ้าคนไข้โรงพยาบาลฯ จึงได้ตรวจโควิดเชิงรุกในญาติและคนไข้หอผู้ป่วยอายุรกรรมทั้งหมดก่อนที่จะพบเชื้อในยาย

 

อีกรายหนึ่งเป็นหญิง 27 ปี อยู่ตำบลหนองแวง จัดงานบวชที่ตำบลหันทราย อำเภออรัญประเทศ ซึ่งเป็นพื้นที่ติดกันแล้วมีผู้ติดเชื้อกลับจากพื้นที่เสี่ยงเขตบางขุนเทียน กทม. มาร่วมงานด้วย เสร็จงานกลุ่มเสี่ยงดังกล่าวไปตรวจพบเชื้อ จึงแจ้งผู้ไปร่วมงานไปตรวจเชิงรุกแล้วพบเชื้อเช่นกัน

ส่วนอำเภอวังน้ำเย็น พบชาย 27 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเมืองวังน้ำเย็นติดเชื้อจากพื้นที่เสี่ยง จากการสอบสวนโรคมีประวัติไปช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่มาตรวจคัดกรองเชิงรุกรวมทั้งไปเดินตลาดคลองถมในพื้นที่ จึงคาดว่าติดเชื้อจากการสัมผัสผู้ติดเชื้อหรือพื้นที่เสี่ยง เนื่องจากพบการระบาดในพื้นที่ อีกรายเป็นหญิง 38 ปีน้าของนักศึกษาวิทยาลัยเทคนิควังน้ำเย็น ติดเชื้อภายในครอบครัว สำหรับผู้ป่วยของอำเภอวังสมบูรณ์เป็นหญิง 59 ปี เป็นแม่บ้านแต่มีประวัติไปเดินตลาดวังสมบูรณ์มา หลังทราบข่าวว่ามีผู้ติดเชื้อไปเดินตลาดด้วยจึงไปตรวจเชิงรุกและพบเชื้อต่อมา

ขณะที่อำเภอคลองหาด พบชาย 24 ปี เป็นพนักงานโรงงานทำตุ๊กตาในพื้นที่ ซึ่งก่อนหน้านี้แม่ของเพื่อนติดเชื้อแล้วแพร่มาสู่ลูกสาวซึ่งเป็นเพื่อนสนิท จากการสอบสวนโรคทราบว่าชายดังกล่าวได้ไปร่วมงานสังสรรค์วันเกิดเพื่อนพนักงานด้วยกันกับเพื่อนที่ติดเชื้อก่อนหน้าด้วย ส่วนที่อำเภอโคกสูงยังพบการติดเชื้อจากกลุ่มเสี่ยงสูงที่เดินทางกลับมาจากพื้นที่เสี่ยงอีก 2 ราย หลังพบผู้ที่เดินทางมาจากตลาดลำลูกกา จังหวัดปทุมธานี กลับบ้านบ้านแล้วซื้ออาหารทะเลมาทำกินแล้วชวนญาติมาร่วมสังสรรค์ด้วยกัน ทำให้ญาติที่มาร่วมวงเป็นชาย 41 ปีและหญิง 42 ปี ติดเชื้อไป

 

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"