X

โรงงานส่งทีมเก็บปลาตายจากน้ำเสียทันที ชาวบ้านระบุ มีปลาตายจริงทั้งสายน้ำคลองยาง จ.สระแก้ว

สระแก้ว – ชาวบ้านระบุ พบปลาตายจากน้ำเสียจำนวนมากจริง ในพื้นที่คลองยาง รอยต่อ อ.เมือง และ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว หลังผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบพื้นที่ โดยชาวบ้านแจ้งว่า มีเจ้าหน้าที่โรงงานแห่งหนึ่ง ส่งคนเข้าไปตระเวนเก็บปลาที่ตายในคลองออกไปทั้งหมด ตั้งแต่วานนี้จนถึงก่อนเที่ยงวันนี้

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 18 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังชาวบ้านทับใหม่ ม.6 ต.โนนหมากเค็ง อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว ร้องเรียนและส่งภาพปลาตายจำนวนมากในพื้นที่คลองยาง บริเวณรอยต่อ อ.เมืองสระแก้ว และ อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว พร้อมเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าตรวจสอบการปล่อยน้ำเสียของโรงงานแห่งหนึ่ง ที่อยู่บริเวณต้นน้ำในช่วงฝนตก เนื่องจากสภาพน้ำมีสีดำและน้ำตาลเข้ม มีกลิ่นเหม็น จนปลาในลำคลองลอยตายเต็มคลอง ตั้งแต่วันที่ 17 ก.ค.64 เป็นต้นมา

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวเดินทางลงพื้นที่คลองยาง ม.6 ต.โนนหมากเค็ง จุดที่พบปลาตาย 2 จุด ตั้งแต่บ้านหัวกุญแจ ไปจนถึงบ้านทับใหม่ พบว่า ปลาที่ตายในคลองดังกล่าว ถูกเก็บออกไปจนหมด โดยชาวบ้านในพื้นที่ บอกว่า มีพนักงานของโรงงานแห่งหนึ่ง 5 คน เข้ามาในพื้นที่เพื่อตรวจคุณภาพน้ำและตักปลาที่ลอยตายออกไปหมดแล้ว

น้องศร ชาวบ้านหญิงในพื้นที่คนหนึ่ง บอกว่า มีปลาลอยตายจริง ๆ ชาวบ้านก็มาเก็บไป โดยเฉพาะปลาที่กำลังลอยหัวขึ้นมาเพราะขาดออกซิเจนก็มาเก็บปลากันไป สาเหตุเป็นเพราะมีการปล่อยน้ำเสียลงมา บางทีน้ำที่ปล่อยมาจะมันเหม็นมาก เป็นน้ำสีดำ ทำให้ปลาตาย ซึ่งเกิดขึ้นหลายครั้ง แล้วแต่ช่วงเวลาที่จะมีน้ำเสียไหลลงมา ไม่กี่วันก็ปล่อยมาเป็นระยะ ๆ

“น้ำจะเป็นสีดำ ชาวบ้านเห็นปลาตัวใหญ่ก็จะเก็บไปทำปลาร้า ส่วนตัวไหนที่เพิ่งตายยังลอยอยู่ ก็จะเก็บไปทำปลาแดดเดียว ซึ่งชาวบ้านก็จับกันบ่อย เวลาที่มีการปล่อยน้ำเสียลงมา เมื่อวานหนูขี่รถผ่าน ก็ยังมีน้ำเสียไหลลงมาและมีปลาลอยตายอยู่ เวลาที่ขี่รถผ่าน มองลงไปก็เห็นปลาลอยขึ้นมา” น้องศร กล่าว

ส่วน คุณลุงชำนาญ ชาวบ้านในพื้นที่ เล่าว่า เมื่อวานนี้ทั้งวันและวันนี้ช่วงเช้า หลังมีปลาลอยตายในคลอง ก็มีเจ้าหน้าที่ของโรงงานมาเก็บปลาที่ลอยตายออกไป เรื่องนี้ถือว่า ทำให้เดือดร้อนชาวบ้าน หาปลากินกันไม่ได้ ไม่รู้จะฝากอะไร เพราะเห็นทำกันอยู่แบบนี้ เพราะเป็นเรื่องปกติของโรงงานนี้ เป็นอย่างนี้มา 2 ปีแล้ว ที่ว่าชาวบ้านประท้วงกันอยู่ เวลาที่ชาวบ้านเงียบ ๆ ไป ก็มีการปล่อยน้ำเสียลงมาอีก

ทางด้าน นายธีรพล ศรีโมรา ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสระแก้ว กล่าวว่า เบื้องต้นเตรียมส่งเจ้าหน้าที่ส่วนสิ่งแวดล้อมลงไปตรวจพื้นที่จุดดังกล่าว ถ้ามีน้ำเสียเกิดขึ้นจริง ต้องให้เจ้าหน้าที่ไปดูหากพบว่า แหล่งที่มาของน้ำเสียมาจากโรงงาน จะต้องแจ้งเจ้าหน้าอุตสาหกรรมร่วมตรวจสภาพด้วย ถ้าถึงขนาดทำให้เกิดปลาตาย น่าจะเกิดจากค่าน้ำเกินมาตรฐาน ขณะนี้ ผอ.ส่วนสิ่งแวดล้อม รับทราบข้อมูลแล้ว เนื่องจากมีการคุยปัญหากันในกลุ่มของ ทสม. ตอนนี้กำลังดูว่าปลาที่ตาย สันนิษฐานได้ว่า มาจากโรงงานปล่อยน้ำเสีย หรือฝนตกใหม่ อากาศเปลี่ยนแปลงกะทันหัน ชะล้างจากไร่นาก็ได้ แต่เมื่อลงไปตรวจสอบจะทราบว่าเกิดจากอะไร

นอกจากนั้น ผู้สื่อข่าวรายงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี นำโดย นายสุรศักดิ์ แจ้งจุล ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาค สาขาจันทบุรี สั่งการให้ นายญาณาสุขศิษฏ์ ภู่โต เจ้าพนักงานขนส่งปฏิบ้ติงาน สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาจันทบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีนี้ในวันจันทร์ที่ 19 ก.ค.64 ด้วย

————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"