X

หนุ่มสาวโรงงาน ติดป้ายประท้วง ไม่จ่ายเงินเพนักงาน 2 เดือน

ปราจีนบุรี – หนุ่มสาวโรงงาน ติดป้ายประท้วง ไม่จ่ายเงินเพนักงาน 2 เดือน พื้นที่ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี

เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พนักงานบริษัทแห่งหนึ่งในพื้นที่ ต.เขาไม้แก้ว อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี รวมตัวกันมาติดป้ายประท้วงที่หน้าบริษัท ภายหลังทางบริษัทซึ่งก่อนหน้านี้มีหนังสือแจ้งให้พนักงานทราบ ประกาศ ณ วันที่ 9 มี.ค.64 ประกาศเลขที่ 4/2021(2564) ด้วยบริษัทมีความจำเป็นที่จะหยุดกิจการชั่วคราว เพื่อปรับปรุงเครื่องจักรในกระบวนการผลิตให้มีประสิทธิภาพ และสร้างความพร้อมเต็มที่ในการผลิต ดังนั้น บริษัทจึงได้กำหนดให้พนักงานบางส่วน ต้องหยุดปฏิบัติงาน โดยบริษัทจะจ่ายค่าจ้างให้พนักงานที่หยุดร้อยละ 75% ของค่าจ้าง ตามบัญชีแนบท้ายประกาศนี้ ส่วนพนักงานที่ไม่มีรายชื่อตามแนบท้ายประกาศ ให้ถือว่า ยังคงทำงานตามปกติ โดยได้รับค่าจ้างเงินเดือนตามปกติ ทั้งนี้ มีผลตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.64 -31 ก.ค.64

อนึ่ง หากแผนการปรับปรุงเครื่องจักรในโรงงานเสร็จเร็วกว่าแผน บริษัทขอสงวนสิทธิ์ในการเปลี่ยนแปลงเวลาที่ให้พนักงานกลับเข้ามาทำงานเร็วยิ่งขึ้น จึงประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน ทั้งนี้ ภายหลังจากที่ทางบริษัทปิดประกาศ ก็ไม่ได้จ่ายเงินค่าจ้างให้กับพนักงานที่ให้หยุดงาน จึงทวงถามทางบริษัทก็ไม่มีคำตอบให้พนักงาน บางคนไม่มีเงินใช้ได้ไปกู้เงินมาใช้ก่อนหลายพันบาท จะไปหางานทำก็ไม่สามารถหางานทำได้ เข้าพบสวัสดิการคุ้มครองแรงงาน ก็ไม่เป็นผล จึงพากันเขียนป้ายมาติดที่หน้าบริษัท เพื่อให้ทางบริษัทได้รับทราบถึงปัญหาที่พนักงานหยุดงานไม่ได้ค่าจ้าง ตามที่บริษัทแจ้งให้หยุดงาน

โดยข้อความที่พนักงานนำมาปิดที่หน้าประตูโรงงาน มีข้อความว่า “สั่งหยุดงานพอทน แต่ไม่จ่ายเงินเดือนทุกคนจะอดตาย” “พนักงานเดือดร้อนเจ้านายไม่เห็นใจ เอาเงินเดือนเราคืนมา ลูกเมียจะอดตาย เจ้านายยังนิ่งเฉย เงินเดือนไม่ออก 2 เดือนแล้ว โรงงานนี้ไม่ปิดกิจการเลิกจ้าง ไม่จ่ายเงินเดือน ไม่เห็นใจพนักงาน”

สำหรับตัวแทนพนักงานคนหนึ่ง กล่าวว่า การที่ออกมาติดป้ายนี้ อยากให้ทางโรงงานได้จ่ายค่าจ้างให้กับพนักงานที่หยุดงาน เพราะทุกคนไม่มีเงินใช้ในการเลี้ยงชีพแล้ว โดย น.ส.เจน พนักงานอีกคน กล่าวว่า การที่ออกมาติดป้ายประท้วงนี้ แค่ต้องการสิทธิ์ที่จะได้รับเท่านั้น เพราะทางบริษัทไม่ได้ชี้แจงให้กับพนักงานทราบเลย แม้แต่ครั้งเดียว ถามก็ไม่ได้รับคำตอบจากทางบริษัทเลย ทุกคนจึงออกมาติดป้าย เพื่อให้ทางบริษัทรับทราบถึงความเดือดร้อนของพนักงานที่ทางหยุดงานดังกล่าว

————————-
ข่าว-ภาพโดย/ลักขณา สีนายกอง

 

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"