X

ชาวบ้านรวมตัวร้องเรียนพบเมียผู้นำหมู่บ้าน ยักยอกเงินฌาปนกิจเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน

สระแก้ว – ชาวบ้านมิตรสัมพันธ์ ม.13 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว รวมตัวร้องเรียนหลังตรวจสอบพบเมียผู้นำหมู่บ้าน ยักยอกเงินฌาปนกิจเครือข่ายกองทุนหมู่บ้าน

เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯอำเภอวังน้ำเย็น จ.สระแก้ว ภายใต้การอำนวยการสั่งการของ นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น สั่งการให้ นายสมปอง ตุ้มมี ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอวังน้ำเย็น ,เจ้าหน้าที่พัฒนาการอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เดินทางลงพื้นที่บริเวณศาลาประชาคมบ้านมิตรสัมพันธ์ ม.13 ต.วังน้ำเย็น อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการยักยอกเงินฌาปนกิจกองทุนระดับอำเภอ เนื่องจากมีชาวบ้านมีการจ่ายเงินค่าสมัครสมาชิกรายละ 650 บาท และมีการเก็บเงินฌาปนกิจกรณีมีสมาชิกเสียชีวิตประมาณเดือนละ 200 บาท ไปเพื่อส่งให้กองทุนระดับอำเภอ แต่ปรากฏว่า ผู้ดำเนินการเก็บเงินดังกล่าวที่เป็นถึงภรรยาของผู้นำหมู่บ้าน ไม่นำเงินไปสมัครสมาชิกให้ชาวบ้าน แต่ไปเก็บเงินชาวบ้านทุกเดือน และมีการเก็บเงินเรื่อยมา จนมีไปตรวจสอบรายชื่อที่อำเภอและไม่มีชื่อในระบบ มีผู้เสียหายอย่างน้อยประมาณ 30 คน จึงเข้าร้องเรียนให้ตรวจสอบดังกล่าว

ทั้งนี้ ชาวบ้านผู้เสียหาย ให้ข้อมูลว่า ก่อนหน้านี้มีชาวบ้านในพื้นที่ประมาณ 2 ราย ที่เป็นสมัครสมาชิกและจ่ายเงินดังกล่าวทุกเดือน และเกิดเสียชีวิต ได้ไปขอรับเงินช่วยเหลือจากกองทุนฌาปนกิจเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านฯ ระดับอำเภอ และไม่ได้รับเงินช่วยเหลือฌาปนกิจ เนื่องจากตรวจไม่พบรายชื่อสมาชิกและการส่งเงิน เนื่องจากกรรมการระดับหมู่บ้านและผู้เก็บเงินรายดังกล่าว ยักยอกเงินไป ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อยุติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม สำหรับการรวมตัวร้องเรียนและตรวจสอบดังกล่าวที่มี นายสมปอง ตุ้มมี ประธานเครือข่ายกองทุนหมู่บ้านอำเภอวังน้ำเย็น ,เจ้าหน้าที่พัฒนาการอำเภอ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังด้วยนั้น ปรากฏว่า ผู้นำหมู่บ้านและภรรยา ยอมรับในที่ประชุมว่า ยักยอกเงินไปจริง และรับปากว่าจะดำเนินการแก้ไข และนำเงินค่าสมัครสมาชิกและค่าฌาปนกิจที่เก็บไปมาคืนให้ทั้งหมดภายในวันที่ 5 สิงหาคมนี้ ยอดเงินรวมประมาณ 4-5 หมื่นบาท ไม่รวมยอดเงินค่าเสียหายกรณีที่มีผู้เสียชีวิตแต่เสียสิทธิ์ไป เนื่องจากบางรายสมัครและจ่ายเงินมาเป็นปี แต่ไม่มีชื่อในระบบ ทั้งนี้ หากถึงวันที่กำหนดไม่ดำเนินการนำเงินมาคืนและแก้ไขเรื่องนี้ ชาวบ้านจะเข้าแจ้งความฐานยักยอกทรัพย์และร้องเรียนระดับจังหวัดต่อไป

ทางด้าน นายอารยันต์ ท่าใหญ่ นายอำเภอวังน้ำเย็น กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า ได้รับทราบข้อมูลเบื้องต้นจากเจ้าหน้าที่เครือข่ายกองทุนฯ แล้ว หลังจากชาวบ้านไปร้องเรียนและขอตรวจสอบที่อำเภอ หากเป็นการเปิดรับสมัครแล้วไม่นำมาลงข้อมูลการสมัคร แล้วมีการไปเก็บเงินจริง ถือว่า ชาวบ้านเสียผลประโยชน์ จะต้องมีการคืนเงินให้กับชาวบ้านและดำเนินการเกี่ยวกับเรื่องนี้ให้เรียบร้อย หากไม่มีการคืนก็จะต้องมีการแจ้งความดำเนินคดีไป จะไม่มีการช่วยเหลือกัน แม้จะเป็นฝ่ายปกครองก็ตาม ที่ผ่านมาได้แก้ไขปัญหาลักษณะนี้มาหลายพื้นที่แล้ว ผิดก็ว่าไปตามผิด ต้องแก้ไขให้ถูกต้อง

————————-

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"