X

ศุลกากรร่วมกับ ฉก.ตาพระยา สกัดจับแก๊งลักลอบขนกระเทียมเถื่อนเข้าไทย 27 ตัน

สระแก้ว – เจ้าหน้าที่ศุลกากรอรัญประเทศ ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา สกัดจับกุมกระเทียมเถื่อนลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ จำนวนกว่า 27 ตัน มูลค่าเกือบ 1 ล้านบาท พร้อมรถบรรทุก 3 คัน และผู้ต้องหา 3 ราย

เมื่อเวลา 01.00 น.วันที่ 17 ก.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ศุลกากรฯ ภายใต้การสั่งการของ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากร สั่งการให้ด่านศุลกากรที่มีพื้นที่ชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้านเข้มงวดในการป้องกันและปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรสินค้าเกษตรที่ไม่ผ่านศุลกากรโดยถูกต้อง โดยเฉพาะสินค้ากระเทียม เนื่องจากกระเทียมเป็นพืชเกษตรที่มีความต้องการการบริโภคในประเทศสูง การลักลอบนำเข้ามาโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทำให้มีผลกระทบต่อราคาผลผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกกระเทียมภายในประเทศอย่างมาก นายกิตติ สุทธิสัมพันธ์ ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาระบบบริหารและการจัดเก็บภาษี, นายธาดา ชุมไชโย ผอ.สำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 ,นายพงศ์เทพ บัวทรัพย์ ผอ.กองสืบสวนและปราบปราม และนายประพันธ์ จันทร์ไทยศรี นายด่านศุลกากรอรัญประเทศ จึงมอบหมายให้ นายธีรวัฒน์ สหุนาฬุ ผอ.ส่วนควบคุมทางศุลกากร ด่านศุลกากรอรัญประเทศ กำกับดูแลตรวจสอบป้องกันและปราบปรามการลักลอบหนีศุลกากรประเภทสินค้าเกษตร ในพื้นที่ความรับผิดชอบ

ล่าสุด นายอนุชา สาครสุคนธ์ หัวหน้าฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ด่านศุลกากรอรัญประเทศ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ร่วมกับ เจ้าหน้าที่สืบสวนและปราบปราม 1 กองสืบสวนและปราบปราม สำนักงานศุลกากรภาคที่ 1 และเจ้าหน้าที่ทหาร ฉก.ตาพระยา กองกำลังบูรพา และชุดเคลื่อนที่เร็ว กกล.บูรพา เข้าทำการตรวจค้นรถยนต์บรรทุกยี่ห้อฮีโน่ จำนวน 3 คัน หมายเลขทะเบียน 84-3269 อุดรธานี หมายเลขทะเบียน 70-6047 อุบลราชธานี หมายเลขทะเบียน 70-4842 อุบลราชธานี บริเวณถนนในหมู่บ้าน ต.ทัพราช อ.ตาพระยา จ.สระแก้ว หลังเข้าทำการตรวจค้นพบสินค้าประเภทกระเทียมต่างประเทศ จำนวนโดยประมาณ 1,400 กระสอบ น้ำหนักรวม 27,000 กิโลกรัม มูลค่าประมาณ 950,000 โดยไม่พบหลักฐานการชำระภาษีแต่อย่างใด

ทั้งนี้ จากการสอบสวน ผู้ควบคุมยานพาหนะทั้ง 3 ราย ให้การว่า ได้รับจ้างขนกระเทียมจากบริเวณแนวชายแดนไทยติดกับประเทศกัมพูชา เพื่อนำไปส่งที่ จ.นครราชสีมา เจ้าหน้าที่จึงได้แจ้งให้ทราบว่า สินค้ากระเทียมดังกล่าวยังไม่ได้ผ่านพิธีการศุลกากรโดยถูกต้อง เป็นความผิดตามมาตรา 242 และมาตรา 246 ตาม พรบ.ศุลกากร พ.ศ.2560 เจ้าหน้าที่จึงได้ยึดของกลางกระเทียมทั้งหมด และยานพาหนะที่ใช้ในการกระทำความผิด นำส่งด่านศุลกากรอรัญประเทศ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยในช่วงตั้งแต่เดือน ต.ค.63-ก.ค.64 ด่านศุลกากรอรัญประเทศ สามารถจับกุมสินค้าเกษตรลักลอบนำเข้า ได้แก่ มะพร้าวและกระเทียม จำนวน 16 คดี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 3,773,966 บาท

—————————

ถูกใจข่าวนี้ไหม?

คลิกที่ดาวเพื่อโหวต

ความนิยมข่าวนี้ / 5. จำนวนโหวต:

ติดตามข่าวสารผ่าน Line 77 ข่าวเด็ด กดปุ่มเพิ่มเพื่อนเลย

เพิ่มเพื่อน

ธนภัท กิจจาโกศล

ธนภัท กิจจาโกศล

"ธนภัท กิจจาโกศล" ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สระแก้ว "ประสบการณ์ยาวนานกับงานสื่อสารมวลชนระดับประเทศ ในกองบรรณาธิการหนังสือพิมพ์และโทรทัศน์ จับงานด้านข่าว สกู๊ปและรายงานพิเศษ กว่า 22 ปี มุ่งสื่อสารความจริงและข่าวสารที่เป็นธรรม สู่ประชาชนในภูมิภาค ด้วยจรรยาบรรณของฐานันดรที่ 4 เพื่อสร้างความโปร่งใสการรับรู้ข่าวสารของสังคม"
ached by WP-Optimize - https://getwpo.com - Last modified: April 26, 2024 1:57 pm (UTC:7) -->